ชั่งน้ำหนักตัว

HOW TO ชั่งน้ำหนักตัว อย่างไร? ให้คลาดเคลื่อนน้อยที่สุด

อยากรู้น้ำหนักตัวที่แท้จริง ควร ชั่งน้ำหนักตัว ตอนไหน? เพื่อให้ได้น้ำหนักตัวที่แม่นยำที่สุด โดยเฉพาะคนที่กำลังลดน้ำหนัก คงอยากรู้น้ำหนักตัวตอนเช้าทุกวัน

ดังนั้นเพื่อไม่ให้คลาดเคลื่อนมากนัก มาดูวิธี ชั่งน้ำหนักตัว ที่ถูกต้องกันค่ะ

  1. เลือกเครื่องชั่งน้ำหนักที่ได้มาตรฐาน เครื่องชั่งน้ำหนักมีจำหน่ายหลายราคาและหลายรูปแบบ ดังนั้นควรเลือกซื้อเครื่องชั่งน้ำหนักที่ได้มาตรฐาน ไม่ว่าจะเป็นแบบเข็มหรือเครื่องชั่งแบบดิจิทัลก็ตาม ควรซื้อจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ ดูฟังก์ชันที่ตรงกับความต้องการของเรา เพื่อให้ได้เครื่องชั่งน้ำหนักที่ตรงใจและใช้ไปได้นาน ๆ ที่สำคัญควรวางเครื่องชั่งน้ำหนักในตำแหน่งที่ถูกต้องด้วย โดยวางบนพื้นผิวที่แข็งและเรียบ ไม่วางบนพรมหรือฟูก เพราะการที่เครื่องชั่งน้ำหนักไม่อยู่นิ่ง อาจทำให้สเกลบนเครื่องชั่งคลาดเคลื่อนได้ รวมถึงควรตรวจสอบหน้าปัดตาชั่งให้ดีว่าสเกลอยู่ที่เลข 0 ก่อนขึ้นชั่งน้ำหนักหรือไม่
  2. ชั่งน้ำหนักตอนเช้าดีที่สุด การชั่งน้ำหนักตัวให้ตรงกับความเป็นจริงมากที่สุด ควรชั่งน้ำหนักหลังตื่นนอนและขับถ่ายเรียบร้อยแล้ว เพราะช่วงเวลานี้เรายังไม่ได้กินอาหารหรือน้ำ แต่ร่างกายเผาผลาญพลังงานในขณะที่นอนหลับมาทั้งคืนรวมไปถึงการขับน้ำจากการหายใจคายคาร์บอนไดออกไซด์และขับเหงื่อด้วย ดังนั้นจึงถือว่าหลังขับถ่ายเสร็จในตอนเช้าเป็นช่วงที่วัดน้ำหนักตัวได้ใกล้เคียงกับความเป็นจริงมากที่สุด เว้นเสียแต่ว่ามีปัจจัยอื่น ๆ เช่น ฮอร์โมน การมีประจำเดือน สิ่งเหล่านี้อาจทำให้น้ำหนักตัวคลาดเคลื่อนได้บ้าง
  3. ชั่งน้ำหนักเวลาเดิม เวลาที่เปลี่ยนไปอาจมีปัจจัยหลายอย่างเข้ามา เป็นตัวแปรของน้ำหนักตัวได้ ดังนั้นเพื่อความแม่นยำควรชั่งน้ำหนักเวลาเดิม เช่น เคยชั่งน้ำหนัก ทุก 8.00 น. ก็ควรชั่งเวลานี้ในครั้งต่อไป หรือถ้าไม่สะดวกในตอนเช้า ก็ชั่งน้ำหนักช่วงไหนก็ได้ ขอแค่เป็นเวลาเดิมทุกครั้ง
  4. ชั่งน้ำหนักที่เครื่องชั่งเดิมเป็นประจำ การชั่งน้ำหนักบนตาชั่งที่ต่างกันอาจได้ตัวเลขที่ไม่เหมือนกัน เพราะอาจมีปัจจัยอื่น ๆ ที่เราควบคุมไม่ได้ ดังนั้นเพื่อความแน่นอนควรชั่งน้ำหนักที่เครื่องชั่งเดิมเป็นประจำ และถ้าเป็นไปได้ควรใส่เสื้อผ้าแบบเดิมทุกครั้งที่ชั่งน้ำหนัก เช่น เคยใส่กางเกงขาสั้นก็ใส่ขาสั้น เป็นต้น เพื่อลดความคลาดเคลื่อนจากน้ำหนักของเสื้อผ้าที่ใส่ แล้วอย่าลืมนำเครื่องประดับตามตัว เช่น นาฬิกา แหวน สร้อยคอ หรือสิ่งของตามกระเป๋าเสื้อ กระเป๋ากางเกง ออกมาไว้ข้างนอกก่อนด้วยนะคะ
  5. ชั่งน้ำหนักสัปดาห์ละครั้งก็พอ การชั่งน้ำหนักทุกวันอาจไม่ทำให้เราเห็นความแตกต่างเท่าไหร่ เผลอ ๆ วันไหนที่น้ำหนักขึ้นก็อาจทำให้เครียดไปอีก ดังนั้นจึงควรชั่งน้ำหนักสัปดาห์ละครั้ง เพื่อให้เห็นภาพรวมและพัฒนาการของน้ำหนักตัวที่ตรงกับความเป็นจริงที่สุด หรือถ้าอยากชั่งน้ำหนักทุกวันจริง ๆ ก็ให้จดตัวเลขเอาไว้ แล้วใช้วิธีหาค่าเฉลี่ยต่อสัปดาห์ก็ได้

อย่างไรก็ดี น้ำหนักร่างกายไม่ได้เป็นตัวบ่งชี้สุขภาพที่ดีเสมอไป จึงไม่ควรเครียดกับตัวเลขบนตาชั่งมาก เพราะอย่าลืมว่ามวลกระดูกของแต่ละคนไม่เท่ากัน โครงสร้างร่างกายก็แตกต่างกัน ดังนั้นเพียงรักษาน้ำหนักตัวให้อยู่ในมาตรฐาน BMI หรือดัชนีมวลกายก็พอค่ะ

เรื่อง กองบรรณาธิการ ภาพ iStock

ชีวจิต 535 นิตยสารรายปักษ์ ปีที่ 23 16 มกราคม 2564

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.