สารอาหาร

3 สารอาหาร จำเป็น ในวัย 30+

คุยกันเรื่อง “สารอาหาร” ในวัย 30 ปี หลาย ๆ คนอยู่ในช่วงของการทำงานหนัก พร้อมกับความรับผิดชอบที่มากขึ้น จนอาจละเลยการใส่ใจสุขภาพ

เจมส์ โอ. ฮิลล์ (James O. Hill) ผู้อำนวยการศูนย์โภชนาการมนุษย์แห่งมหาวิทยาลัยโคโลราโด กล่าวว่าเมื่ออายุ 30 ปี คุณจะเริ่มเห็นสัญญาณปัญหาสุขภาพ เช่น โรคเบาหวานหรือความดันโลหิตสูง โดยเฉพาะผู้ที่มีน้ำหนักตัวเกินมาตรฐาน แต่ถ้าลดน้ำหนักลงได้ร้อยละ 10 จะสามารถลดความเสี่ยงของโรคเหล่านี้

สารอาหาร แนะนำดังนี้

โฟเลต

หากสาว ๆ ในวัยนี้ต้องการตั้งครรภ์ โฟเลตนับเป็นสารอาหารที่สำคัญอย่างมาก เพราะเป็นสารที่ช่วยส่งเสริมการตั้งครรภ์ให้แข็งแรง ป้องกันข้อบกพร่องของท่อประสาท ช่วยให้ร่างกายสร้างเซลล์ใหม่ ๆ และยังช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจอีกด้วย

WHAT TO EAT : ถั่วลูกไก่ หน่อไม้ฝรั่ง ผักโขม บรอกโคลี อะโวคาโด น้ำส้ม และเสริมด้วยเมล็ดธัญพืช 400 ไมโครกรัมต่อวัน ไฟโตนิวเทรียนต์ ประกอบด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งมีคุณสมบัติชะลอกระบวนการเกิดริ้วรอย

ไฟโตนิวเทรียนต์

ช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจ รวมไปถึงป้องกันการเปลี่ยนแปลงของดีเอ็นเอที่อาจส่งผลต่อการเกิดมะเร็ง

WHAT TO EAT : ไฟโตนิวเทรียนต์พบมากในดาร์กช็อกโกแลต ไวน์แดงและเมล็ดกาแฟ

ธาตุเหล็ก

เมื่อได้รับธาตุเหล็กไม่เพียงพอ คุณอาจรู้สึกเหนื่อยล้าทั้งร่างกายและจิตใจ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนียสเตทพบว่า หญิงสาวที่ขาดธาตุเหล็กจะทำงานที่เกี่ยวข้องกับความรู้ความเข้าใจได้แย่กว่าและใช้เวลานานกว่าผู้ที่มีธาตุเหล็กในระดับปกติ

WHAT TO EAT : หอย ซีเรียล ถั่วเหลือง เมล็ดฟักทอง ควรกินธาตุเหล็กให้ได้ปริมาณ 18 มิลลิกรัมต่อวัน การได้รับสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายจะเป็นตัวช่วยให้คุณมีสุขภาพดี ไม่ว่าอายุจะเพิ่มขึ้นมากเพียงใดก็ตาม

เรื่อง กองบรรณาธิการ ภาพ iStock

ชีวจิต 535 นิตยสารรายปักษ์ ปีที่ 23 16 มกราคม 2564

บทความน่าสนใจอื่นๆ

แคลเซียม สารอาหารสำคัญที่มากกว่าแค่บำรุงกระดูก

10 สารอาหารที่สำคัญ เพื่อสมดุลสมอง กินเป็น มีความสุข หายซึมเศร้า

Antioxidant Food เลือกเป็น สารอาหารสยบมะเร็งเพียบ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.