ตอบชัดๆ ฟังเพลงเสียงดัง สนั่นลำโพง เสี่ยง หูดับ ได้จริงหรือ

ตอบชัดๆ ฟังเพลงเสียงดัง สนั่นลำโพง เสี่ยง หูดับ ได้จริงหรือ

ฟังเพลงดังๆ เสี่ยง หูดับ จริงหรือไม่ วันนี้ เรามีคำตอบจาก อ. พญ.นวรัตน์ อภิรักษ์กิตติกุล ภาควิชาโสต ศอ นาสิกวิทยา คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล มาบอกค่ะ

หลายคนคงเคยโดนบ่นว่า ฟังเพลงเสียงดังเกินไป เดี๋ยวหูจะหนวกนะ กันมาแล้ว บอกตรงนี้เลยว่า การฟังเพลงเสียงดัง ทำให้หูดับได้จริง…

การฟังเสียงดัง ไม่ว่าจะเป็นเสียงเพลงหรือเสียงอื่น ๆ เสี่ยงทำให้เกิดการสูญเสียการได้ยินจากประสาทหูเสื่อมได้ ผู้ป่วยอาจรู้สึกได้ยินลดลง และอาจพบร่วมกับมีเสียงในหู เช่น เสียงวี๊ด คล้ายจิ้งหรีด ซึ่งมักเป็นที่ความถี่สูงก่อนและหากเป็นมากอาจสูญเสียที่ความถี่ต่ำร่วมด้วย และอาจเป็นแบบชั่วคราวได้ แต่หากยังได้รับเสียงดังต่อเนื่องเป็นเวลานาน ๆ  อาจทำให้เกิดสูญเสียการได้ยินแบบถาวร ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับระดับความดังของเสียงและระยะเวลาที่ได้รับเสียง เช่น ผู้ที่ทำงานในสถานที่ที่เสียงดัง เช่น โรงงาน ผู้ที่ชอบฟังหูฟังแล้วเปิดเพลงดัง ๆ เป็นต้น มักเสียการได้ยินในระดับใกล้เคียงกันของหูทั้งสองข้าง หรือ การได้ยินเสียงดังมาก ๆ ในระยะเวลาสั้น ๆ เช่น เสียงระเบิด เสียงปืน ก็ส่งผลให้สูญเสียการได้ยินฉับพลันได้เช่นกัน

เบื้องต้นหาก ได้ยินเสียงระเบิด แล้วหูอื้อ มีเสียงในหู ได้ยินลดลงทันที ให้พักในที่เงียบ หากไม่ดีขึ้น ควรพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยและรักษาต่อไป ดีที่สุดคือการป้องกัน หลีกเลี่ยงการฟังเสียงดัง หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ควรหาอุปกรณ์ช่วยลดเสียงเช่น ที่ครอบหู ที่อุดหู และหากมีการได้ยินลดลง หูอื้อ มีเสียงในหู ควรพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยและรักษา ต่อไปเพราะอาการเหล่านี้อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ ซึ่งบางโรคอาจรักษาได้และทำให้การได้ยินดีขึ้นได้

ขอบคุณข้อมูล :

อ. พญ.นวรัตน์ อภิรักษ์กิตติกุล ภาควิชาโสต ศอ นาสิกวิทยา คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

บทความอื่นที่น่าสนใจ

อาการปวดหัว ไม่ธรรมดา ถ้าเป็นต้องรีบหาหมอ

ไขปัญหาทำไมยังไม่ฉีด วัคซีนโควิดในเด็ก พร้อมวิธีรับมือสำหรับผู้ปกครอง

รักษามะเร็ง ด้วยหลัก “ยึดผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง” เพิ่มประสิทธิภาพการรักษาและคุณภาพชีวิต

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.