อาหารมังสวิรัติ

อาหารมังสวิรัติ ตัวช่วยชั้นดีของผู้ป่วยหัวใจ

อาหารมังสวิรัติ ทำง่าย กินอร่อย ตัวช่วยชั้นดีของผู้ป่วยหัวใจ

ด้วยวิถีชีวิตที่เร่งรีบ ทำให้หลายคนป่วยกันง่ายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโรคมะเร็ง ไขมันในเลือดสูง เบาหวาน ความดันโลหิตสูง รวมไปถึง “โรคหัวใจ” และด้วยสารพัดโรคที่เกิดขึ้นนี้เอง ทำให้หลายคนหันมาเลือกกินอาหารที่ปราศจากเนื้อสัตว์ หรือ อาหารมังสวิรัติ

เมื่อพูดถึงเนื้อสัตว์ ในแง่ของหลักโภชนาการ เนื้อสัตว์ทั้งหมดและน้ำนมจากสัตว์จะอยู่ในหมวดหมู่ของโปรตีน ซึ่งเนื้อสัตว์นอกจากจะมีโปรตีนแล้ว ยังมีส่วนประกอบของไขมัน โดยขึ้นอยู่กับว่าจะอยู่ในส่วนที่ติดมันมากหรือน้อย

จำเป็นหรือไม่ที่เราต้องเลี่ยงเนื้อสัตว์

ตอบได้เลยว่า ไม่จำเป็น!!! เราสามารถกินเนื้อสัตว์ได้ตามปกติ  ตามความต้องการโปรตีนของร่างกาย แต่เราควรกินในส่วนที่ติดมันน้อย หรือเลี่ยงหนังและไขมันสัตว์ที่ติดมา เช่น หมูสามชั้น หนังเป็ด หนังไก่

สำหรับคนอีกกลุ่มที่เลือกงดเนื้อสัตว์ไปเลย โดยกินอาหารเจ หรืออาหารมังสวิรัติ เพราะคิดว่าร่างกายจะแข็งแรงและทำให้โรคต่าง ๆ หายเร็วขึ้น ถ้าถามว่า จะแข็งแรงดีขึ้นมั้ย บางรายก็ดีขึ้น แต่บางรายก็แย่ลง ต้องดูว่าไม่กินเนื้อสัตว์แล้วได้รับโปรตีนมากเพียงพอหรือเปล่า

อาหารมังสวิรัติส่วนใหญ่ มีโปรตีนจากพืชเป็นหลัก เช่น ถั่วเมล็ดแห้ง, เห็ด เป็นต้น แต่คุณภาพโปรตีน ก็ยังไม่เท่ากับที่เราได้รับจากเนื้อสัตว์อยู่ดี เพราะโปรตีนจากพืชมีคุณภาพสู้เนื้อสัตว์ไม่ได้ แต่เราก็หาทางออกให้กับผู้ที่ทานมังสวิรัติได้เพียงเน้นพืชที่ให้โปรตีนสูง และเมนูที่เราขอนำเสนอคือ ทอดมันเต้าหู้

ทอดมันเต้าหู้

ส่วนประกอบ

เต้าหู้กระดานสับ 1 ถ้วยตวง
แป้งข้าวโพด 1/2 ถ้วยตวง
แครอทหั่นเต๋าเล็ก 2 ช้อนโต๊ะ
ไข่ไก่ 2 ฟอง
รากผักชี กระเทียม พริกไทยโขลก 2 ช้อนชา
เกลือ 1/4 ช้อนชา
เกล็ดขนมปัง 1 1/2 ช้อนชา
น้ำมันพืชสำหรับทอด (น้ำมันรำข้าว)

วิธีทำ

ผสมเต้าหู้กระดานสับ แป้งข้าวโพด แครอทหั่นเต๋า ไข่ไก่ (1  ฟอง) รากผักชี กระเทียมพริกไทยโขลก และเกลือเข้าด้วยกัน ปั้นให้เป็นก้อนกลม ๆ ชุปด้วยไข่ไก่ และเกล็ดขนมปัง นำกระทะตั้งไฟให้ร้อน ใส่น้ำมันพืชพอร้อนใส่ทอดมันที่เตรียมไว้ลงทอดจนมีสีเหลืองทอง เสร็จแล้วตักขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมัน จัดเสริฟพร้อมน้ำจิ๊มบ๊วย และผักตามชอบ

ข้อมูลจาก คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

บทความอื่นที่น่าสนใจ

กิน ผักผลไม้ตามฤดูกาล ลดสารเคมี รับประโยชน์เต็มที่

ดื่มน้ำอุ่น สิ่งง่ายๆ ดูแลสุขภาพรอบด้าน ประโยชน์เกินคาด

รวม ประโยชน์ของน้ำมันมะกอก ทางเลือกเพื่อสุขภาพสำหรับทุกวัย ที่ใครๆ ก็แนะนำ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.