เพิ่มภูมิคุ้มกัน

โพรพอลิส และสมุนไพรไทย เพิ่มภูมิคุ้มกัน ต้านไวรัส

โพรพอลิส และสมุนไพรไทย เพิ่มภูมิคุ้มกัน ต้านไวรัส    

ปัจจุบัน สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทยดูไม่มีวี่แววจะคลี่คลายในเร็ววัน ต้องยอมรับว่าเรายังต้องอยู่ร่วมกับโรคระบาดนี้กันไปอีกสักพัก นอกเหนือจากหน้ากากอนามัย แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ และวัคซีน ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าสิ่งที่จะช่วยป้องกันและรับมือกับโรคได้ดีที่สุดอีกหนึ่งอย่างก็คือ ร่างกายของเราเอง วันนี้เราจึงมาแนะนำ 5 อาหาร เพิ่มภูมิคุ้มกัน และสารสกัดที่มีวิจัยช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพมาแนะนำ

หลายประเทศทั่วโลกในตอนนี้มีการวิจัยเกี่ยวกับการใช้โพรพอลิสในยับยั้งและต้านไวรัสโควิด 19 ซึ่งโพรพอลิส เป็นสารจากธรรมชาติที่ได้มาจากผิวของรังผึ้ง โดยผึ้งจะใช้โพรพอลิสในการซ่อมแซมรังและป้องกันเชื้อโรคที่จะเข้ามาทำลายรัง ในการแพทย์ปัจจุบันก็นำโพรพอลิสมาใช้ในการต้านไวรัส แบคทีเรีย และจุลินทรีย์ต่าง ๆ โดยมีรูปแบบการใช้ที่หลากหลาย เช่น สารสกัดในรูปของเหลวที่เป็นเม้าท์ สเปรย์ หรือ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ส่วนกระชายขาว ก็เป็นสมุนไพรไทย ที่คุ้นเคยกันดี
เนื่องจากเป็นส่วนประกอบของอาหารไทยหลากหลายเมนู และตอนนี้ก็เป็นสมุนไพรอีกหนึ่งชนิดที่มีงานวิจัยออกมาว่ากระชายขาวมีฤทธิ์ต้านไวรัสด้วยเช่นกัน สาร

สำคัญทั้ง 2 ชนิดนี้ ทั้งโพรพอลิส และกระชายขาว ต่างมีส่วนช่วยยับยั้งและต้านเชื้อไวรัสต้นเหตุของโรคโควิด-19 ได้ตามที่มีการระบุในงานวิจัย

มารู้จัก 5 อาหารเพิ่มภูมิคุ้มกัน กันเลยดีกว่า

โพรพอลิส จากผิวของรังผึ้ง

โพรพอลิส คือ สารสกัดจากธรรมชาติที่ได้จากผิวของรังผึ้ง มีลักษณะข้นเหนียว สีน้ำตาล เกิดจากผึ้งไปเก็บมาจากดอกไม้กลีบอ่อนใบไม้ส่วนต่าง ๆ ของต้นไม้ ผสมเข้ากับเอนไซม์ในน้ำลายผึ้ง ผึ้งใช้ Propolis เคลือบผิวรัง ป้องกันไม่ให้รังแตกร้าว และใช้อุดรอยรั่วของรังและใช้ป้องกันเชื้อโรคไม่ให้รุกรานเข้ามาได้

อาหารเพิ่มภูมิคุ้มกัน รังผึ้ง ผึ้ง

สารสำคัญที่ทำให้โพรพอลิสเป็นสารปฏิชีวนะที่ดีที่สุดตามธรรมชาติ คือ สารประกอบฟลาโวนอยด์(Flavonoid) เป็นสารประกอบจากพืชที่มีคุณสมบัติในการต่อต้านการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่น (Antioxidant) ต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย เช้ือไวรัส เช้ือรา และมีคุณสมบัติยับยั้งการอักเสบได้ดี

นอกจากนี้ยังพบสารอื่น ๆ กว่า 22 ชนิด ได้แก่ กรดอะมิโน,คาร์โบไฮเดรต, วิตามิน และแร่ธาตุต่าง ๆ, เอนไซม์ ฯลฯ

มีงานวิจัยทดลองใช้โพรพอลิสร่วมกับยารักษาผู้ป่วยโควิด-19 ในโรงพยาบาล Sao Rafael Sa ประเทศบราซิล พบว่า ผู้ป่วยโควิดหายเร็วขึ้นกว่าเท่าตัวและลดการเกิดภาวะไตวายเฉียบพลันได้ถึง 80%

กระชายขาว

สมุนไพรอีกหนึ่งชนิดที่มีงานวิจัยรายงานว่าช่วยออกฤทธิ์ต้านไวรัส  “กระชายขาว” สมุนไพรไทยๆ ที่คุ้นเคยกันดี เนื่องจากเป็นส่วนประกอบของอาหารไทยหลากหลายเมนู สารสำคัญทั้ง 2 ตัวที่อยู่ในกระชายขาว ได้แก่ Pandulatin A และ Pinostrobin สารทั้ง 2 ตัวในกระชายขาว สามารถทำหน้าที่ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อไวรัสต้นเหตุของโควิด-19 ได้ ซึ่งสารทั้ง 2 ตัวนี้สามารถลดจำนวนเซลล์ที่ติดเชื้อจาก 100% ให้ลดลงจนเหลือ 0%

กระชายขาว อาหารเพิ่มภูมิคุ้มกัน

ขมิ้นชัน

สมุนไพรที่มีประวัติการใช้มายาวนาน มีสารสำคัญคือ เคอร์คูมินอยด์ จากการศึกษาวิจัยพบว่า สารเคอร์คูมินอยด์มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ฤทธิ์ลดการอักเสบ ฤทธิ์ลดคอเลสเตอรอล ฤทธิ์ปกป้องตับจากสารพิษ เป็นต้น ขมิ้นชันจัด เป็นสมุนไพรที่อยู่ในตำรายาของหลายประเทศ อินเดีย จีน ญี่ปุ่น ในยุโรป เช่น เยอรมนี สหรัฐอเมริกา

ขมิ้นชัน อาหารเพิ่มภูมิคุ้มกัน

มะขามป้อม

อุดมด้วยวิตามินซีธรรมชาติ โดยมะขามป้อม 1 ผล มีปริมาณ วิตามินซีเทียบเท่ากับส้ม 2 ลูก มีสารในกลุ่มโพลีฟีนอล (Polyphenols) และ สารในกลุ่มไตรเทอปีนอยด์(Triterpenoids)

มะขามป้อมมีคุณสมบัติในการลดไขมันในเลือด (Dyslipidemia) สารออกฤทธิ์ที่พบในมะขามป้อมมีส่วนช่วยลดระดับไขมันไตรกลีเซอไรด์ ลดระดับไขมันคอเลสเตอรอลแบบรวม ช่วยลดน้ำตาลในผู้ป่วยเบาหวาน (Anti-diabetic mellitus) โดยสารออกฤทธิ์ สามารถยับยั้งหรือชะลอการดูดซึมของน้ำตาลเข้าสู่กระแสเลือดได้ด้วยการยับยั้งเอนไซม์ที่ช่ือว่าalpha-glucosidase ที่มีหน้าที่เปลี่ยนแป้งหรือคาร์โบไฮเดรตให้เป็นน้ำตาล

มะขามป้อม อาหารเพิ่มภูมิคุ้มกัน

นอกจากนี้ยังช่วยลดความดันโลหิต (Anti-hypertension) สารออกฤทธิ์กลุ่มฟลาโวนอยด์(flavonols) และแอนโทไซยานิน (anthocyanins) มีคุณสมบัติในการช่วยลดระดับความดันโลหิต และช่วยให้ผนังของหลอดเลือดมีความ ยืดหยุ่น ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคในระบบหลอดเลือดและหัวใจ ลดสารอนุมูลอิสระ (Antioxidants) วิตามินซี วิตามินอี สารแอนโทไซยานินในมะขามป้อมช่วยป้องกันร่างกายไม่ให้ถูกทำลายจากสารอนุมูลอิสระ

วิตามินดี

มีบทบาทสำคัญในขบวนการตอบสนองของภูมิคุ้มกันของร่างกาย วิตามินดีสามารถละลายได้ในไขมัน ร่างกายไม่สามารถผลิตขึ้นเอง สามารถพบได้ในอาหารจ าพวกปลา เนื้อสัตว์ นม ถั่วเมล็ดแข็ง และร่างกายสามารถสังเคราะห์ได้จากการรับแสงอัลตร้าไวโอเล็ตจากแสงแดดในยามเช้า

วิตามินดี มีส่วนช่วยป้องกันโรคกระดูกอ่อน ช่วยให้กระดูกและกล้ามเนื้อแข็งแรง เสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยให้เม็ดเลือดขาวตอบสนองต่อเชื้อโรคที่เข้าสู่ร่างกายได้ดีในการป้องกันการติดเชื้อไวรัสระบบทางเดินหายใจรวมถึงการควบคุมการอักเสบไม่ให้เกิดมากเกินไป

สนับสนุนข้อมูลโดย : Balans โพรพอลิส กระชาย พลัส มีโพรพอลิส สารสกัดจากกระชาย สารสกัดจากขมิ้นชัน สารสกัดจากมะขามป้อม และวิตามินดี3

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม  0954957828  Line @balans  FB : Balansofficial

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.