ปวดท้องเมนส์

ผู้หญิงต้องรู้! อาหารที่ “ควรเลี่ยง” ช่วงมีประจำเดือน

ผู้หญิงต้องรู้! อาหารที่ “ควรเลี่ยง” ช่วงมีประจำเดือน

ช่วงก่อนจนถึงเป็น ประจำเดือน สาวๆ หลายคนอาจจะมีความรู้สึก Enjoy Eating มาก เรียกได้ว่าประจำเดือนมาทีไรกินแหลกทุกที นอกจากจะกินเยอะขึ้นแล้ว ยังอยากกินอาหารหลากหลายไปหมด จะได้แก้อาการอาร์ตตัวแม่จาก PMS หรือความรู้สึกท้องเสียท้องอืด ท้องไส้ปั่นป่วน ช่วงเป็นประจำเดือนไปบ้าง

แต่ทุกคนรู้ไหมว่าอาหารบางชนิดก็ไม่เหมาะที่จะกินในช่วงที่เรามีประจำเดือน เพราะอาจจะกระตุ้นทำให้ตัวคุณรู้สึกอ่อนเพลียมากขึ้น รวมถึงส่งผลให้คุณปวดท้องประจำเดือนมากกว่าเดิมอีกด้วย ว่าแต่อาหารประเภทไหนบ้างที่คุณควรจะหลีกเลี่ยงเวลามีประจำเดือน เราไปอ่านพร้อมๆ กันเลย

ประจำเดือน

 อาหารประเภทรสจัด และ อาหารหมักดอง

ช่วงมีประจำเดือนเรามักจะอยากกินอาหารรสจัดๆ แซ่บๆ ใครเป็นเหมือนกันบ้างคะ ยิ่งแซ่บแบบเผ็ดจัดๆก็จะยิ่งชอบ แต่รู้ไหมว่าช่วงระหว่างที่มีประจำเดือนนั้น ระบบย่อยอาหารจะมีอาการเริ่มรวน สาเหตุมาจากฮอร์โมนโพรสตาแกลนดิน (Prostaglandin) ที่ทำให้กล้ามเนื้อของลำไส้เกิดการหดตัว จึงเกิดอาการปวดท้องหรือถ่ายท้องในช่วงที่มีประจำเดือนนั่นเอง เชื่อว่าหลายคนต้องเกิดความสับสนกันบ้างว่านี่ฉันปวดท้องประจำเดือนหรือปวดท้องแบบอยากถ่ายกันแน่ เพราะฉะนั้นการกินอาหารประเภทนี้ในช่วงมีประจำเดือนนั้นสามารถไปกระตุ้นให้เกิดภาวะท้องร่วงได้เลยนะทุกคน

อาหารแปรรูป

พูดถึงอาหารแปรรูปหรือ Processed Foods เนี่ย เชื่อว่าหลายๆ คนก็ชอบกิน ซึ่งอาหารประเภทนี้ คือ ชนิดของอาหารที่มีการเปลี่ยนแปลงสภาพไป ไม่ว่าจะเป็น แช่แข็ง อัดกระป๋อง อบ ทอด และตากแดด ซึ่งอาหารแปรรูปที่หลายคนชอบกินกันก็คงจะหนีไม่พ้นพวกฮอทดอก ไส้กรอก เบคอน เนื้อรมควัน ชีสแผ่น เป็นต้น ทุกคนรู้ไหมว่าอาหารแปรรูปนั้นมีโซเดียมสูงกว่าที่ทุกคนคิด ซึ่งการกินอาหารที่มีโซเดียมสูงนั้นทำให้ร่างกายต้องดูดซึมน้ำมากขึ้นจนเกิดอาการบวมน้ำ รวมถึงอาจจะมีอาการเจ็บตึงบริเวณเต้านม ท้องอืดและปวดท้องประจำเดือนมากกว่าเดิมอีกด้วย ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงการกินอาหารประเภทนี้ในช่วงมีประจำเดือน และหันมาเน้นกินอาหารที่ปรุงสุกสดใหม่จะดีกว่า

อาหารแปรรูป

เนื้อสัตว์ติดมัน

คงเป็นเรื่องปกติที่หลายคนคงชอบกินเนื้อสัตว์ติดมันเพราะมีรสชาติที่อร่อย แต่ว่าในช่วงที่คุณมีประจำเดือนอยู่นั้น พยายามหลีกเลี่ยงการกินอาหารประเภทนี้ เพราะมันจะย่อยยาก และที่สำคัญไขมันจากสัตว์ส่วนใหญ่จะเป็นไขมันอิ่มตัวแทบทั้งนั้น ซึ่งไขมันอิ่มตัวนี่แหละที่เป็นสาเหตุของอาการปวดและการอักเสบต่างๆ ยิ่งถ้ากินในช่วงที่มีประจำเดือนอาจจะส่งผลให้คุณปวดท้องมากกว่าเดิมอีก ดังนั้นควรเน้นกินอาหารที่ย่อยง่ายและที่มีเส้นใยอาหารสูงจะดีกว่า ไม่ว่าจะเป็นการกินพวกธัญพืช ผัก ไข่ นม เนื้อปลา เป็นต้น

เครื่องดื่มประเภทคาเฟอีนและแอลกอฮอล์

เครื่องดื่มประเภทพวกคาเฟอีนหรือแอลกอฮอล์นี่แหละตัวดีที่จะสามารถทำให้ปวดท้องประจำเดือนมากกว่าเดิม เพราะถ้าดื่มเครื่องดื่มพวกนี้เข้าไปจะยิ่งเป็นตัวกระตุ้นให้อาการเหล่านี้เพิ่มระดับความรุนแรง ส่งผลให้คุณรู้สึกอึดอัดไม่สบายตัวและเกิดอาการอ่อนเพลีย แถมมีอารมณ์แปรปรวนได้อย่างง่ายๆ รวมถึงการดื่มแอลกอฮอล์ก็เช่นกัน จะมีผลทำให้อัตราการเต้นของหัวใจที่เร็วขึ้น จะทำให้รู้สึกเหนื่อยง่ายแถมมีปริมาณของประจำเดือนเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย  เพราะฉะนั้นถ้าเป็นไปได้ช่วงก่อนและระหว่างมีประจำเดือนควรงดหรือหลีกเลี่ยง แต่ถ้าอดใจไม่ไหวจริงๆแนะนำว่าควรลดปริมาณลง

ทั้งหมดนี้ คือ 4 ประเภทอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงเวลามีประจำเดือนที่ทางทีม INN ได้นำมาฝากทุกคนกัน ในช่วงเวลาที่มีประจำเดือนนั้นเป็นช่วงที่ผู้หญิงทุกคนต้องเจอปัญหาในเรื่องของการปวดท้องกันอยู่แล้ว แต่หากมีอาการปวดท้องประจำเดือนอย่างรุนแรง ควรรีบไปพบแพทย์เลยนะทุกคน

โปรตีนที่ย่อยง่าย

อาหารจานโปรดที่ควรเลือก

ผักผลไม้ จากการทดลองพบว่า อาหารที่มีเส้นใยสูง แคลอรี่ต่ำจะช่วยลดปริมาณฮอร์โมน เอสโตรเจน ซึ่งช่วยลดอาการฮอร์โมนแปรปรวนในช่วงปลายของรอบวงจรประจำเดือนลง ลดการปวดท้องและปวดหลังในช่วงเป็นประจำเดือนได้ดีขึ้น

อาหารที่มีแมงกานีสสูง เช่น ไข่ แอปเปิ้ล องุ่น แครอท และธัญพืชต่างๆ เช่น อัลมอนด์ เมล็ดฟักทอง เมล็ดทานตะวัน ทำให้ประจำเดือนมาเป็นปกติ ลดอาการหงุดหงิด กระตุ้นการทำงานของสมอง และยังช่วยลดการสะสมไขมันในจุดต่างๆของร่างกายได้ด้วย

โปรตีนที่ย่อยง่าย โดยเฉพาะปลาทะเลน้ำลึก เช่นปลาทูน่า และ ปลาแซลมอน เป็นแหล่งโปรตีนที่มีคุณค่า ย่อยง่าย ช่วยลดปัญหาอาการท้องอืดเฟ้อ หรือท้องเสียในช่วงประจำเดือนมาวันแรกๆ

คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน แน่นอนว่า อาหารที่ลดความหงุดหงิดได้ดีที่สุดได้แก่ ของหวาน ซึ่งจริงๆแล้วก็คือคาร์โบไฮเดรตนี่แหละ แต่รู้มั้ยจ๊ะสาวๆ เราสามารถเลือกคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน หรือ คาร์โบไฮเดรตที่มีสารชนิด อื่น ๆ เช่น ไขมัน หรือ โปรตีน ประกอบอยู่ในโมเลกุลด้วย คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน เป็นคาร์โบไฮเดรตที่แตกตัวยาก หาได้จากข้าวโอ๊ต, ข้าวไม่ได้ขัดสี, ถั่ว, ผักสีเขียว และเหลือง, ผักต้ม, มันหวาน, ขนมปังโฮลวีท และธัญพืชต่างๆ ซึ่งจะทำให้ร่างกายค่อยๆย่อยสลายน้ำตาลได้อย่างช้าๆ ทำให้ระดับน้ำตาลในร่างกายคงที่ แค่นี้ก็ไม่ต้องหงุดหงิดง่ายแถมไม่อ้วนด้วยแล้ว

ควรระวัง: ถั่วเหลือง และ สับปะรด มีสารที่กระตุ้นฮอร์โมนที่ให้ประจำเดือนมาเป็นปกติ และ เหมาะสำหรับทานช่วงก่อนเป็นประจำเดือน จะช่วยลดอาการปวดประจำเดือนได้ สำหรับผู้ที่ประจำเดือนมากระปริบกระปรอย หรือผู้ที่มีอาการปวดท้อง จากประจำเดือนมาน้อย ก็สามารถทานเพื่อกระตุ้นให้ประจำเดือนมามากขึ้นได้

แต่ถ้าสาวๆที่ปวดท้องเพราะประจำเดือนมามากอยู่แล้ว ไม่ควรทานถั่วเหลืองและสัปปะรดในช่วงเป็นประจำเดือนวันแรกๆนะเพราะจะทำให้มามากขึ้นเลยล่ะ

ขอขอบคุณข้อมูลประกอบจาก: โรงพยาบาลรามาธิบดีจักรีนฤบดินทร์

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

อายุ 40+ ประจำเดือนมาน้อย อ่อนเพลีย เป็นโรคอะไรได้บ้าง

3 อาการทำเตียงหัก หลังหมดประจำเดือน

เช็ก อาการปวดประจำเดือน เป็นแบบนี้จัดว่าปกติ อย่าตื่นตูม

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.