COLOR THERAPY

COLOR THERAPY ใช้สีปรับใจ เพิ่มความคิดสร้างสรรค์

COLOR THERAPY ใช้สีปรับใจ เพิ่มความคิดสร้างสรรค์

สี” มีอิทธิพลต่อคนไทยในสังคม รวมทั้งความเชื่อต่างๆ เช่น คนราศีนี้ไม่เหมาะกับการใส่เสื้อผ้าสีนี้ หรือ ราศีนี้ไม่เหมาะที่จะใช้รถสีนี้ เป็นต้น การใช้สีเพื่อสื่อความหมายจึงมีความสำคัญต่อความรู้สึกของมนุษย์มาก ถ้าคุณช่างสังเกตสักหน่อย จะเห็นว่า สีแต่ละสีนั้นถูกนำมาใช้ในกาลเทศะตามความเหมาะสมต่างกัน เพราะโทนสีต่างๆ ให้ความรู้สึกหลากหลายซึ่งอาจตีความได้มากมาย

ขณะที่คุณเดินอยู่ในห้างสรรพสินค้า คุณจะเห็นกล่องหรือหีบห่อสินค้ามากมายที่ถูกออกแบบอย่างดีเพื่อดึงดูดสายตาคุณ. ไม่ว่าคุณจะรู้หรือไม่ นักโฆษณาเลือกใช้สีอย่างพิถีพิถันเพื่อจูงใจลูกค้าทุกเพศทุกวัยรวมทั้งตัวคุณด้วย นักตกแต่งบ้าน นักออกแบบเสื้อผ้า และศิลปิน ต่างก็รู้ดีว่าสีมีผลต่ออารมณ์ความรู้สึกของคนเราอย่างไร

ผู้คนต่างวัฒนธรรมต่างประเพณีอาจตีความหมายของสีต่างกัน. ตัวอย่างเช่น ชาวเอเชียบางคนมองว่าสีแดงเป็นสีมงคลและสีแห่งการเฉลิมฉลอง ขณะที่ผู้คนในบางภูมิภาคของทวีปแอฟริกามองว่าสีแดงเป็นสีแห่งความโศกเศร้า. แต่ไม่ว่าคนเราจะเติบโตมาในวัฒนธรรมเช่นไร ความรู้สึกที่พวกเขามีต่อสีบางสีก็คล้ายกัน. ให้เรามาดูว่าสามสีต่อไปนี้ส่งผลต่ออารมณ์ความรู้สึกของคนเราอย่างไร

 

COLOR THERAPY

 

ปัจจัยที่มีผลต่อปฏิกิริยาทางใจและทางร่างกาย เนื่องจากสีจะไปกระตุ้นต่อมไพเนียล (Pineal Gland) ซึ่งเป็นต่อมไร้ท่ออยู่เหนือสมอง ที่ส่งผลถึงฮอร์โมน ความรู้สึก จิตใจ อารมณ์ของแต่ละบุคคล ในเชิงจิตวิทยา สีมีความเกี่ยวข้องกับอารมณ์ของคนเรา พูดง่ายๆก็คือสีแต่ละสีมีผลต่อสภาวะร่างกายที่แตกต่างกันออกไปค่ะ จะขอยกตัวอย่างง่ายๆนะคะ เช่น การที่เรามองดูสีแดงก็จะทำให้การเต้นของหัวใจของเราเร็วขึ้น ซึ่งส่งผลต่อการเพิ่มระดับของอะดรีนาลีนที่ถูกสูบฉีดเข้าไปในกระแสเลือด

ศาสตราจารย์ ดอกเตอร์อัตตะปาล โดลาเกีย คอลัมนิสต์ประจำวารสาร Psychology Today และผู้เชี่ยวชาญพฤติกรรมศาสตร์ แนะวิธีเลือกใช้สีเพื่อช่วยในการกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ ลดความวิตกกังวลและความเศร้าหมอง ดังนี้

เลือกใช้โทนสีอบอุ่น

ความเงียบสงบ ช่วยให้ผ่อนคลาย จึงเหมาะที่จะนำมาตกแต่งภายในห้องที่ต้องการความสงบ หรือการพักผ่อนได้อย่างเต็มที่เมื่อรู้สึกไม่ค่อยสดชื่น ให้เลือกสวมเสื้อที่มีโทนสีสว่างและ อบอุ่น เช่น ส้ม เหลือง แทนสีเบจหรือสีเปลือกไข่ หรือสีเอิร์ธโทนหรือสีโทนธรรมชาติ สีนี้เหมาะกับคนทุกเพศทุกวัย และเป็นสีที่ไม่มีวันตกเทรนด์ โดนโทนสีนี้จะให้ความรู้ของธรรมชาติด้วยการเลียนสีมาจากหิน ทราย ต้นไม้ หรือทะเล โดยจะให้ความรู้สึกอบอุ่น สบายตาไม่ออกไปทางร้อนหรือเย็นจนเกินไป

 

เปลี่ยนสีกระเป๋า

เปลี่ยนสีกระเป๋า

หากมีชุดที่ชอบและสวมเสื้อผ้าแบบเดิมแล้วรู้สึกลงตัวอยู่แล้ว ให้เลือกซื้อ ใช้กระเป๋าถือที่มีลูกเล่น หรือตกแต่งด้วยสีสว่าง เช่น ครีม น้ำตาลอ่อน

ตกแต่งห้องด้วยดอกไม้สีสด

จัดแจกันดอกไม้สดด้วยตนเอง เลือกดอกไม้ที่ชอบ ในโทนสีส้ม เหลือง ชมพู ขาว แซมประดับด้วยใบไม้สีเขียว

 

ทาสีห้องใหม่

ทาสีห้องใหม่

เลือกห้องที่ชอบที่สุดในบ้าน แล้วเลือกทาสีที่ชอบลงไปบนผนัง หรือเปลี่ยนสีกระเบื้องที่ใช้ตกแต่งห้อง เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้คุณมีมุมโปรดในการ ทำกิจกรรมหรือพักผ่อนได้แล้ว

นักออกแบบเลือกใช้สีโทนอบอุ่นในการออกแบบร้านอาหารและรีสอร์ตเพื่อช่วยให้ ลูกค้ารู้สึกผ่อนคลาย คุณเองก็สามารถนำแนวคิดดังกล่าวมาประยุกต์ใช้ได้เช่นกัน

หากใครที่กำลังต้องการกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ ลดความวิตกกังวลและความเศร้า สามารถนำเทคนิคเรื่องอิทธิพลของสีไปใช้ได้นะคะ เพื่อช่วยกระตุ้นหรือสร้างปฏิกิริยาที่ต้องการให้เหมาะสมกับแต่ละวัตถุประสงค์ได้เลยค่ะ

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.