วิ่งดีอย่างไร เสริมปอดแข็งแรง ลดอ้วน เพิ่มภูมิคุ้มกัน

วิ่งดีอย่างไร เสริมปอดแข็งแรง ลดอ้วน เพิ่มภูมิคุ้มกัน ทั้งหมดนี้คือประโยชน์ของการวิ่ง

วิ่งดีอย่างไร หลายคนอาจสงสัย เพราะยังมีการออกกำลังกายอีกหลายอย่างที่ไม่ต้องเหนื่อยเหมือนกับการวิ่ง วันนี้ เราข้อมูลดีๆ ที่จะทำให้คุณรู้ว่า ควรเสริมตารางการวิ่งไว้ในโปรแกรมออกกำลังกายแต่ละสัปดาห์

เว็บไซต์ Runkun แหล่งข้อมูลชั้นเยี่ยมของคนชอบวิ่ง ให้เหตุผล 10 ข้อ เกี่ยวกับประโยชน์ของการวิ่งไว้ดังนี้

1. เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน

การวิ่งจะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงมากขึ้น เพราะจะกระตุ้นให้เลือดไหลเวียนได้ดี ส่งผลให้หัวใจทำงานเป็นปกติและมีเลือดไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆ ในร่างกายอย่างเพียงพอ คนที่วิ่งเป็นประจำจึงมักจะมีสุขภาพที่แข็งแรง ไม่ป่วยบ่อยนั่นเอง

2. ควบคุมน้ำหนัก

แค่วิ่งออกกำลังกายเป็นประจำ ก็จะช่วยให้คุณควบคุมน้ำหนักและฟิตหุ่นให้สวยเป๊ะได้อย่างง่ายดาย โดยเฉพาะการวิ่งแบบมาราธอน เพราะจะช่วยกระตุ้นการเผาผลาญให้ทำงานได้ดีขึ้น จึงสามารถสลายไขมันส่วนเกินได้อย่างรวดเร็ว ให้คุณหมดกังวลเรื่องความอ้วนไปได้เลย

3. ผ่อนคลายความเครียด

สำหรับคนที่เครียดบ่อย ลองลุกขึ้นมาวิ่งกันดู เพราะประโยชน์ ของ การ วิ่ง จะช่วยผ่อนคลายความเครียดได้ดีเช่นกัน เพราะขณะวิ่งสมองจะสั่งงานให้หลั่งสารเซโรโทนินออกมามากขึ้น ซึ่งเป็นสารที่จะทำให้เกิดความสงบและผ่อนคลาย จึงช่วยลดความเครียดได้ดีทีเดียว

4. เพิ่มความแข็งแรงให้กับปอด

ประโยชน์ ของ การ วิ่งในตอนเช้าที่อากาศสดใสเป็นประจำ จะช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับปอดได้อย่างดีเยี่ยม ทั้งนี้แนะนำให้ฝึกกำหนดลมหายใจขณะวิ่งไปด้วย จะยิ่งเพิ่มความแข็งแรงและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของปอดให้ดียิ่งขึ้นไปอีก

5. ป้องกันข้อต่อเสื่อม

เมื่ออายุมากขึ้น หลายคนก็มักจะเจอกับปัญหาข้อต่อเสื่อมและมีอาการปวด โดยเฉพาะบริเวณข้อเข่า แต่การวิ่งอย่างสม่ำเสมอ โดยวิ่งให้ได้สัปดาห์ละ 5 วัน ก็จะช่วยป้องกันปัญหาข้อต่อเสื่อมได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้แนะนำว่าควรวิ่งแต่ละครั้งให้ได้ 1 ชั่วโมงขึ้นไปจะดีที่สุด

6. เสริมสร้างกล้ามเนื้อ

นอกจากการเล่นเวทที่ช่วยสร้างกล้ามเนื้อโดยตรงแล้ว การวิ่งออกกำลังกายก็จะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อได้ดีไม่แพ้กัน ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งประโยชน์ ของ การ วิ่ง โดยจะเน้นสร้างกล้ามเนื้อขาเป็นหลัก ซึ่งการมีกล้ามเนื้อที่แข็งแรงก็จะนำไปสู่สุขภาพที่ดีและการมีรูปร่างที่ฟิตกระชับด้วยเช่นกัน เพราะฉะนั้นมาวิ่งเป็นประจำเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อกันเถอะ

7. ลดความเสี่ยงโรคกระดูกพรุน

เพราะการวิ่งจะช่วยเพิ่มมวลกระดูกและเสริมความแข็งแรงให้กับกระดูกมากขึ้น ดังนั้นจึงสามารถลดความเสี่ยงโรคกระดูกพรุนได้ โดยโรคนี้มักจะพบได้มากในวัยสูงอายุ เพราะฉะนั้นควรเริ่มต้นออกกำลังกายด้วยการวิ่งตั้งแต่วันนี้ เพื่อเสริมความแข็งแรงให้กับกระดูกก่อนเข้าสู่วัยสูงอายุนั่นเอง

8. ช่วยให้มีสมาธิมากขึ้น

ขณะวิ่งเราจะต้องจดจ่ออยู่กับการวิ่งตลอดเวลา ซึ่งต้องใช้สมาธิพอสมควร จึงส่งผลให้มีสมาธิในการทำสิ่งต่างๆ มากขึ้นไปด้วย นอกจากนี้ก็จะทำให้สมองไว คิดวิเคราะห์ได้เร็วกว่าเดิมและมีความจำที่ดีขึ้น ดังนั้นใครที่รู้สึกว่าไม่ค่อยมีสมาธิเท่าไหร่ ก็ลองมาวิ่งกันดู

9. ลดความดันโลหิต

สำหรับคนที่มีปัญหาความดันโลหิตสูง การวิ่งเป็นประจำจะช่วยลดความดันโลหิตให้เป็นปกติได้ และยังช่วยควบคุมระดับความดันโลหิตให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมอีกด้วย โดยควรวิ่งในตอนเช้ามากกว่าช่วงเวลาอื่น เพราะจะช่วยลดความดันโลหิตตลอดวันได้เฉลี่ยถึง 10%

10. ทำให้นอนหลับได้ดีขึ้น

อีกหนึ่ง ประโยชน์ ของ การ วิ่ง ที่จะมองข้ามไม่ได้เลย ก็คือการช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้นนั่นเอง โดยการวิ่งจะทำให้ร่างกายเกิดการทำงานอย่างเป็นระบบมากขึ้น จึงส่งผลให้นอนหลับง่ายและหลับสนิทมากกว่าเดิม ซึ่งก็ต้องบอกเลยว่าได้ผลดีมาก เพราะฉะนั้นห้ามพลาดที่จะลุกขึ้นมาวิ่งเป็นประจำกันเลยเชียว

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.