มะนาวแก้ไอขับเสมหะ

แจกสูตร! หลากวิธีใช้มะนาวรักษาสุขภาพ

แจกสูตร! หลากวิธีใช้มะนาวรักษาสุขภาพ 

มะนาว พืชชนิดนี้ ไม่มีใครไม่รู้จัก เพราะได้นำมาใช้ประกอบอาหารหลากหลายประเภท ทั้งอาหารคาว ของหวาน หรือนำมาทำน้ำผลไม้ก็อร่อยดี นอกจากนี้มะนาวยังมีสรรพคุณทางยา เช่น ในน้ำ top-zaymov.ruมะนาว มีกรดซิตริก (citric acid) ซึ่งมีรสเปรี้ยว จึงช่วยขับน้ำลายจึงทำให้ชุ่มคอ บรรเทาอาการเจ็บคอ ช่วยแก้ไอ ขับเสมหะช่วยรักษาโรคเลือดออกตามไรฟัน เพราะมีวิตามินซี เหมือนเป็นยาแผนโบราณ

แต่กรณีที่มีการแชร์ข้อมูลในโลกออนไลน์ ถึงสรรพคุณของมะนาว ที่อ้างว่าสามารถรักษาโรคโควิด-19 มีข้อมูลจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ดร.นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค นายกสมาคมเวชศาสตร์ป้องกัน แห่งประเทศไทย ระบุว่า มะนาวมีวิตามินซีสูง ช่วยให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันแต่ไม่สามารถฆ่าเชื้อไวรัสได้

มะนาวรักษาสุขภาพ

สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่เป็นการฆ่าเชื้อโรค แต่ไปทำให้เชื้อโรคไม่สามารถฝังเข้าไปในเซลล์ของทางเดินหายใจและปอดได้ง่าย และให้กำจัดออกทิ้งไป ยังไม่มียาใดๆ ทั้งสิ้น ในการฆ่าเชื้อไวรัส ในโลกนี้ ยาที่มีอยู่ ที่ใช้ตอนนี้คือ ยาฟาวิราเวียร์ ก็เพียงแต่ทำให้เชื้อมันอ่อนแรง และร่างกายกำจัดมันด้วยการกินมันด้วยเซลล์เม็ดเลือดขาวเท่านั้นเอง แต่อย่าไปเข้าใจผิดว่าถ้าเราป่วยหนัก แล้วไปถินพวกนี้จะทำให้เชื้อหมดไปจากร่างกาย มันเป็นไปไม่ได้

นอกจากนี้การทานผักรสขม ผลรสเปรี้ยวชนิดอื่นๆ ก็จะทำให้ร่างกายแข็งแรงและมีภูมิคุ้มกันต่อโควิด-19 ได้เช่นกัน เนื่องจาก การทำให้ทางเดินหายใจชุ่มชื้น ด้วยการดื่มน้ำเยอะๆ ดื่มกินผลไม่ที่มีรสเปรี้ยว มีวิตามินซีสูงๆ ทำให้เชื้อไวรัส ไม่สามารถฝั่งตัว และแบ่งตัวได้ในโพรงจมูก และลำคอ เพราะฉะนั้นในช่วงแรกของการก่อนป่วย ที่ไวรัสยังไม่เข้าสู่กระแสเลือดและลงไปฝังตัวอยู่ที่ปอด เราสามารถทำให้ร่างกายเราแข็งแรงได้หลายวิธี ตั้งแต่เรื่องการออกกำลังกาย การกินอาหารที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะอาหารรสขม รสเปรี้ยว แต่ไม่ควรกินอย่างเดียวติดต่อกัน

ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้เป็นข้อมูลประกอบว่ามะนาวรักษาโควิด-19 ไม่ได้ แต่ก็ไม่ใช่ว่ามะนาวจะไม่มีประโยชน์ เพราะจริวงๆ แล้วประโยชน์ของมะนาวนั้นมีมากกว่าที่คิด

ตามดูประโยชน์ของมะนาวที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน บอกเลยว่างานนี้เมื่อรู้แล้วควรต้องปลูกมะนาวไว้ในบ้านสักต้นแล้วล่ะ เพราะมีทั้งวิตามินซีสดๆ ไว้กินเสริมป้องกันมะเร็งแล้วยังนำมาบำบัดอาการเจ็บป่วยเล็กๆ น้อยๆ ได้อีกด้วย

แก้ไอขับเสมหะ

 

แก้ไอขับเสมหะสูตร 1

ใช้น้ำมะนาวคั้น 2 – 3 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำอุ่น 1 แก้ว เติมเกลือเล็กน้อย จิบบ่อยๆ

ขับเสมหะ

แก้ไอขับเสมหะสูตร 2

ใช้เม็ดมะนาว 10 – 20 เม็ด คั่วให้เหลืองแล้วบดละเอียด เติมพิมเสน 2 – 5 เกล็ด ชงกับน้ำร้อน 1 แก้ว จิบบ่อยๆ

แก้โรคเลือดออกตามไรฟัน

แก้โรคเลือดออกตามไรฟัน

ใช้น้ำมะนาวคั้น 2 – 3 ช้อนโต๊ะ ผสมลงในอาหารแต่ละมื้อ หรือนำมาชงกับน้ำอุ่น เติมเกลือเล็กน้อยก็ได้

ห้ามเลือด

ห้ามเลือด

ใช้น้ำมะนาว ½ ช้อนชา ใส่แผลสด จะช่วยให้เลือดหยุดไหลได้เร็วขึ้น

 

ที่มา: ฐานข้อมูล โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

แก้ ตาตุ่มด้าน ดำ ด้วยมะนาว

มะนาว ตัวช่วยบ้านสะอาด ไม่ง้อสารเคมี

เคล็ดลับเก็บมะนาวให้สดน๊านนาน by ป้ายุง ครัวชีวจิตกูรู

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.