นอน นอนหลับ นอนตะแคง

นอนตะแคง ให้ประโยชน์ ลดกรน บรรเทาท้องอืด ลดโรคแทรกซ้อน

นอนตะแคง ดีกว่าที่คิด

ใครชอบนอนตะแคงบ้าง ยกมือขึ้น!!! แม้ว่าการนอนหงายนั้นเป็นหนึ่งในคำแนะนำว่าเป็นการนอนที่ดีต่อสุขภาพมาอย่างยาวนาน ช่วยให้ตื่นมาแล้วไม่ปวดเมื่อย นอนหลับสบาย แต่ก็ยังมีประโยชน์ในด้านอื่น ๆ จากการนอนตะแคงที่น่าสนใจอยู่ ลองมาอ่านกันดูค่ะ

เมื่อวิจัยพบข้อดีของการนอนตะแคง

จากงานวิจัยพบว่า การนอนตะแคงนั้นมักเป็นท่าสบายประจำตัวของผู้สูงวัย รวมไปถึงผู้ที่มีดัชนีมวลกาย (BMI) ค่อนข้างสูง เรามาดูกันว่า เราจะได้ประโยชน์อะไรจากท่านอนตะแคงข้างกันค่ะ เมื่อนอนตะแคงอย่างถูกต้อง การนอนตะแคงจะช่วยลดอาการปวดตามข้อและปวดหลังส่วนล่างได้ ประโยชน์อีกประการของการนอนตะแคงคือ ลดอาการกรน ซึ่งเป็นอาการทั่วไปที่เป็นสาเหตุให้เกิดภาวะหยุดหายใจขณะหลับจากการอุดกั้น และอาจนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนในระยะยาวได้ เช่น โรคเบาหวาน หัวใจวาย ปัญหาด้านสมอง และสุดท้าย ช่วยให้สุขภาพลำไส้ดีขึ้นได้ เพราะตำแน่งการนอนตะแคงจะช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น สามารถบรรเทาอาการท้องอืด เสียดท้อง และท้องผูกได้

นอน นอนหลับ นอนตะแคง

ท่านอนตะแคงที่แนะนำ

-นอนบนที่นอนที่มีเนื้อแน่นปานกลาง ไม่นุ่มยวบหรือแข็งจนเกินไป ร่วมกับหมอนเนื้อแน่นรับศีรษะได้พอดี

-หูของคุณควรอยู่ระดับเดียวกับไหล่ (ลองไปสังเกตดู) ใบหน้าตรง ไม่กดคอเข้าหาอก

-วางแขนและมือไว้ต่ำกว่าลำคอ

-ถ้าทำได้หาหมอนอีกใบไว้ระหว่างเข่าของคุณ (ถ้าเป็นคนมีอาการปวดหลังส่วนล่าง) จะช่วยป้องกันการยุบของข้อสะโพกและข้อเข่า ซึ่งจะทำให้กระดูกสันหลังของคุณอยู่ในแนวเดียวกันได้ดีขึ้น

-งอเข่าขึ้นมาทางหน้าอกเล็กน้อย ช่วยลดแรงกดที่หลัง เท่านี้ก็ได้ท่านอนที่ช่วยเรื่องสรีระและส่งผลดีต่อสุขภาพแล้วค่ะ อ่อ ส่วนข้างที่แนะนำ ผู้เชี่ยวชาญลงความเห็นว่า ควรนอนสลับ ๆ ตะแคงทั้งสองข้างระหว่างคืนค่ะ

(ที่มา : healthline.com)


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

รู้ไหมทำไม “การนอน” ถึงเยียวยาใจได้

นอนเยอะ ไม่ดีต่อสุขภาพ จริงหรือ!

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.