รู้ไหม แค่ “เครียด” ก็ทำให้ ปวดตึง ปวดตัวได้

รู้ไหม แค่ “เครียด” ก็ทำให้ ปวดตึง ได้

โดยปกติกล้ามเนื้อคอ, บ่า ต้องรับน้ำหนักศรีษะ ซึ่งหนักราว ๆ 7 กิโลกรัม เป็นเวลาหลายชั่วโมงต่อวัน กล้ามเนื้อหลังก็ต้องรับน้ำหนักตัว และศรีษะเช่นกัน ส่งผลให้กล้ามเนื้อเหล่านั้นเกิดความตึงตัวอย่างต่อเนื่อง แต่ความเครียดหรือความวิตกกังวลจะมีผลทางอ้อมกับกล้ามเนื้อและเส้นประสาทที่อยู่รอบ ๆ กระดูกสันหลัง, คอ, บ่า, ไหล่ โดยทำให้กล้ามเนื้อที่ตึงตัวอยู่แสดงอาการปวดออกมาได้ง่ายและชัดเจนมากยิ่งขึ้น ทำให้เกิดอาการ ปวดตึง ล้า ไปจนถึงอ่อนแรง

ผลเสียที่จะตามมา

หากมีทั้งกล้ามเนื้ออักเสบและความเครียดทั้งสองสิ่งประกอบกัน จะส่งผลให้อาการปวดเพิ่มขึ้นอย่างมาก จนบางครั้งไม่สามารถทำงานได้ หรือทำงานได้แต่ไม่มีประสิทธิภาพเท่าเดิม นอกจากนี้ หากความตึงตัวและความเครียดเหล่านี้คงอยู่นาน จะส่งผลให้เกิดอาการปวดเรื้อรัง บางครั้งปวดลามไปที่ท้ายทอย, ศรีษะ หรือบริเวณรอบ ๆ เบ้าตา คล้ายกับ “อาการปวดไมเกรน” ได้ การปล่อยให้ปวดเรื้อรังนอกจากจะส่งผลให้ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพแล้ว ยังส่งผลให้เกิดโรคซึมเศร้าได้ในผู้ป่วยบางรายอีกด้วย

ปวดตึง ปวดหัว ปวดหลัง มือชา โรคออฟฟิศซินโดรม นั่งหลังตรง

รับมือยังไง

1. ยืดกล้ามเนื้อคอ

2. การนวดเบา ๆ ที่กล้ามเนื้อบริเวณคอ ใช้ร่วมกับน้ำมันนวดได้

3. ปรับอุปกรณ์และท่านั่งทำงานให้ ปรับความสูงของเก้าอี้ให้เหมาะสมกับโต๊ะทำงานและนั่งให้เท้าทั้งสองข้างสัมผัสพื้นอยู่เสมอ จะช่วยลดการตึงตัวของกล้ามเนื้อ ถ้าเท้าไม่สามารถแตะพื้นได้ อาจต้องใช้ที่พักเท้าช่วย

4. พักและยืด ทุก ๆ 1 ชั่วโมง โดยพักประมาณ 3-5 นาที ระหว่างพัก ให้ทำงานยืดกล้ามเนื้อคอ และกล้ามเนื้อหลัง ดื่มน้ำเปล่า หันมองไกล ๆ พักสายตาจากจอคอมพิวเตอร์

5. อย่างปล่อยให้ร่างกายขาดน้ำ

(ที่มา : โรงพยาบาลเวิลด์ เมดิดอล)


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

แก้ปวดออฟฟิศซินโดรม ทำได้ด้วยตัวเอง

เรื่องต้องรู้ก่อนนวด ออฟฟิศซินโดรม

10 STEPS รักษาออฟฟิศซินโดรม จากศีรษะจรดปลายเท้า

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.