น้ำด่าง น้ำอัลคาไลน์ น้ำ น้ำดื่ม

น้ำด่าง น้ำอัลคาไลน์ (Alkaline) มีประโยชน์ต่อสุขภาพจริงหรือไม่?

น้ำด่าง น้ำอัลคาไลน์ (Alkaline) มีประโยชน์ต่อสุขภาพจริงหรือไม่?

ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ทำให้ใครหลาย ๆ คนต้องหันมาดูเเลสุขภาพ เสริมภูมิคุ้มกันร่างกายกันมากขึ้น โดยเฉพาะการดื่มน้ำ ให้มีปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวิธีการง่ายๆ ที่เราอยากแนะนำค่ะ 

โดยเฉพาะการเลือกดื่มน้ำกรอง ที่สะอาด และมีคุณสมบัติที่ช่วยให้สุขภาพดีขึ้น ก็น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพ เช่น น้ำด่าง หรือน้ำอัลคาไลน์  (Alkaline Water) ที่กำลังเป็นกระเเสฮิตในหมู่คนรักสุขภาพทั้งไทยเเละเทศ

ทำความรู้จักน้ำด่าง น้ำอัลคาไลน์

หากย้อนกลับไป น้ำด่าง หรือน้ำอัลคาไลน์ เคยได้รับได้รับการยกย่องจากคนดัง เช่น บียอนเซ่ และมิแรนดา เคอร์ ระบุว่า การดื่มน้ำด่าง หรือน้ำอัลคาไลน์นั้น มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย รวมถึงช่วยลดน้ำหนัก ทำให้ผิวใส และแม้กระทั่งประเด็นที่เชื่อว่า ช่วยในการรักษาโรคมะเร็งได้ 

แล้วน้ำอัลคาไลน์ คืออะไร ? ดีกว่าน้ำที่เราดื่มมาโดยตลอดจริงหรือ ? 

ข้อมูลจากสถาบัน Academy of Nutrition and Dietetics อธิบายว่า น้ำอัลคาไลน์ เป็นน้ำที่มีค่า pH สูง ประมาณ 8 หรือ 9  มีคุณสมบัติเป็นด่างหรือเบส   มีความเเตกต่างจากน้ำประปาทั่วไปที่เราดื่มกัน  ซึ่งมีค่า pH ที่เป็นกลาง ประมาณ 7 กล่าวคือ ยิ่งน้ำมีค่าระดับ  pH ต่ำ ก็เเสดงว่ายิ่งมีความเป็นกรดมากขึ้น สารประกอบอัลคาไลน์ เช่น เกลือ และโลหะ เมื่อเติมลงในน้ำ จะทำให้เป็นเบส หรือมีความเป็นด่างมากขึ้น

น้ำด่าง น้ำอัลคาไลน์ น้ำ น้ำดื่ม

น้ำดื่ม น้ำด่าง น้ำอัลคาไลน์ ประโยชน์ต่อสุขภาพ

น้ำอัลคาไลน์มาจากไหน ?

น้ำอัลคาไลน์จากธรรมชาติ เกิดจากแร่ธาตุจากบริเวณต่าง ๆ เช่น น้ำพุ ที่ไหลผ่านโขดหินในธรรมชาติ 

นอกจากนี้ เรายังสามารถทำให้น้ำอัลคาไลน์ หรือน้ำด่าง ด้วยตัวเองได้อีกด้วยการผสมกับ น้ำมะนาว หรือโซดา  เเต่เราจะมั่นใจได้อย่างไรว่าน้ำที่เราดื่มนั้นสะอาดเพียงพอ

ปัจจุบันยังสามารถนำ เครื่องกรองน้ำให้เป็นน้ำอัลคาไลน์ได้ด้วยการ ใช้กระแสไฟฟ้าในการแยกโมเลกุลในน้ำเข้าไปให้เป็นกรดและด่าง และหลังจากนั้นน้ำที่เป็นกรดก็จะถูกดูดออกไป กลายเป็นน้ำด่าง หรือน้ำอัลคาไลน์

ฉลาดเลือกเครื่องกรองน้ำด่าง คุณสมบัติทำน้ำอัลคาไลน์ 

เครื่องทำน้ำอัลคาไลน์ของ Panasonic ผลิตน้ำไอออนที่มีค่า pH ที่ต่างกันอยู่ 4 ระดับ และน้ำกรองสำหรับใช้งานรูปแบบต่างๆ น้ำไอออนมีคุณสมบัติพิเศษที่น้ำประเภทอื่นไม่มี ซึ่งมีส่วนช่วยให้สุขภาพในชีวิตประจำวันดียิ่งขึ้น

น้ำไอออนผลิตขึ้นได้อย่างไร ขั้นตอนแรกเหมือนกับเครื่องกรองน้ำทั่วไป สารคลอรีนที่ตกค้าง และสิ่งแปลกปลอมอื่นๆ จะถูกกำจัดออกเพื่อผลิตน้ำกรอง จากนั้นน้ำกรองจะผ่านการแยกน้ำด้วยไฟฟ้า จากเครื่องแยกน้ำด้วยไฟฟ้าที่มีสมรรถนะสูง ซึ่งประกอบด้วยขั้วไฟฟ้า 5 แท่ง เพื่อผลิตน้ำอัลคาไลน์ และน้ำกรดอ่อน ขั้วไฟฟ้าไทเทเนียมเคลือบแพลตินัมที่ผ่านการเผา มีความทนทาน มีคุณสมบัติช่วยป้องกันการเสื่อมสภาพได้ดีเป็นพิเศษ 

น้ำด่างหรือน้ำอัลคาไลน์ จากเครื่องทำน้ำอัลคาไลน์ของ Panasonic ผ่านการกรองอย่างพิถีพิถันจากไส้กรองประสิทธิภาพสูง เพราะแหล่งน้ำต่างๆ อาจมีสารที่เป็นอันตราย และมองไม่เห็นซึ่งไม่ดีต่อสุขภาพ หรือทำให้เกิดกลิ่นเหม็น สารเหล่านี้แม้จะสะสมในร่างกายเพียงปริมาณน้อยก็อาจก่อให้เกิดความผิดปกติทางร่างกาย ได้ 

โดยไส้กรองทำมาจากวัสดุ 4 ชนิด และมีรูขนาดต่างกัน ช่วยกำจัดสารที่เป็นอันตรายได้อย่างทั่วถึง และแบคทีเรียถึง 99.999 เปอร์เซ็นต์ ประกอบด้วย ผ้าชนิดไม่ทอชั้นที่ 1 ถ่านคาร์บอนชั้นที่ 2 เซรามิกชั้นที่ 3 และแผ่นกรองแบบเส้นใยกลวงชั้นที่ 4

ที่สำคัญเครื่องกรองน้ำ สำหรับทำน้ำอัลคาไลน์ Panasonic  ง่ายต่อการใช้งานด้วยโหมดการทำงานที่ต่อเนื่อง และยังไม่มีการปล่อยน้ำโดยสิ้นเปลือง จึงช่วยประหยัดน้ำได้อีกด้วย 

น้ำด่าง น้ำอัลคาไลน์ น้ำ น้ำดื่ม

ประโยชน์ของการดื่มน้ำกรอง น้ำด่าง น้ำอัลคาไลน์

ประโยชน์น้ำอัลคาไลน์ ต่อสุขภาพ

สำหรับคนที่กำลังตัดสินใจอยู่ มาถึงตอนนี้เเล้วหลายคนอาจสงสัย เเล้วน้ำอัลคาไลน์ หรือน้ำด่าง นั้นดีหรือไม่?

สำหรับการดื่มน้ำด่าง หรือน้ำอัลคาไลน์ มีความเชื่อว่าเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ ดังนี้

1.บำรุงกระดูก เเละป้องกันกระดูกพรุน

มีงานวิจัยระบุว่า น้ำแร่อัลคาไลน์ ที่อุดมด้วยเเร่ธาตุไบคาร์บอเนต และแคลเซียม สามารถช่วยลดการสลายตัวของกระดูกได้มากกว่า น้ำแร่ที่เป็นกรดที่อุดมด้วยแคลเซียม 

อย่างไรก็ตาม นักวิจัยไม่ได้คาดหวังว่าการดื่มน้ำด่าง หรือน้ำอัลคาไน์ จะส่งผลต่อระดับแคลเซียมทั้งหมด เพราะยังอาจไม่พบหลักฐานว่าสามารถช่วยบำรุงกระดูก หรือช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุนได้

2.โรคมะเร็ง

งานวิจัยชิ้นหนึ่งแนะนำว่า อาหารที่เป็นด่าง แต่ไม่ใช่น้ำอัลคาไลน์โดยเฉพาะ อาจช่วยเสริมฤทธิ์ของยาเคมีบำบัดบางชนิดที่ใช้ในการรักษามะเร็งได้

3.รักษาโรคกรดไหลย้อน

การดื่มน้ำอัลคาไลน์ เป็นหนึ่งในเเนวทางในการรักษาโรคกรดไหลย้อนได้ โดยพบว่า น้ำอัลคาไลน์ที่ pH 8.8 จะหยุดการทำงานของเอ็นไซม์ที่เชื่อมโยงให้เกิดโรคกรดไหลย้อน นอกจากนี้ยังช่วยลดความเป็นกรดในกระเพาะอาหารได้

4.ความดันโลหิตและโรคเบาหวาน

นักวิทยาศาสตร์ในเซี่ยงไฮ้ พบว่า หลังจากดื่มน้ำอัลคาไลน์ เป็นระยะเวลา  3 – 6 เดือน ในผู้ที่มีความดันโลหิต  ระดับน้ำตาล และไขมันในเลือดสูง ส่งผลให้เกิดอาการเหล่านี้ลดลง

เเละในปี 2559 นักวิจัยพบ ในผู้ใหญ่ 100 คน หลังจากออกกำลังกาย ที่ดื่มน้ำอิเล็กโทรไลต์ pH สูง ช่วยลดความหนืดของเลือดได้ ซึ่งอาจช่วยลดความเครียด โรคหัวใจและหลอดเลือด

อย่างไรก็ดีในปัจจุบันอาจจะยังไม่มีหลักฐานที่ระบุได้อย่างชัดเจนมากนักที่จะระบุว่า น้ำอัลคาไลน์หรือน้ำด่างนั้นช่วยในด้านสุขภาพ เป็นยารักษาโรค หรือมีคุณสมบัติ ช่วยเพิ่มการเผาผลาญ และป้องกันมะเร็งได้

น้ำด่าง น้ำอัลคาไลน์ น้ำ น้ำดื่ม

ประโยชน์ของการดื่มน้ำอัลคาไลน์ เพื่อสุขภาพ

เเต่การดื่มน้ำที่สะอาดโดยผ่านกระบวนการกรอง ด้วยเครื่องกรองน้ำ ที่ถูกต้องนั้นย่อมเป็นประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพได้อย่างเเน่นอน 

งานวิจัยส่วนมากที่เกี่ยวข้องกับ น้ำอัลคาไลน์ ส่วนใหญ่เป็นการทดลองในสัตว์ ซึ่งหมายความว่า เรายังไม่มีหลักฐานที่เเน่ชัดถึงประสิทธิภาพที่เกิดขึ้น หรือการสนับสนุน ทางวิทยาศาสตร์ที่เป็นไปได้ต่อมนุษย์

หากเเต่ว่าถ้าระบบการทำงานทั้งหมดของร่างกายทำงานได้อย่างที่ควรจะเป็น ระดับค่า pH ของเลือดจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก เพราะร่างกายนั้นมีกลไกในการปรับระดับค่า  pH เป็นของตนเอง 

ปัญหาที่สำคัญอีกอย่างหนึ่ง คือ ถ้าร่างกายมีระดับอัลคาไลน์ที่สูงมากในกระแสเลือด อาจนำไปสู่การระคายเคืองผิวหนัง และปัญหาทางเดินอาหารได้ ถ้ากระแสเลือดมีความเป็นด่างมาก

สำหรับในผู้ป่วยที่ปัญหาโรคไต ควรระมัดระวังในการดื่มน้ำอัลคาไลน์  เพราะคนเหล่านี้มีคุณสมบัติของเลือดเป็นด่าง การดื่มน้ำอัลคาไลน์อาจจะทำให้เลือดมีความเป็นด่างมากขึ้น  

นอกจากนี้ ยังมีอาหารบางชนิด รวมไปถึงผลิตภัณฑ์จากนม ก็อาจทำให้เลือดมีความเป็นกรดมากขึ้นด้วยเช่นกัน 

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าเราจะดื่มหรือกินอาหารที่มีความเป็นกรดสูง หรือมีความเป็นด่างสูง ร่างกายก็จะสามารถทำให้เป็นกลางได้ในระบบย่อยอาหาร ก่อนที่จะดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือด

การดื่มน้ำเปล่าก็สามารถช่วยได้ดี โดยเฉพาะหากดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย

การดื่มน้ำสะอาดที่ผ่านการกรอง  และปริมาณที่เพียงพอต่างหาก จะส่งผลให้เรามีสุขภาพดีได้นะรู้ยัง

เรียบเรียงอ้างอิง

  1. https://www.panasonic.com/th/consumer/home-appliances/health/water-purifier/tk-as45.html#feature
  2. https://edition.cnn.com/2019/01/29/health/alkaline-water-benefits-explainer/index.html
  3. https://www.medicalnewstoday.com/articles/313681#benefits

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.