Whey Protein

Whey Protein Isolate : โปรตีนทางเลือกสำหรับคนฉลาดเลือก

Whey Protein Isolate : โปรตีนทางเลือกสำหรับคนฉลาดเลือก

กระแสสุขภาพในยุค New Normal เราคงเคยได้ยินกันมาว่า อาหารมีส่วนสำคัญต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย  แล้วเราต้องกินอย่างไรให้ “สร้างภูมิ สู้โรค” แล้ว Whey Protein เกี่ยวอะไร มาอ่านกัน

สารอาหารสำคัญที่เป็นองค์ประกอบหลักของเซลล์ทุกเซลล์ในร่างกายและช่วยเสริมสร้างการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันนั่นก็คือ “โปรตีน” แหล่งโปรตีนทางเลือกที่รู้จักกันในปัจจุบันได้แก่โปรตีนจากสัตว์ (Animal-based Protein) โปรตีนจากแมลง (Insect-based Protein) โปรตีนจากพืช (Plant-based Protein) โปรตีนจากสาหร่าย (Algae-based Protein) โปรตีนจากเชื้อรา (Mycoprotein) และโปรตีนจากการเพาะเลี้ยงในห้องทดลอง (Lab-grown Protein)

โดยเฉพาะ เวย์โปรตีน (Whey Protein) หรือ โปรตีนสกัดเข้มข้นที่ผ่านกระบวนการทำให้แห้งเพื่อให้อยู่ในรูปของโปรตีนผง เป็นนวัตกรรมโปรตีนทางเลือกใหม่ที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆในกลุ่มคนรักสุขภาพ กลุ่มผู้สูงอายุ รวมไปถึงผู้ที่มีปัญหาสุขภาพและต้องการโปรตีนเสริม  เวย์โปรตีนจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ทำให้เราได้รับโปรตีนปริมาณสูงได้อย่างสะดวกสบาย  เพียงพอกับความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน เพื่อส่งเสริมการเจริญเติบโต ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกายอีกด้วย

Whey Protein

มาทำความรู้จัก Whey Protein กัน

เวย์โปรตีน (Whey protein) เป็นโปรตีนที่สกัดจากน้ำนมวัว  ผ่านการคัดแยกส่วนไขมันและคาร์โบไฮเดรตในน้ำนมออกไป จนเหลือแต่โปรตีนที่ร่างกายสามารถย่อยและดูดซึมไปใช้ได้ง่ายและรวดเร็ว มีส่วนประกอบของกรดอะมิโนจำเป็นอยู่ครบถ้วนทั้ง  9 ชนิด  รวมถึงกรดอะมิโนที่มีความสำคัญต่อกระบวนการซ่อมแซมและสร้างกล้ามเนื้อใหม่ หรือที่เรียกว่า BCAAได้แก่ ลิวซีน ไอโซลิวซีน และวาลีน กรดอะมิโนเหล่านี้ร่างกายไม่สามารถสังเคราะห์เองได้  ต้องได้รับจากอาหารที่เรากินเข้าไปเท่านั้น

หลายๆคนอาจเคยได้ยินประโยคที่ว่า “Whey protein จากพืช ดีกว่า Whey protein จากนม?!!”  แท้จริงแล้ว Whey protein มีแหล่งที่มาจากนมเท่านั้น!!  ดังนั้น Whey protein จากพืชจึงไม่มีอยู่จริง มันคือโปรตีนจากพืช (Plant-based Protein) แต่ไม่ใช่ Whey

Whey Protein

Whey Protein มีด้วยกัน 3 ชนิด ดังนี้

1. Whey Protein Concentrate คือ เวย์โปรตีนที่แยกเอาคาร์โบไฮเดรตและไขมันออกไป มีความเข้มข้นของโปรตีนอยู่ไม่มากนัก ประมาณ 30-70% เท่านั้น เวย์โปรตีนชนิดนี้ยังเหลือไขมันและคาร์โบไฮเดรตซึ่งมีน้ำตาลแลคโตสในนมอยู่ด้วย ผู้ที่ขาดน้ำย่อยต่อน้ำตาลแลคโตสอาจพบอาการท้องเสียหลังรับประทานได้ บางคนรับประทานเวย์ชนิดนี้ไปแล้วทำให้อ้วนขึ้นได้ 

2. Whey Protein Isolate คือ เวย์โปรตีนที่แยกเอาคาร์โบไฮเดรตและไขมันออกไปจนเกือบหมด คงเหลือเฉพาะโปรตีนเน้นๆ มีความเข้มข้นของโปรตีนสูงถึง 90-96%  เวย์โปรตีนชนิดนี้ผู้ที่ขาดน้ำย่อยแลคโตสจึงรับประทานได้  เป็นเวย์โปรตีนชนิดที่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเสริมโปรตีนและต้องการควบคุมน้ำตาลและไขมันและยังเหมาะสำหรับ ผู้ป่วยมะเร็ง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง โรคหัวใจ ผู้ป่วยหลังผ่าตัด ผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก และเสริมสร้างกล้ามเนื้อ เป็นต้น

3. Whey Protein Hydrolysate เป็นการนำเวย์โปรตีนในแบบที่ 2 มาผ่านกระบวนการทำให้โปรตีนโมเลกุลใหญ่ถูกย่อยเป็นเปปไทด์โมเลกุลเล็กๆ ร่างกายจึงสามารถดูดซึมไปใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องผ่านการย่อย เวย์โปรตีนชนิดนี้เหมาะกับผู้ป่วยที่ไม่สามารถย่อยโปรตีนเองได้ เช่น ผู้ป่วยที่ตัดกระเพาะอาหาร หรือผู้ป่วยที่ให้อาหารทางสายยางโดยมีปลายสายอยู่ที่ลำไส้เล็ก เป็นเวย์โปรตีนที่มีราคาสูง และมีรสขมจัด จึงไม่เหมาะสำหรับการรับประทานทางปาก

Whey Protein

ทำไมต้อง Nutrepreme Pro23 

นิวทรีพรีมโปรทเว้นตี้ทรี (Nutrepreme Pro23) เป็น Whey Protein Isolate (WPI)  ที่มีปริมาณสูงถึง 23 กรัมต่อซองเรียกได้ว่าแทบจะไม่พบปริมาณ Whey Protein Isolate สูงขนาดนี้ในแบรนด์ไหนๆ  นอกจากปริมาณที่สูงอย่างโดดเด่นนี้ ยังมีความเข้มข้นของโปรตีนบริสุทธิ์สูงถึง 96 %  และเป็นเวย์ออร์แกนิก ไม่ใช่ GMO ปราศจากฮอร์โมนตกค้าง ที่สำคัญไม่มีการเติมแป้ง น้ำตาล และยังไม่มีไขมันทรานส์อีกด้วย

นอกจากประกอบด้วยแหล่งโปรตีนบริสุทธิ์ระดับพรีเมียมเเล้วนิวทรีพรีมโปร23 ยังมีการเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการเสริมเข้าไปอีกด้วยได้แก่

  • ใยอาหาร PHGG (สิทธิบัตร Sunfiber) ปริมาณซองละ  3 กรัม มีคุณสมบัติเป็นพรีไบโอติกส์ ช่วยปรับสมดุลลำไส้ ควบคุมน้ำตาล ไขมัน เเละเพิ่มภูมิคุ้มกัน
  • อุดมด้วยวิตามินและแร่ธาตุ 24 ชนิด  ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันร่างกาย เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ และช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูกและข้อ
  • มีไขมันดี จากน้ำมันรำข้าว เป็นแหล่งของโอเมก้า 9 ช่วยเพิ่มไขมันดี ลดไขมันเลว ช่วยลดการอักเสบระดับเซลล์ ลดความเสี่ยงโรคหัวใจเเละหลอดเลือด
  • เหนือไปกว่าสารอาหารเพื่อสุขภาพกาย นิวทรีพรีม โปร23 ยังคัดสรรสารอาหารเพื่อสุขภาพใจ  โดยการเติมกรดอะมิโน L-Theanine (สิทธิบัตร Suntheanine) ช่วยเพิ่มคลื่นแอลฟาเวฟ ให้สมองรู้สึกผ่อนคลาย มีความสุข

ที่สำคัญ Nutrepreme Pro23 ได้ถูกพัฒนาสูตรโดยทีมเเพทย์และนักโภชนาการ จึงมั่นใจได้ในประสิทธิภาพและความปลอดภัย 

Whey Protein

Nutrepreme Pro23 เหมาะกับใคร

หลายคนอาจเข้าใจว่าเวย์โปรตีนเหมาะสำหรับเฉพาะนักกล้าม นักกีฬา หรือคนที่ออกกำลังกายต้องการเพิ่มมวลกล้ามเนื้อเพียงอย่างเดียว เเต่รู้หรือไม่ว่า เวย์โปรตีน ยังเหมาะสำหรับคนที่มีปัญหาสุขภาพ เเละต้องการดูเเลสุขภาพด้วย เช่น

  1. ผู้ป่วยมะเร็ง ที่กำลังทำการรักษาด้วยยาเคมี การฉายเเสง หรือมีอาการเบื่ออาหาร กินอาหารได้น้อย
  2. ผู้ป่วยเบาหวาน ต้องการควบคุมน้ำตาล และช่วยในการหายของแผล
  3. ผู้ป่วยฟอกไต ที่สูญเสียโปรตีนไปกับการล้างไต ต้องการเสริมโปรตีนเพิ่มขึ้น
  4. ผู้ป่วยระยะพักฟื้น ผู้ป่วยหลังผ่าตัด ผู้ป่วยกายภาพบำบัด
  5. ผู้ที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ  โปรตีนคุณภาพสูงทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารเเละกรดอะมิโนที่จำเป็น  เสริมภูมิต้านทาน เพื่อป้องกันการติดเชื้อได้
  6. ผู้สูงอายุ หรือผู้รับประทานอาหารได้น้อย และผู้ที่ต้องการโปรตีนเสริม ช่วยเพิ่มน้ำหนัก เเละมวลกล้ามเนื้อของร่างกาย
  7. นักกีฬา นักออกกำลังกาย ที่ต้องการเสริมสร้างมวลกล้ามเนื้อ
  8. โรคอ้วนเเละน้ำหนักเกิน  สำหรับการควบคุมน้ำหนัก ควบคุมความหิว เเละต้องการโปรตีนที่ทดแทนที่มีคาร์โบไฮเดรตและไขมันต่ำ (เหมาะสำหรับผู้ที่ทำ IF และคีโต) 

ในยุค New Normal อย่างในทุกวันนี้ นอกจากจะเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ป้องกันการติดเชื้อด้วยอุปกรณ์ป้องกันตัวภายนอกแล้ว อย่าลืมเสริมเกราะคุ้มกันจากภายใน ด้วย Whey Protein Isolate  โปรตีนทางเลือกสำหรับคนฉลาดเลือก ที่จะช่วยให้มีสุขภาพแข็งแรง สดใสทั้งกายใจ พร้อมสู้โรคอย่างมั่นใจในทุกวัน นิวทรีพรีม พร้อมเคียงข้างดูแลคุณในทุกช่วงเวลา

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม  

FB : Nutrepreme

Line : @nutrepreme

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.