เคล็ดลับ เสริมภูมิคุ้มกัน ธรรมชาติจากศาสตร์แพทย์แผนจีน ยุคโควิด

เคล็ดลับ เสริมภูมิคุ้มกัน ธรรมชาติจากศาสตร์แพทย์แผนจีน

เรื่องการ เสริมภูคุ้มกัน ร่างกายให้แข็งแรง สำหรับคนจีนนั้นเรียกว่า เสริมพลังชี่ หน้าที่ของชี่คือส่งพลังงานในร่างกาย การเสริมให้หยินและหยางเท่ากันหรือทำให้ทุกระบบในร่างกายสมดุลกัน

ทำอย่างไรได้บ้าง

สามารถทำได้หลายวิธี แต่วิธีที่ง่ายและใกล้ตัวมากที่สุดคืออาหาร ชาวจีนใช้อาหารเพื่อเสริมภูมิคุ้มกันร่างกายได้อย่างน่าอัศจรรย์ จะกินเพื่อให้ร่างกายเย็นลงหรือจะกินเพื่อให้ร่างกายร้อนขึ้นก็ได้ เรียกว่าอาหารเป็นยา เป็นการกินเพื่อปรับสมดุลธาตุ จึงขอแนะนำลิสต์อาหารเสริมภูมิคุ้มกัน ได้แก่

เห็ดหลากชนิด

ถ้ามีกำลังซื้อก็เลือกเห็ดหลินจือ ถ้งเช่แต่ถ้าไม่สะดวกเป็นเห็ดรวมหลายชนิด เพราะหลากหลายสายพันธุ์มีสายใยสั้นและยาวจำนวนมาก กระตุ้นภูมิคุ้มกันได้เป็นอย่างดี และเห็ดยังมีโปรตีน กรดแอมิโนสูงถึง 21 ชนิด และแร่ธาตุสูง จึงช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรง ทั้งยังช่วยทำหน้าที่กระตุ้นให้เม็ดเลือดขาวชนิด NK Cells (Natural Killer Cells) ซึ่งทำหน้าที่เสมือนทหารคอยคุ้มกันร่างกาย ทำลายสิ่งแปลกปลอมและเซลล์ที่เสื่อมให้ตายไป ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ

เห็ดตอบโจทย์อาหารสุขภาพ เห็ด เสริมภูมิคุ้มกัน

2. ปีกคี้หรือหวงฉี

ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรง บำรุงปอด บำรุงซี่ บำรุงเว่ยชื่หรือชื่ภูมิคุ้มกันจากปอด ช่วยไล่ความชื้นออก ชาวจีนถือว่าเป็นยาบำรุงกำลัง ช่วยให้ฟื้นไข้ได้ ปักคี้นำมาทำอาหารได้หลากหลาย สามารถใส่ในซุปหรือต้มแกงจืดกินบำรุงร่างกายได้ทุกวัน

อย่างไรก็ตาม การกินอาหารที่มีประโยชน์และเหมาะสมกับร่างกายเป็นเพียงปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ร่างกายแข็งแรงเสริมภูมิต้านทานได้ แต่นอกจากการกินอาหารที่มีประโยชน์แล้ว ควรออกกำลังกายและนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอเพื่อสุขภาพกายและสุขภาพใจที่ดีด้วยค่ะ

ส่วนเรื่องผลข้างเคียงของการฉีดวัคซีนที่มีการชาที่ปลายประสาทมือ เท้า และชาที่ปากและลิ้น นั่นหมายความว่า มีเลือดไหลเวียนไปเลี้ยงบริเวณนั้นไม่เพียงพอ เพราะฉะนั้นการดื่มน้ำให้มากพอจึงทำให้เลือดไหลเวียนเพียงพอ ช่วยลดการชา คลายเกร็งที่บริเวณปลายประสาทได้ และควรทำใจให้สบายๆ และผ่อนคลายก่อนฉีดวัคซีนนะคะ

หลังจากฉีดวัคซีนเรายังคงต้องปฏิบัติตัวอย่างเคร่งครัดเช่นเดิม ต้องใส่หน้ากากอนามัยทุกเวลา ล้างมือให้สะอาด เว้นระยะห่าง หลีกเลี่ยงสถานที่แออัดหรือมีการรวมกลุ่มกันจำนวนมาก เพราะไวรัสโควิด-19 นั้นมีการกลายพันธุ์ และปรับเปลี่ยนพันธุกรรมได้อย่างรวดเร็ว และหมอคิดว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นี้ยังอยู่กับเราไปอีกนาน เนื่องจากเป็นการอุบัติใหม่และแต่ละสายพันธุ์มีการกลายพันธุ์ได้ตลอดเวลา

(ข้อมูลจาก : คอลัมน์เรื่องพิเศษ นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 546)


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ภูมิคุ้มกันร่างกาย สู้โควิด ถูกทำลายได้ด้วยพฤติกรรมเหล่านี้!

5 อาหารเพิ่มภูมิคุ้มกัน ป้องกันป่วย

กักตัวอยู่บ้าน กับ 8 อาหารเสริม สร้างภูมิคุ้มกัน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.