เช็กสัญญาณเสี่ยง เสพติดของหวาน พร้อมผลที่อาจตามมาถ้าปล่อยไว้

เสพติดของหวาน ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ

อย่างที่รู้กันว่า น้ำตาล เป็นหนึ่งในตัวร้ายทำลายร่างกายหากได้รับมากเกินไป วันนี้เราจะมาชวนเช็กว่าตัวเองเข้าข่าย เสพติดของหวาน รึยัง และจะมีผลเสียต่อร่างกายอย่างไรบ้าง มาดูกันค่ะ

อาการส่อติดหวาน

1. อารมณ์แปรปรวน ไม่เป็นตัวเอง

สัญญาณแรกที่เราพบเมื่อระบบร่างกายรวนก็คือ อารมณ์แปรปรวน ฉุนเฉียวง่าย เนื่องจากสารสื่อประสาทในสมองที่เกี่ยวข้องกับความเครียดจะหลั่งออกมา เพราะได้รับผลกระทบจากการตกหลุมรักน้ำตาลหรือเสพติดน้ำตาลไปแล้วนั่นเอง ถ้ามองเป็นภาพกว้างๆ คือเมื่อเรากินของหวานเข้าไป น้ำตาลในเลือดจะพุ่งขึ้น และยังข้ามตัวกรองกั้นระหว่างเลือดไปที่สมองได้ ส่งผลให้เกิดอาการที่เรียกว่า “Sugar High” คือจะมีอาการตื่นตัว แต่เมื่อระดับน้ำตาลตก สมองก็จะดิ้นรนเพราะต้องการน้ำตาล ทำให้เกิดอารมณ์หงุดหงิด ซึ่งเป็นอันตรายอย่างมากกับผู้ป่วยที่มีความบกพร่องทางอารมณ์อยู่แล้ว เพราะจะทำให้อาการแย่ลง ผลของการกินน้ำตาลที่มีต่อสารสื่อประสาทในสมองยังสังเกตได้ในเด็กที่มีปัญหาสมาธิสั้น เมื่อได้กินของหวานเด็กกลุ่มนี้จะไม่อยู่นิ่ง ควบคุมสมาธิไม่ได้

โปรแกรมเตรียมตัวล้างพิษ เสพติดของหวาน

2. ลืมหมดทุกอย่าง

โดยธรรมชาติแล้วสมองของเราสามารถสร้างเซลล์ใหม่ขึ้นมาได้เอง แต่ในกระบวนการนี้สมองต้องการสารอาหารจากเลือดผ่านทางเส้นเลือด ดังนั้นถ้าเรามีภาวะดื้อต่ออินซูลินเป็นเวลานานๆ เลือดก็จะข้นขึ้น ส่งผลกระทบต่อการไหลเวียนเลือดในหลอดเลือด เลือดจะไหลเวียนได้ยากขึ้น หลอดเลือดก็จะมีปัญหา โดยเฉพาะเมื่อไขมันไปเกาะที่ผนังหลอดเลือด ทำให้มีอาการเส้นเลือดตีบ สมองก็จะสร้างเซลล์ใหม่ไม่ได้ ความจำแย่ลง ลืมแล้วลืมเลย เป็นสาเหตุว่าทำไมสมองของผู้ป่วยอัลไซเมอร์หรือผู้ที่มีความบกพร่องในส่วนอื่น ๆ ของสมองถึงไม่สามารถฟื้นฟูกลับมาได้ สำหรับคนทั่วไปในระยะการทำงานของสมองจะเสื่อมสมรรถภาพ ไม่สามารถสร้างเชลล์ใหม่ได้ ทำให้เราคิดอะไรไม่ค่อยออก รู้สึกว่าสมองไม่ปลอดโปร่ง

ภาวะที่แย่ที่สุดคือ ถ้าหลอดเลือดในสมองจุดไหนมีไขมันอุดตันมากจนเลือดไม่สามารถไหลผ่านไปได้ สมองส่วนนั้นก็จะตาย ทำให้เป็นโรคหลอดเลือดในสมองตีบหรือภาวะหลอดเลือดมีลิ่มเลือด โรคสมองเสื่อมหรืออัลไซเมอร์ก็จะตามมา

(ที่มา : คอลัมน์เรื่องพิเศษ นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 545)


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ฉันไม่ยอมตกเป็นทาสคุณหรอก คุณน้ำตาล เพราะชีวิตติดหวาน อันตรายกว่าที่คิด

คนไทย ” ติดหวาน ” สถิติเบาหวานพุ่ง ผู้เชี่ยวชาญแนะลดด่วน

ดีเดย์เก็บภาษีความหวาน ระยะ 2 เริ่ม 1 ตุลาคมนี้ ป้องกันคนไทยติดหวาน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.