กรวยไต

กรวยไตอักเสบ อันตรายที่ไม่ควรมองข้าม

กรวยไตอักเสบ อันตรายที่ไม่ควรมองข้าม

กรวยไตอักเสบ อาจดูเป็นโรคที่ไกลตัวนะคะ แต่หารู้ไม่การเกิดขึ้นของโรคนี้อาจจะเกิดจากพฤติกรรมในชีวิตของเราได้ด้วย ว่าแต่กรวยไตอักเสบคืออะไร เกิดจากอะไร กลุ่มเสี่ยงเป็นใครบ้าง อาการและวิธีการรักษาเป็นแบบไหน วันนี้เรามีข้อมูลสุขภาพเกี่ยวกับเรื่องนี้มาฝากค่ะ

กรวยไตเป็นส่วนหนึ่งของ ไต ซึ่งเป็นที่รวมของปัสสาวะที่กรองออกมาจากไตก่อนจะผ่านไปยังท่อไตและลงไปที่ท่อปัสสาวะ กรวยไตอาจเกิดการอักเสบทั้งแบบเฉียบพลัน หรือเรื้อรังก็ได้ แต่ส่วนใหญ่มักเป็นอาการแบบเฉียบพลัน โรคกรวยไตอักเสบเฉียบพลัน พบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย พบมากในหญิงตั้งครรภ์

ผู้ป่วยที่เป็นนิ่วในทางเดินปัสสาวะ ผู้ป่วยเบาหวานหรือมีภูมิคุ้มกันต่ำ ผู้ชายสูงอายุที่เป็นต่อมลูกหมากโต ผู้ป่วยที่เป็นอัมพาต การอักเสบของทางเดินปัสสาวะเป็นโรคที่พบได้บ่อยมาก และเป็นโรคซึ่งอาจจะทำให้มีการทำลายของเนื้อไตได้ในภายหลังจนถึงกับเกิดมีภาวะไตวายเรื้อรัง ซึ่งเป็นสาเหตุการตายที่สำคัญของผู้ป่วยโรคไตถ้าไม่เข้ารับการรักษาที่ถูกต้องโดยเร็ว

ข้อมูลจาก คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี อธิบายไว้ว่า “กรวยไตอักเสบ”  เกิดจากการติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะ โดยสาเหตุที่ทำให้กรวยไตติดเชื้อ ได้แก่ มีการติดเชื้อที่ส่วนอื่นๆ ของทางเดินปัสสาวะอยู่แล้ว เช่น มีการอุดกั้นของทางเดินปัสสาวะ เป็นโรคกระเพาปัสสาวะอักเสบ เป็นต้น ซึ่งสามารถอาจเป็นได้ทั้งกรวยไตอักเสบแบบเฉียบพลัน หรือกรวยไตอักเสบแบบเรื้อรังได้ ส่วนใหญ่มักเกิดขึ้นอย่างเฉียบพลัน ซึ่งเป็นอาการทีพบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย ซึ่งหากไม่ได้รับการรักษาอาจจะเสียชีวิตได้

กรวยไตอักเสบ

กลุ่มเสี่ยงต่อการเกิดกรวยไตอักเสบ มีใครบ้าง?

ผู้หญิงเสี่ยงติดเชื้อแบคทีเรียที่เข้าสู่ทางเดินปัสสาวะมากกว่าผู้ชาย เนื่องจากท่อปัสสาวะของผู้หญิงสั้นกว่า และอยู่ใกล้ช่องคลอดกับทวารหนัก

ผู้หญิงตั้งครรภ์ เนื่องจากฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนเพิ่มขึ้น ทำให้ความดันในท่อไตสูงขึ้นจนอาจเกิดกรวยไตอุดตันและมีการติดเชื้อได้

ผู้ที่เคยได้รับการส่องกล้องหรือเคยรับการผ่าตัดในระบบทางเดินปัสสาวะ

ผู้ที่กลั้นปัสสาวะบ่อยๆ และดื่มน้ำน้อย ทำให้มีปัสสาวะคั่งค้างในกระเพาะปัสสาวะ

ผู้ที่เกิดการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะส่วนอื่นๆ เช่น ท่อปัสสาวะ กระเพาะปัสสาวะ อาจเกิดการติดเชื้อลุกลามมายังกรวยไตได้

ผู้ที่มีระบบทางเดินปัสสาวะที่ผิดปกติ เช่น ผู้ที่มีนิ่วในไต ระบบทางเดินปัสสาวะตีบ เป็นต้น

อาการของกรวยไตอักเสบ

ผู้ป่วยโรคกรวยไตอักเสบจะมีอาการหนาวสั่น ไข้ขึ้นสูง อาเจียน มีอาการปวดบริเวณสีข้างหรือบั้นเอวขึ้นอย่างเฉียบพลัน โดยจะปวดมากที่ข้างใดข้างหนึ่ง ปัสสาวะบ่อย รู้สึกปวดปัสสาวะตลอดเวลา ปัสสาวะมีกลิ่นเหม็น มีสีขุ่น มีเลือดหรือหนองปนมากับปัสสาวะ หากมีอาการดังกล่าวควรรีบมาปรึกษาแพทย์เพื่อวินิจฉัยและหาทางรักษา

อาการกรวยไตอักเสบ

นอกจากนี้โรคกรวยไตอักเสบเฉียบพลันเกิดจากการติดเชื้อของทางเดินปัสสาวะ มักจะมีกระเพาะปัสสาวะอักเสบร่วมด้วย กรวยไตที่อักเสบเฉียบพลันส่วนใหญ่มักจะพบในผู้หญิง คนที่เป็นมักจะมีอาการของไข้ หนาวสั่น ปวดหลัง เคาะเจ็บบริเวณหลัง และเอว มักจะมีปัสสาวะลำบาก ปัสสาวะบ่อย แสบ หรือขัด และมีปัสสาวะขุ่นร่วมด้วย หากมีอาการดังกล่าวต้องรีบมาพบแพทย์เพื่อจะตรวจปัสสาวะ เพื่อนำปัสสาวะไปเพาะหาเชื้อโรคที่อยู่ในปัสสาวะ รวมทั้งจะต้องรับการรักษาอย่างรวดเร็ว ถ้าหากอาการไม่มากก็อาจรักษาโดยการรับประทานยาฆ่าเชื้อได้ แต่ถ้ามีอาการมากจำเป็นจะต้องนอนในโรงพยาบาลและฉีดยา

การป้องกันกรวยไตอักเสบ

-ดื่มน้ำสะอาดให้ได้อย่างน้อยวันละ 8-10 แก้ว เพื่อให้มีปริมาณปัสสาวะมากพอจะขับของเสียออก

-ไม่กลั้นปัสสาวะ และปัสสาวะทันทีเมื่อรู้สึกปวด

-นอนพักผ่อนให้เพียงพอ

-ควรรักษาสุขอนามัยพื้นฐาน เพื่อลดโอกาสการติดเชื้อต่างๆ

อย่างไรก็ตาม ต้องไม่ลืมว่าเชื้อโรคทุกวันนี้มีอยู่รอบตัว แต่ถ้าเราปฏิบัติตามสุขอนามัยที่ดี พร้อมกับสร้างภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรงด้วยหลักการดูแลสุขภาพขั้นพื้นฐานที่เรารู้กันดีอยู่แล้ว ก็จะช่วยให้เรารอดพ้นจากเชื้อโรคที่เข้ามาคุกคามได้ค่ะ

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

“ไตวายเฉียบพลัน” โรคร้ายที่เกิดแบบไม่ทันตั้งตัว

ป่วยโรคไต ไม่ใช่แค่เลี่ยงเค็ม ยังมีอีกหลายแร่ธาตุที่ควรหลีก

5 ข้อง่ายๆ ดูแลไต ให้แข็งแรง ป้องกันโรคไต

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.