การนอนหลับ

รู้ไหมทำไม “การนอน” ถึงเยียวยาใจได้

รู้ไหมทำไม “การนอน” ถึงเยียวยาใจได้

การนอนหลับ เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ช่วยเพิ่มพลังให้แก่ร่างกายเมื่อรู้สึกเหนื่อยล้าได้ ไม่เพียงแต่ทำให้คุณรู้สึกสดชื่น แต่ยังแฝงไปด้วยประโยชน์อื่น ๆ ที่อาจนึกไม่ถึงเลยค่ะ จะมีประโยชน์ในเรื่องอะไรบ้างนั้นไปดูพร้อมกันเลยค่ะ

กระบวนการเยียวยาจิตใจแท้จริงแล้วเป็นเรื่องเฉพาะบุคคล เพราะมีวิธีที่หลากหลายและแตกต่างกันไป เช่น การฟังเพลงดูหนัง การพูดคุยปรับทุกข์กับคนสนิทนั่นก็ใช่ การออกไปทำอะไรที่ได้ปลดปล่อยตัวเองก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ได้ผล แต่มีอยู่หนึ่งวิธีง่ายๆ ที่คนเคยเศร้าหลายคนยังไม่รู้มาก่อน ว่า “การนอน” นี่แหละสามารถเยียวยาจิตใจ และความเศร้าได้อย่างเห็นผลมากที่สุดวิธีหนึ่ง

ทอม แรธ นักเขียนชื่อดังเจ้าของผลงานหนังสือขายดีของ New York Times ในปี ค.ศ. 2012 เพิ่งมีผลงานหนังสือเล่มใหม่ Eat Move Sleep ชื่อไทยว่า กิน หลับ ขยับ

ทอมบอกว่า การนอนสำคัญต่อการดูแลและเยียวยาจิตใจมาก เลือกมาบอกคุณ 4 ข้อดังนี้ค่ะ

1.เยียวยาความเครียดได้ชะงัด เพราะเมื่อเราหลับสารเคมีในสมองที่กระตุ้นให้เราเครียดจะหยุดทำงาน  และเมื่อตื่นอารมณ์เครียดหรือเศร้าหมองจะลดลง

2.สามารถใส่ใจกับงานและเพื่อนร่วมงานได้มากขึ้นและทำให้คุณมีความสุขในที่ทำงานมากขึ้นตามไปด้วยหากนอนอย่างเพียงพอ

3.ช่วยให้ร่างกายคุณต่อสู้กับเชื้อไวรัสต่างๆ ได้ดีกว่าคนนอนหลับไม่สนิทถึง 5 เท่า หากคุณหลับสนิท  คุณจะไม่หดหู่หรือซึมเซาเพราะอาการป่วยไข้

4.เพิ่มประสิทธิภาพในการประมวลผลและการตัดสินใจได้แม่นยำขึ้น ดังนั้นหากต้องตัดสินใจเรื่องใหญ่ๆ ในชีวิตให้นอนอย่างเต็มที่ก่อน

ประโยชน์ของการนอน

นอกจากเราเอาประโยชน์ของการนอนที่ช่วยเยียวยาจิตใจได้แล้ว เรายังมีข้อดีของการนอนไวมาฝากด้วยค่ะ

การหลับในเวลาที่ดึกเกินไป หรือบางคนอดหลับอดนอน ไม่ว่าจะเป็นสาเหตุเพราะเรื่องงานหรือเรื่องเวลาที่กระชั้น ทำให้เกิดผลเสียต่อร่างกาย แต่ถ้าปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสักนิด แค่นอนไวกว่าเดิมหน่อย จะทำให้ได้ประโยชน์เพิ่มขึ้นเท่าตัวเลยทีเดียว

สมองสร้างเคมีสุข

สมองเป็นหัวเรือใหญ่ของร่างกาย เมื่อสมองสดชื่น และได้รับการพักผ่อนอย่างเพียงพอ สมองก็จะทำงานได้อย่างเต็มที่ และยังมีเคมีที่ทำให้ร่ายกายทำงานได้ราบรื่นยิ่งขึ้น

สร้างเคมีหนุ่มสาว

เคมีหนุ่มสาวทีเรียกว่า “โกรทฮอร์โมน” จะช่วยให้ดูอ่อนเยาว์ แต่ทว่าฮอโมนนี้จะลดลงตามวัย การนอนดึก ทำให้ฮอโมนลดลง

 ความจำดีขึ้น

การนอนดึกมีผลต่อความจำเป็นอย่างมาก ยิ่งถ้าเราอดหลับอดนอนแล้ว ยิ่งทำให้ความจำลดลง การทำงานของสมองก็ลดลง ถ้าเราอดนอน เราจะรู้สึกมึน ลืมง่าย ไม่ก็ลิ้นพันกัน การนอนไวจึงช่วยให้สมองได้ชาตพลังงานอย่างเต็มที่ไวกว่าเดิมอีกด้วย แต่ถ้าเรานอนเร็วขึ้น สมองจะช่วยผลิตฮอโมนเพิ่มให้ เรียกได้ว่าอ่อนเยาว์ลงอย่างดีเลยทีเดียว

คุมความดันโลหิตได้

การนอนเร็ว จะช่วยในเรื่องระบบการทำงานของประสาทอัตโนมัติทั้งหลาย ช่วยควบคุมหัวใจ ความดันโลหิตให้สงบ ไม่แกว่งขึนลงเหมือนตอนตื่นนอน

ตื่นนออนแบบสดชื่น

ร่างกายได้ซ่อมแซมส่วนสึกหรอ

ในเวลานอนคือช่วงที่ร่างกายซ่อมแซมตัวเองได้ดีที่สุด ดังนั้น ยิ่งนอนไวก็จะช่วยให้ร่างกายซ่อมแซมตัวเองได้อย่างดี

ลดความเสี่ยงโรคอ้วน

การนอนดึก ยิ่งทำให้การเผาพลาญลดลง ทำให้ไขมันที่ควรจะถูกเผาพลาญนั้นยังคงอยู่ ทำให้เกิดสภาวะโรคอ้วนมากขึ้นในปัจจุบัน

ได้ล้างพิษ

นอนไวจะช่วยขับล้างสารพิษได้ดีขึ้น โดยไม่ต้องพึ่งดี-ท็อค เพราะร่างกายนั้นสามารถขับสารพิษในร่างกายได้ระดับนึง ช่วยให้ระบบขำถ่ายไม่มีปัญหา รวมถึงปัญหาอื่นๆอีกด้วย

ช่วยป้องกันแก่

ไม่อยากแก่รีบชวนกันนอนตั้งแต่หัวค่ำ เพราะแค่นอนก็ช่วยเสริมสร้างความหนุ่มสาว และช่วยให้สนิททั้งหลายไม่ทำร้ายร่างกายก่อนวัยอันควร จึงป้องกันความเสื่อมชราได้ด้วย

นอนไวแล้วข้อดีเยอะแบบนี้ คืนนี้ปิดไฟนอนก่อน 4 ทุ่มก็ดีน๊าทุกคน

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

รวมมิตรตัวช่วยแก้อาการ นอนไม่หลับ ลดอัลไซเมอร์

4 เทคนิคการนอน ช่วยระบบย่อยอาหาร

เป็นคนนอนไม่หลับ ไม่อยากกินยา แก้ได้บ้างไหม 

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.