กินหวานจัด ทำหัวใจวาย

กินหวานจัด ทำหัวใจวายได้

กินหวานจัด ทำหัวใจวายได้

กินอาหารหวานจัด ที่ขึ้นชื่อว่ามีส่วนผสมจากน้ำตาลมักจะมีความเอร็ดอร่อย แต่แฝงไปด้วยอันตรายกว่าที่ทุกคนคาดคิด ปริมาณ น้ำตาล ที่ได้รับจากข้าว ขนมปังหรือส่วนประกอบของเครื่องปรุงก็เพียงพอแล้ว แต่เรายังเพิ่มความหวานเข้าเส้นเลือดไปอีกไม่ว่าจะเป็นการดื่มเครื่องดื่มต่าง ๆ เช่น ชานมไข่มุก กาแฟเย็น น้ำอัดลม เบเกอรี่ เป็นต้น วันนี้เรามีข้อมูลเรื่องโทษของการกินหวานจัดเกินไปมาฝากค่ะ

ความหวานอร่อยยั่วใจนี่เองที่ อาจารย์สาทิส อินทรกำแหง กูรูต้นตำรับชีวจิต กล่าวว่านำมาซึ่งอาการเจ็บป่วยสารพัด ไม่ว่าจะเป็นไฮโปไกลซีเมียเอย เบาหวานเอย หรือสารให้ความหวานบางตัวก็ก่อมะเร็งได้อีก

ผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่ง ประเทศสหรัฐอเมริกา ยังค้นพบอีกว่า ยิ่งกินหวานมากเท่าไร ทั้งในรูปของอาหาร ขนม และเครื่องดื่ม ซึ่งตั้งใจเติมน้ำตาลให้หวานผิดธรรมชาติ ยิ่งมีโอกาสเสี่ยงเสียชีวิตด้วยภาวะหัวใจวายมากเป็นสามเท่า

อธิบายเหตุผลว่า เมื่อร่างกายได้รับน้ำตาลมากเกินไป อินซูลินที่เพิ่มขึ้นในกระแสเลือดจะส่งผลกระทบต่อหลอดเลือด มันจะทำให้ผนังหลอดเลือดหนาและแข็งตัว นำไปสู่โรคหลอดเลือดแดงแข็ง ระดับน้ำตาลในเลือดที่สูงอย่างต่อเนื่องยังไปลดประสิทธิภาพการทำงานของกล้ามเนื้อหัวใจ และทำให้กล้ามเนื้อหัวใจเสียหาย

กินหวานจัด

นอกจากนี้การที่ร่างกายได้รับแคลอรีจากน้ำตาลสูงเกินความจำเป็นต่อวันเป็นตัวการทำให้น้ำหนักเพิ่ม ด้วยเหตุนี้จึงไปกระทบการทำงานของหลอดเลือดหัวใจจนกระทั่งมีอาการหัวใจวาย พร้อมกันนี้ก็เสนอให้ผู้บริโภคลดการกินอาหารที่มีน้ำตาลให้น้อยลง และเรียกร้องให้มีการเก็บภาษีเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูงควบคู่ไปด้วย

ประเภทอาหารแสนอร่อยที่กินแล้วเสี่ยง โรคหัวใจมีอะไรบ้าง ?

นอกจากความหวานที่เสี่ยงทำเกิดโรคหัวใจได้ เรามาดูกันดีกว่าว่าประเภทอาหารแสนอร่อยที่กินแล้วเสี่ยง “โรคหัวใจ” มีอะไรบ้าง

อาหารแปรรูป

ไส้กรอก เบคอน เป็นประเภทอาหารที่เสี่ยงทำให้เกิดโรคหัวใจ เนื่องจากมีส่วนผสมของสารโซเดียม รวมถึงสารตกค้างที่ส่งผลเสียต่อร่างกาย เพราะฉะนั้นควรรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะประมาณสัปดาห์ละครั้ง

 อาหารจานด่วน

สำหรับคนที่มีเวลาจำกัด ยิ่งช่วงเวลาเช้า อาหารจานด่วนถือเป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์ ไม่ว่าจะเป็น แซนด์วิซ ไก่ย่าง สลัด พิซซ่า รวมถึงเบอร์เกอร์ ล้วนแต่เป็นประเภทอาหารที่ทำร้ายสุขภาพด้วยกันทั้งนั้น เนื่องจากเป็นประเภทอาหารที่มีน้ำตาล และแคลอรี่สูง มีส่วนทำให้เกิดโรคเบาหวาน โรคอ้วน นอกจากนี้ยังเสี่ยงทำให้เป็นโรคหัวใจ และหัวใจวายอีกด้วย

 อาหารประเภททอด

เป็นหนึ่งในประเภทอาหารยอดนิยม ที่ใครหลายคนต่างโปรดปราน ซึ่งมีความเสี่ยงทำให้เกิดโรคหัวใจในลำดับต้นๆ เนื่องจากมีส่วนผสมไขมันที่ทำให้เกิดการยกระดับของคอเลสเตอรอล อีกทั้งมีไขมันอิ่มตัว และเกลือในปริมาณมาก

 อาหารประเภทของหวาน

 อาหารประเภทของหวาน

เพราะชีวิตขาดหวานไม่ได้ แต่ถ้ารับประทานในปริมาณที่มากเกินไป จะส่งผลเสียต่อสุขภาพทั้งร่างกายและหัวใจ โดยน้ำตาลที่เป็นส่วนผสมในขนมหวาน มีส่วนไปกระตุ้นทำให้เกิดน้ำตาลในเลือดสูง นอกจากนี้มีการค้นพบว่า หากดื้นน้ำที่มีส่วนผสมของน้ำตาลเป็นประจำ มีความเสี่ยงทำให้เสียชีวิตด้วยโรคหัวใจมากขึ้นถึง 20%

นอกจากนี้อาหารที่มีส่วนผสมของมาการีน มีส่วนทำให้เสี่ยงเกิดโรคหัวใจ  รวมถึงการรับประทานอาหารที่มีรสเค็ม ส่งผลทำให้เกิดความดันโลหิตสูงเช่นกัน ถ้าไม่อยากให้อาหารที่โปรดปราน ย้อนกลับมาทำร้ายตัวคุณเอง ควรเลือกรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะ หรือหลีกเลี่ยงประเภทอาหารที่เสี่ยงทำให้เกิดโรคต่างๆ

รู้แล้วต้องลด งดกินหวานตามใจปากค่ะ

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

รู้จัก สารให้ความหวาน ทดแทนน้ำตาล

อาหารว่างป้องกันภาวะน้ำตาลต่ำ เพื่อคนลดอ้วน

7 เหตุผลที่ควรหลีกเลี่ยง “น้ำตาลทราย”

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.