4 ข้อต้องรู้ นำไปสู่การ กินเท่าไรก็ไม่อ้วน น้ำหนักไม่พุ่ง

4 ข้อต้องรู้ นำไปสู่การ กินเท่าไรก็ไม่อ้วน

วันนี้ผู้เขียนมีข้อมูลน่าสนใจเกี่ยวกับข้อสงสัยว่าจะมีวิธีให้เราเป็นคนกินอะไรก็ไม่อ้วนบ้างไหม คือ กินเท่าไรก็ไม่อ้วน และพบว่าความจริงแล้วคนเรามักน้ำหนักเพิ่มเมื่อ “กินเกินความต้องการ กินในตอนที่ไม่ควรกิน” มาอ่านกันว่า เราจะควบคุมสิ่งเหล่านี้ให้การกินของเราเป็นปกติ ในแบบที่กินแล้วไม่อ้วนได้อย่างไร

กินเมื่อหิว

ต้องแยกให้ออกว่ากินเพราะหิว หรือกินเพราะแค่อยากกิน เนื่องจากการกินเพราะแค่อยากนี่แหละ เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้น้ำหนักเพิ่มและกลายเป็นโรคอ้วนได้เลย พยายามกินเฉพาะเวลาที่รู้สึกหิวทางร่างกาย ไม่ใช่กินเพราะรู้สึกอยากกินดูก่อน

ปัจจัยจากฮอร์โมน

ความหิวถูกควบคุมโดยฮอร์โมนสองชนิด ได้แก่ เลปตินและเกรลิน เลปตินนั้นผลิตจากเซลล์ไขมันคอยยับยั้งความอยากอาหาร ในขณะที่เกรลินทำหน้าที่ตรงกันข้าม คือกระตุ้นความอยากอาหารของคุณ ผู้ที่ร่างกายมีการผลิตเลปตินสูงกว่าจะควบคุมความอยาก หรือลดน้ำหนักได้ดีกว่า

กินอาหารชะลอวัย กินเท่าไรก็ไม่อ้วน กินอาหาร

แล้วจะควบคุมฮอร์โมนได้อย่างไร

เราสามารถควบคุมฮอร์โมนได้ด้วยการนอนอย่างน้อย 7ชั่วโมงต่อคืน การอดนอนอาจทำให้ระดับเกรลินของเราพุ่งสูงขึ้น และร่างกายจะผลิตคอร์ติซอลมากเกินไป ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่กระตุ้นความหิว กล่าวโดยสรุป การนอนหลับเพียงพออาจช่วยให้มีน้ำหนักน้อยลงได้

นิสัยการกินเพื่อสุขภาพ

วิธีการกินยังเป็นตัวกำหนดปริมาณอาหารที่เรากินอีกด้วย หากเรากินช้าลงและเคี้ยวมากขึ้น โอกาสที่น้ำหนักจะขึ้นก็จะลดลง เนื่องจากสมองของคุณมีเวลามากขึ้นในการส่งสัญญาณให้ร่างกายรู้ว่าคุณอิ่มแล้ว เราก็จะหยุดกินในเวลาที่เหมาะที่ควร ไม่กินเกินความต้องการ

นอกจากนั้นผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้นั่งกินอาหาร เพราะการยืนกินมักจะเป็นลักษณะของการกินอาหารว่าง และกินอาหารเกินความจำเป็นได้

(ที่มา : Cambridge University)


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ดื่ม น้ำมะขามแขก ลดอ้วนได้ จริงหรือไม่ มาหาคำตอบกัน

อาหารว่างป้องกันภาวะน้ำตาลต่ำ เพื่อคนลดอ้วน

เคล็ดลับลดอ้วน ดูแลรูปร่าง ให้หุ่นปัง ไม่พัง ไม่ย้วย

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.