ใช้สายตาหนัก โรคตา ดวงตา ตาล้า ล้าตา ปวดหัว เครียด

รู้หรือไม่ ใช้สายตาหนัก ก่อโรค ทำป่วยได้มากกว่าที่คิด

ใช้สายตาหนัก ก่อโรคได้มากกว่าที่คิด

รู้ไหมว่า การใช้สายตาต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานๆ (ส่วนมากพบในคนทำงานออฟฟิศ) จะก่อให้เกิดอาการตาล้าได้ ซึ่งกิจวัตรที่เราทำส่งผลให้เกิดความเครียดขึ้นบริเวณกล้ามเนื้อดวงตา และอาจนำไปสู่โรคหรืออาการไม่พึงประสงค์อีกมากมาย

อาการที่อาจเกิดขึ้นได้

ปวดเมื่อยรอบๆดวงตา ตาแห้ง/น้ำตาไหลตลอดเวลา ตาเบลอ เหนื่อยล้าตา ร้อนดวงตา ตาไม่สู้แสง ปวดศีรษะ เวียนศีรษะ และสามารถนำไปสู่อาการที่รุนแรงยิ่งขึ้นได้แก่ ไมเกรน คลื่นไส้อาเจียน กล้ามเนื้อใบหน้ากระตุก สาเหตุหลัก ๆ มาจาก การใช้สายตาต่อเนื่องนานเกินไป การขับรถนานๆ เจอกับแสงจ้ามากๆ หรือเพ่งสายตาหนักๆ ในที่มืด

วิธีแก้ไขคือ

  • หาโอกาสพักสายตาทุก 20 นาที โดยการมองไปยังที่ไกลๆ สัก 20 วินาที
  • ใช้น้ำตาเทียม
  • ประคบดวงตาเพื่อคลายความเหนื่อยล้า ช่วยลดความตึงเครียดที่จะเกิดขึ้นจากการใช้สายตา โดยสามารถประคบเย็นทุกวันหลังใช้สายตา ทำวันละ 15-20 นาที วิธีง่ายๆ สำหรับการประคบเย็นคือการนำผ้าขนหนูชุบน้ำเย็น บิดหมาดโปะดวงตา หรือจะใช้เป็นผ้าคาดเย็นที่ทำมาสำหรับประคบดวงตาก็ได้เช่นกัน

 

ใช้สายตาหนัก ดวงตาแห้ง, ปัญหาสุขภาพตา

คลายความเครียดสักหน่อย

  1. อยู่กับปัจจุบัน  เราควรสัมผัสประสบการณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นรูป รส กลิ่น เสียง ได้ยิน ในสิ่งที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน คิดถึงแต่ในสิ่งที่กำลังเกิดขึ้น พยายามดึงตัวเองให้อยู่กับปัจจุบัน ไม่คิดล่วงหน้าไปไกล อาจลองฝึกสมาธิ กำหนดลมหายใจเข้าออก
  2. จดทุกสิ่งอย่าง  ถ้าการห้ามใจไม่ให้คิดไปข้างหน้ามันยากมาก เพื่อลดความฟุ้งซ่านเราควรจดลงสมุดค่ะ เช่น แผนงานที่จะทำ ข้าวของที่จะซื้อ อะไรที่เป็นการวางแผนในอนาคต นึกได้ก็จดมันลง เมื่อจดลงกระดาษเป็นรูปธรรมแล้ว จะช่วยให้เราไม่วิตกกังวล พะวงหน้าพะวงหลังได้
  3. ฟังเพลง  เสียงดนตรีช่วยปรับอารมณ์ความรู้สึกได้ค่ะ เลือกเพลงที่ช่วยให้เราโฟกัสกับการทำงาน หรือฟังแล้วเกิดสมาธิ
  4. นอนหลับ  ถ้ามันว้าวุ่นไปหมด ก็จิบชาลาเวนเดอร์แล้วทิ้งตัวลงนอนค่ะ การได้นอนหลับจะช่วยให้สมองได้รีเฟรชทุกสิ่งอย่าง กำจัดข้อมูลที่ไม่ใช้แล้ว จัดเรียงข้อมูลต่างๆ ให้เป็นระเบียบ
  5. ออกไปเดิน  ลองออกไปเดินสัก 20 นาที จะช่วยลดความเครียด ช่วยให้เกิดการตัดสินใจที่ดีและมีประสิทธิภาพ
  6. จัดห้องให้เรียบร้อย  การจัดห้องหรือโต๊ะทำงานให้เรียบร้อยและเป็นระเบียบ จะช่วยให้การทำงานหรือการใช้ชีวิตราบรื่น เพราะการคิดเป็นระบบ ไม่ต้องมางุนงง หาโน่น หานี่ไม่เจอ

(ที่มา : healthline)


 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.