ทำไมต้องฉีดวัคซีนโควิด-19

ทำไมต้องฉีดวัคซีนโควิด-19 เรามีคำตอบดีๆ ที่จะทำให้คุณรีบไปฉีดก่อนสายเกินแก้

ทำไมต้องฉีดวัคซีนโควิด-19 คงเป็นคำถามที่หลายคนสงสัย ยิ่งมีกระแสความกังวลต่อผลข้างเคียงของวัคซีนยังคงพบเห็นได้ตามสื่อสังคมออนไลน์ โดยมีทั้งข่าวจริงและเท็จ ซึ่งเรามี 5 เหตุผลมาบอกว่า ทำไมถึงต้องฉีด

1. การฉีดวัคซีนจะช่วยลดอัตราการติดเชื้อโควิด-19

วัคซีนทั้งหมดที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน กำลังได้รับการประเมินอย่างรอบคอบในการทดลองทางคลินิก และจะได้รับอนุญาตหรือได้รับการอนุมัติ ก็ต่อเมื่อมีความปลอดภัยต่อมนุษย์ในระดับที่กำหนดไว้ จากข้อมูลที่เราทราบเกี่ยวกับวัคซีนสำหรับโรคอื่น ๆ และข้อมูลเบื้องต้นจากการทดลองทางคลินิก ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า การได้รับวัคซีนโควิด-19 นอกจากช่วยลดอัตราการติดเชื้อแล้ว ยังช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเจ็บป่วยรุนแรง หากติดเชื้อโควิด-19 และคุณมีภูมิคุ้มกันในร่างกาย นั่นอาจช่วยปกป้องคนรอบข้างของคุณจากการติดเชื้อได้เช่นกัน

2. ช่วยลดผลกระทบการระบาดโรคติดเชื้อโควิด-19 ต่อสุขภาพ สังคม และเศรษฐกิจ

เมื่อคุณได้รับวัคซีนครบแล้วคุณสามารถเริ่มทำอะไรได้มากขึ้น หลังจากที่คุณได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบทั้งสองโดสแล้ว คุณอาจเริ่มทำกิจกรรมบางอย่างที่หยุดทำไป เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรค เช่น สามารถรวมตัวกับคนที่ได้รับวัคซีนครบแล้วเช่นกัน การออกไปดำเนินการกิจการที่ต้องให้บริการผู้อื่น และออกไปใช้ชีวิตประจำวันได้ใกล้เคียงกับช่วงก่อนการระบาดใหญ่

อย่างไรก็ตาม ทั่วโลกอยู่ระหว่างการศึกษาว่า วัคซีนจะส่งผลต่อการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 อย่างไร จนกว่าเราจะทราบข้อมูลเพิ่มเติม ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด -19 อย่างครบถ้วนควรระมัดระวังการออกไปในที่สาธารณะเช่น สวมหน้ากากอนามัย รักษาระยะห่างทางสังคม หลีกเลี่ยงฝูงชนและพื้นที่ที่อากาศถ่ายเทไม่สะดวก และล้างมือบ่อยๆ

3. การฉีดวัคซีนเป็นวิธีสร้างภูมิคุ้มกันอย่างปลอดภัย

ในเรื่องของการสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกาย การฉีดวัคซีนโควิด-19 เป็นวิธีที่ปลอดภัยกว่า การติดเชื้อโควิด-19 อาจสร้างภูมิคุ้มกันได้ตามธรรมชาติ แต่มีความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยรุนแรงและเสียชีวิต การฉีดวัคซีนจะช่วยสร้างแอนติบอดี (ระบบภูมิคุ้มกัน) โดยร่างกายไม่แสดงอาการเจ็บป่วยรุนแรง

4. การฉีดวัคซีนโควิด-19 จะเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับหยุดยั้งการแพร่ระบาดใหญ่

วัคซีนที่ฉีดเข้าร่างกายจะทำงานร่วมกับระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย ดังนั้นร่างกายจึงพร้อมที่จะต่อสู่กับไวรัส หากเราเผลอไปสัมผัสและรับเชื้อโรคอย่างไม่ตั้งใจ หลักฐานที่เพิ่มมากขึ้นแสดงให้เห็นว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนอย่างครบถ้วนมีโอกาสน้อยที่จะติดเชื้อโดยไม่แสดงอาการ (เรียกว่า การติดเชื้อที่ไม่มีอาการ) และมีโอกาสน้อยที่จะแพร่เชื้อไวรัสที่ไปยังผู้อื่น อย่างไรก็ตาม เรื่องอัตราการแพร่เชื้อของผู้ที่ได้รับวัคซีนอย่างครบถ้วนแล้ว กำลังอยู่ระหว่างการศึกษาเพิ่มเติม

5. วัคซีนโควิด-19 ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

เราเข้าใจว่า บางคนอาจกังวลเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนในขณะนี้ เนื่องจากวัคซีนโควิด-19 พัฒนาขึ้นมาอย่างรวดเร็ว และมีกระแสข่าวถึงผลข้างเคียงหลังได้รับวัคซีน แต่แพทย์และผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ยังคงมีกระบวนการและขั้นตอนการผลิตวัคซีนตามมตราฐานสากลที่กำหนดไว้ เพื่อให้มั่นใจถึงความปลอดภัยของวัคซีน ที่ได้รับอนุญาตหรือได้รับการรับรอง และความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญสูงสุด

อัตราการฉีดวัคซีนที่สูงขึ้นทำโอกาสแพร่ระบาดน้อยลงมาก นอกจากนี้ ยังช่วยลดความจำเป็นในการใช้มาตรการป้องกัน เช่น การปิดพรมแดน และการจำกัดการเดินทาง ซึ่งจะช่วยลดผลกระทบด้านสุขภาพ สังคม และเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของโควิด -19 ในเวลานี้ การฉีดวัคซีนจะช่วยรักษาชีวิต และทำให้เรากลับมาดำรงได้ชีวิตได้อีกครั้ง

เรื่อง ณภัทรดนัย

ข้อมูลจาก : นิตยสาร National Geographic Thailand

บทความอื่นที่น่าสนใจ

เปิด 12 จุดแพร่เชื้อโควิด-19 ในที่สาธารณะ

ยาที่ควรงดก่อนฉีดวัคซีนโควิด – 19 และสิ่งที่ไม่ควรทำ

โควิดลงปอด แยงจมูกตรวจอาจไม่เจอ ต้องตรวจเลือดชัวร์สุด

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.