อาหารเพิ่มภูมิคุ้มกัน

5 อาหารเพิ่มภูมิคุ้มกัน ป้องกันป่วย

5 อาหารเพิ่มภูมิคุ้มกัน ป้องกันป่วย ลดความเสี่ยงติดเชื้อ

ในช่วงนี้ดูเหมือนว่า “ภูมิคุ้มกัน” ของร่างกายจะทำงานหนักเป็นพิเศษ เราจึงควรมองหา อาหารเพิ่มภูมิคุ้มกัน ให้ร่างกาย ซึ่งเป็นอีกทางหนึ่งที่ช่วยลดความเสี่ยงหรือความรุนแรงของเชื้อไวรัสต่างๆ ได้ และยังทำได้ง่ายๆ ที่สำคัญคืออาหารเสริมภูมิคุ้มกันมีอยู่แล้วรอบตัว

วิตามินซี

ช่วยในการทำงาานของเม็ดเลือดขาว และช่วยในการทำลายเชื้อโรค ซึ่งในทางเวชศาสตร์ชะลอวัยคนเราควรได้รับวิตามินซีวันละ 1,000 มิลลิกรัมเพื่อเสริมภูมิต้านทานและบำรุงผิวพรรณ แต่สำหรับในรายที่มีปัญหาเรื่องหวัด หรือภูมิแพ้ควรทานด้รับวันละ 2,000 มิลลิกรัม

วิตามินซีจะมีมากใน ฝรั่ง พริกหวาน ผักคะน้า และมะขามป้อม แต่เนื่องจากวิตามินซีสูญเสียได้ง่ายเมื่อโดนความร้อน หรือสัมผัสน้ำโดยตรง ดังนั้นการทานในลักษณะดิบ หรือปรุงในเวลาสั้นๆ จะช่วยให้คงคุณค่าของวิตามินได้ดีกว่า

วิตามินเอ

เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยส่งเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ให้ต่อสู้กับไวรัสที่เข้ามา ได้รวมถึงบำรุงรักษาเซลล์เนื้อเยื่อ ยับยั้งการอักเสบจากเชื้อไวรัส
แหล่งวิตามินเอที่ร่างกายสามารถดูดซึมและนำไปใช้ได้แก่ นม ผักใบเขียว อย่างตำลึง ผักบุ้ง แครอท ฟักทอง มะละกอ เป็นต้น

สังกะสี

ช่วยในการเจริญเติบโตและแบ่งเซลล์ที่เกี่ยวข้องกับระบบภูมิคุ้มกัน และควบคุมเอมไซม์การทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ซึ่งแหล่งสังกะสีที่ร่างกายดูดซึมมาใช้ได้ดีคือ สัตว์ปีก ปลา อันดับรองลงมาคือไข่และนม

อาหารเสริมภูมิคุ้มกัน

โปรตีน

สร้างเซลล์และสารภูมิคุ้มกันต่างๆ ให้แก่ร่างกาย ซึ่งโปรตีนที่ดีจะมีกรดอะมิโนที่จำเป็นอย่างครบถ้วน ซึ่งจะได้รับโปรตีนที่ดีจาก เนื้อสัตว์ นม ถั่ว นมถั่วเหลือง

 

จุลินทรีย์สุขภาพ

โพรไบโอติกส์และพรีไบโอติกส์ ช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย โดยแหล่งอาหารที่สำคัญคือ โยเกิร์ต นมเปรี้ยว ธัญพืช ข้าวโอ๊ต กล้วย หัวหอม กระเทียม

 

ข้อมูล คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล, โรงพยาบาลกรุงเทพ,

 

ติดตามเรื่องที่น่าสนใจ

เช็กสัญญาณ ระบบภูมิคุ้มกันผิดปกติ ก่อโรคสารพัด

สาเหตุสำคัญที่ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันร่างกายอ่อนแอ

กักตัวอยู่บ้าน กับ 8 อาหารเสริม สร้างภูมิคุ้มกัน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.