ฝึกหายใจ

ฝึกหายใจขยายปอด เพิ่มพลังรับออกซิเจน ขยายหลอดลม

ฝึกหายใจขยายปอด เพิ่มพลังรับออกซิเจน ขยายหลอดลม

การหายใจที่ถูกต้อง นอกจากจะช่วยให้เราหายใจดีขึ้นแล้ว ยังช่วยขับเสมหะที่ค้างอยู่ใน ปอด และยังเป็นการบริหารปอดให้แข็งแรง ส่งผลให้การทำงานของปอดดีขึ้นด้วย ยิ่งในช่วงที่โควิด 19 ระบาด เชื้อโคโรนาไวรัสจะส่งผลกับระบบทางเดินหายใจโดยตรง ทั้งยังทำลายเนื้อปอดได้อีก เราก็ยิ่งต้องดูแลปอดให้ดีขึ้น

ประโยชน์ของการหายใจที่ถูกต้องมีผลต่อทุกคน ไม่ว่าจะเป็น ผู้ป่วย COVID-19 ที่นอนในโรงพยาบาลนาน ๆ เนื้อ ปอด ได้ถูกทำลายไปบางส่วน และมีเสมหะอุดกั้นถุงลมปอด ส่งผลให้การแลกเปลี่ยนออกซิเจนลดลง ทำให้การหายใจไม่ดีเหมือนปกติ หากฝึกหายใจได้ถูกวิธีจะช่วยฟื้นฟูสมรรถภาพปอดให้ดีขึ้น

ผู้ป่วย COVID-19 ที่มีอาการไม่รุนแรงหรือไม่แสดงอาการ สามารถฝึกการหายใจได้ด้วยตนเอง เพื่อป้องกันภาวะปอดแฟบ และฟื้นฟูสมรรถภาพปอด

คนไข้ที่มีเสมหะ ช่วยให้ขับเสมหะที่คั่งค้างอยู่ในปอดให้ออกมาได้ง่ายขึ้น

ประชาชนทั่วไป ถือเป็นการบริหารปอดให้แข็งแรงอีกทางหนึ่ง

และคงปฏิเสธไม่ได้ว่ากิจวัตรประจำวันของเราในทุกวันนี้ไม่ค่อยเอื้อให้ “ปอด” ได้ทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพเท่าไหร่นัก ซ้ำร้ายคุณภาพอากาศที่หายใจก็ยังคงแย่ลงอย่างต่อเนื่อง การบริหารปอดจึงเป็นอีกทางเลือกที่จะช่วยให้ปอดของคุณแข็งแรงเพียงพอที่จะต่อสู้กับมลภาวะทางอากาศได้ เริ่มสงสัยแล้วใช่ไหมว่า การบริหารปอดนั้นทำอย่างไร?

หายใจด้วยท้องที่ช่วยเพิ่มออกซิเจน ลดความเครียด และทำให้หลอดลมขยายตัวช่วยทำให้อาการหืดดีขึ้น

หายใจด้วยท้องที่

1.นอนหงายบนพื้นราบ แล้ววางมือหรือหนังสือเล่มหนึ่งไว้บนท้อง

หายใจเข้าลึกๆ

2.หายใจเข้าลึกๆ โดยไม่ขยับหน้าอก แต่ให้ท้องป่องออกแทน จ้องมองที่มือหรือหนังสือ หากมือขยับขึ้นแสดงว่าคุณหายใจถูกต้องแล้ว

เมื่อหายใจเข้าลึกสุดแล้ว

3.เมื่อหายใจเข้าลึกสุดแล้ว ลองหายใจเข้าเพิ่มอีกเล็กน้อย จะสังเกตว่าหนังสือก็ขยับสูงขึ้นเล็กน้อยเช่นกัน

หายใจออกช้าๆ

4.หายใจออกช้าๆ พร้อมกับนับ1-5 ช้าๆ ยิ่งหายใจออกได้นานจะยิ่งรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น ทำซ้ำอย่างน้อย5 ครั้ง

อย่างไรก็ตาม การฝึกหายใจแบบนี้สามารถทำได้ทั้งกับผู้ป่วยและประชาชนทั่วไป โดยสำหรับผู้ป่วยก็จะช่วยฟื้นฟูปอดให้ดีขึ้น ส่วนในคนปกติก็ถือเป็นการบริหารปอดให้แข็งแรง

นอกจากนี้ยังมีเคล็ดลับดีๆ ในการบริหารปอดมาไว้ให้แล้ว พร้อมหรือยัง ถ้าพร้อมแล้วก็ลุย!

สูดหายใจเข้าลึกๆ เริ่มกันด้วยเทคนิคแรกที่สุดแสนง่าย ทำได้ทุกที่ทุกเวลา เพียงหายใจเข้า-ออกให้ลึกที่สุดเท่าที่จะทำได้ ขณะหายใจเข้าให้นั่งหรือยืนตัวตรง ยกหน้าอกขึ้นเล็กน้อย เพื่อให้ปอดได้ขยายตัวอย่างเต็มที่ แล้วค่อยๆ ผ่อนลมหายใจออกโดยคลายกล้ามเนื้อหน้าท้องลง การหายใจแบบนี้ไม่เพียงช่วยให้ปอดได้ทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ แต่ยังช่วยให้มีสมาธิ สมองปลอดโปร่ง ร่างกายได้รับออกซิเจนอย่างเต็มที่อีกด้วย เรียกได้ว่าครบเครื่องในหนึ่งเดียว

นับลมหายใจ ต่อยอดจากการสูดหายใจเข้าออกลึกๆ ให้ท้าทายขึ้นอีกนิด โดยการนับคร่าวๆ ว่าการหายใจเข้าและหายใจออกของคุณใช้เวลาเท่าไหร่ อาจใช้การเริ่มนับ 1, 2, 3 ไปเรื่อยๆ ในความเร็วที่สม่ำเสมอ จนหายใจเข้าเต็มปอดก็หยุดนับ และเริ่มนับ 1 อีกครั้งเมื่อหายใจออก ทำซ้ำแบบนี้สัก 5 ครั้งต่อวัน จากนั้นให้ตั้งเป้าเพิ่มช่วงเวลาในการหายใจขึ้นเรื่อยๆ เช่น สัปดาห์แรกอาจหายใจเข้าได้นานนับ 1 ถึง 4 สัปดาห์ต่อมาอาจลองหายใจเขาให้ลึกขึ้นอีกนิด โดยการนับ 1 ถึง 6 เพื่อให้ปอดได้ออกกำลังมากยิ่งขึ้น แต่การฝึกนี้ควรทำแบบค่อยเป็นค่อยไป อย่ากดดันตัวเอง อย่าฝืนสูดลมหายใจ เพราะอาจจะก่อให้เกิดอันตรายได้

ที่มา: คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

3 เครื่องดื่ม บำรุงปอด

3 วิธีช่วยปอดแข็งเเรง ในผู้ป่วยโรคไต

5 อาการน่าสังเกต ที่ อาการคล้ายหวัด แต่ไม่ใช่หวัด

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.