ปัจจัยที่ทำให้เป็นภูมิแพ้

เลี่ยงได้ไม่ป่วย 5 ของแปลกก่อภูมิแพ้

เลี่ยงได้ไม่ป่วย 5 ของแปลกก่อภูมิแพ้

ผู้ป่วยโรคภูมิแพ้ น่าจะคุ้นเคยกับสิ่งที่เรียกว่า “สารก่อภูมิแพ้” กันเป็นอย่างดี เพราะ สารก่อภูมิแพ้ คือ ตัวการที่ทำให้อาการภูมิแพ้แสดงออกมา อาการดังกล่าวล้วนแต่ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน และยังสร้างความรำคาญในระหว่างทำกิจกรรมต่างๆ ด้วย

อย่างที่ทราบกันดีว่าปัจจัยที่ทำให้เป็นภูมิแพ้นั้นนอกจากในเรื่องของกรรมพันธุ์จากพ่อแม่แล้ว ยังมีปัจจัยภายนอกที่เกี่ยวข้องอย่าง “สารก่อภูมิแพ้” อีกด้วย ซึ่งผู้ที่เป็นภูมิแพ้มักมีความไวต่อสารเหล่านี้มากกว่าคนทั่วไป ทำให้ร่างกายแสดงปฏิกิริยาแพ้ต่อสารเหล่านี้ผ่านอาการต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นไอ จาม คัดจมูก น้ำมูกไหล ผื่นภูมิแพ้ ระคายเคืองผิว มีลมพิษขึ้น แสบตา ตาแดง ไปจนถึงคลื่นไส้อาเจียน ท้องร่วง ท้องเสียในบางราย

ก่อภูมิแพ้

นอกจากกลุ่มผู้ป่วยโรคภูมิแพ้แล้ว กลุ่มคนทั่วไปก็ควรจะศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับสารก่อภูมิแพ้ไว้ เพื่อจะได้รู้จักหลีกเลี่ยง ไม่สัมผัสสารเหล่านี้ซึ่งเสี่ยงทำให้เกิดโรคภูมิแพ้ในภายหลังได้

เป็นที่รู้กันว่าสารก่อภูมิแพ้ทั่วๆ ไปที่เราควรหลีกเลี่ยง เช่น เกสร ไรฝุ่น แมลง อาหาร หรือสัตว์นั้น หากเราสัมผัสหรือคลุกคลี จะทําให้เกิดอาการแพ้ได้ แต่จากงานวิจัยของสถาบันโรคภูมิแพ้ โรคหืด และภูมิคุ้มกันวิทยาแห่งสหรัฐอเมริกา พบว่า รอบๆ ตัวเรานั้นยังปะปนไปด้วยสารก่อภูมิแพ้ถึง 40-50 เปอร์เซ็นต์ และบางสิ่งก็ไม่น่าเชื่อว่าจะทําให้อาการแพ้ได้

ชีวจิตนําเสนอของแปลกที่ควรเลี่ยงดังนี้

น้ำ

น้ำ

คนไข้ที่มีอาการแพ้เป็นผื่นลมพิษตุ่มสีขาว สีแดงทั่วร่างกายนั้น ควรหลีกเลี่ยงตัวกระตุ้นอย่างน้ำ ไม่ว่าจะเป็นน้ำเย็นหรือน้ำร้อน โดยพบว่าคนไข้มากกว่า 23 ล้าน คนทั่วโลกจะมีอาการแพ้และอาการกําเริบมากขึ้นเมื่อสัมผัสโดนน้ำ

การออกกําลังกาย

การออกกําลังกาย

ผู้เชี่ยวชาญโรค ภูมิแพ้เชื่อว่าการออกกําลังกายสามารถเป็นตัวชักนําให้เกิดอาการภูมิแพ้อาหารแบบเฉียบพลันได้ เพราะความเหนื่อย เพลียจากการออกกําลังกายจะทําให้เกิดภาวะช็อก ความดัน โลหิตลดต่ำลง และเสียชีวิตในที่สุด

ความเย็น

ความเย็น

ผู้ที่มีอาการผื่นแพ้อากาศถ้าอยู่ในสถานที่ที่มีอุณหภูมิต่ำเป็นระยะเวลานาน ความเย็นจะเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการหลั่ง สารฮิสตามีนเกิดความดันโลหิตต่ำและอาจ จะเสียชีวิตในที่สุด ความเย็นดังกล่าวหมายรวมถึงการดื่มน้ำหรือเครื่องดื่มเย็นด้วย

น้ำอสุจิ

น้ำอสุจิ

พบว่าคนที่มีอาการแพ้น้ำอสุจิจะทําให้เกิดผื่นลมพิษ อาการคัน  และบางครั้งอาจจะทําให้การหายใจติดขัด สาเหตุมาจากการแพ้ โปรตีนในน้ําอสุจิ ดังนั้นผู้หญิงที่มีอาการ จากการแพ้น้ำอสุจิ ควรปรึกษาแพทย์ก่อนการตั้งครรภ์

แสงอาทิตย์

แสงอาทิตย์

คนที่มีอาการแพ้ ดังกล่าวจะมีผื่นแดงคัน หลังจากที่สัมผัสกับแสงอาทิตย์จ้าตามธรรมชาติ เนื่องจากรังสีอัลตราไวโอเลตที่มากับแสงอาทิตย์ เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดอาการ ดังนั้นเราควรหลีกเลี่ยงการอยู่กลางแดดในช่วงเวลากลางวันที่แสงจ้าเกินไป

ทั้งหมดนี้คือของแปลกก่อภูมิแพ้ที่เรารวบรวมจากงานวิขัยทั่วโลกมาฝาก ซึ่งเป็นสิ่งที่เราสามารถพบเจอได้ในชีวิตประจำวัน ทั้งนี้ยังมีสารก่อภูมิแพ้ชนิดอื่น ๆ ที่อยู่นอกเหนือรายการเหล่านี้อีก ซึ่งควรหมั่นสังเกตอาการผิดปกติของตัวเองและคนใกล้ชิดอยู่สม่ำเสมอเพื่อให้ทราบว่าแพ้อะไร และพยายามหลีกเลี่ยงไปสัมผัสสิ่งเหล่านั้น

ที่สำคัญ การดูแลสุขภาพของให้แข็งแรงก็เป็นสิ่งที่ละเลยไม่ได้เช่นกัน ด้วยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่ และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเพื่อเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ก็เป็นอีกทางหนึ่งที่ช่วยป้องกันตัวเองจากภูมิแพ้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและได้ผลในระยะยาว

ที่มา : นิตยสาร ชีวจิต ฉบับ 385

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ฉีดวัคซีนรักษาภูมิแพ้ อีกหนึ่งวิธีช่วยผู้ป่วยทุเลาโรค

How To จัดห้องนอนแบบไหนช่วย รักษาโรคภูมิแพ้ด้วยตัวเอง !!!

แจก!!! วิธีทำน้ำอาร์ซี สูตรชีวจิตแท้ๆ ดื่มต้านภูมิแพ้ แทนกาแฟก็ได้

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.