วัคซีนCOVID-19

ฉีดวัคซีนแล้วมีไข้ เป็นเรื่องปกติ ไม่ต้องตื่นตระหนก!

ฉีดวัคซีนแล้วมีไข้ เป็นเรื่องปกติ ไม่ต้องตื่นตระหนก!

การฉีดวัคซีน COVID-19 ได้รับการยืนยันแล้วว่าช่วยสร้าง ภูมิคุ้มกันโรค COVID-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยจะต้องทำควบคู่ไปกับการสวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง ล้างมือให้บ่อย และเลี่ยงพื้นที่แออัด ดังนั้นก่อน ฉีดวัคซีน COVID-19 ควรรู้และเข้าใจข้อมูลให้ถูกต้อง

โรคติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ ใหม่หรือโควิด-19 เกิดจากเชื้อไวรัสโคโรนาซาร์โควี-2 (SAR-CoV-2) เป็นการแพร่เชื้อไวรัสจากคนสู่คน โดยได้รับเชื้อละอองฝอย (Droplets) จากการไอหรือจาม การสัมผัสสารคัดหลั่ง (Contact) เช่น น้ำลาย น้ำมูก เสมหะ เป็นต้น

ผู้ที่ได้รับเชื้อส่วนใหญ่ไม่แสดงอาการใด ๆ บางรายอาจมีอาการเล็กน้อย เช่น ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ รู้สึกเหมือนมีไข้ เจ็บคอ และบางรายอาจมีอาการรุนแรง เช่น ติดเชื้อรุนแรงในปอด หรือมีอาการแทรกซ้อนรุนแรงจนนำไปสู่การเสียชีวิตได้ โดยเฉพาะผู้สูงอายุหรือมีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน โรคหัวใจ จะมีอัตราการเกิดอาการรุนแรงที่สูงกว่าผู้ที่มีอายุน้อยและสุขภาพแข็งแรง เมื่อเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายจะมีระยะเวลาฟักตัว (ตั้งแต่ได้รับเชื้อไปจนถึงแสดงอาการ) ประมาณ 2 – 14 วัน จึงได้มีการกำหนดมาตรการให้กักตัวผู้มีความเสี่ยงสูงเมื่อสัมผัสผู้ติดเชื้อเป็นเวลา 14 วัน

ฉีดวัคซีน

 

“สิ่งที่ทุกคนจะต้องเข้าใจโดยเฉพาะการให้วัคซีน AstraZeneca โดยเฉพาะคนที่มีอายุน้อยหรือวัยทำงาน โอกาสจะเป็นไข้ ไม่สบายตัว ปวดเมื่อยตัวเหมือนไข้หวัดใหญ่ จะสูงมากกว่าผู้สูงวัย” คำกล่าวของนายแพทย์ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนเอาไว้

พร้อมบอกอีกว่า วัคซีนไม่ได้น่ากลัว คนวัยทำงานหรืออายุน้อยกว่า 30 ปี ไม่ต้องตื่นตระหนก หากฉีดวัคซีนแล้วมีไข้ ชี้เป็นเรื่องปกติ แนะกินพาราก็หาย โดยหมอยงได้โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า….

สำหรับประเทศไทย มีการฉีดวัคซีนไปแล้ว 2.26 ล้านโดส โดยมีเป้าหมายอยู่ที่ 100 ล้านโดส หรือได้ประมาณ 2.2 เปอร์เซ็นต์ ของเป้าหมายที่จะให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ ใน 100 ล้านโดสนี้ เราจะต้องฉีดให้คนไทยประมาณวันละไม่ต่ำกว่า 300,000 โดส จึงจะบรรลุเป้าหมายภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งนับเป็นงานใหญ่มากสำหรับประเทศไทย

ไปฉีดวัคซีน

สิ่งที่ทุกคนจะต้องเข้าใจ โดยเฉพาะการให้วัคซีน AstraZeneca ในคนที่มีอายุน้อยหรือวัยทำงาน โอกาสจะเป็นไข้ ไม่สบายตัว ปวดเมื่อยตัวเหมือนไข้หวัดใหญ่ จะสูงมากกว่าผู้สูงวัย ซึ่งที่ผ่านมาเราฉีดวัคซีน AstraZeneca ในผู้สูงวัย ยังไม่ค่อยเห็นใครบ่นเรื่องไข้หลังฉีดวัคซีน

เมื่อฉีดวัคซีนหมู่มากที่กำลังจะมาถึงโดยเฉพาะในวัยทำงาน หรือที่อายุน้อยกว่า 30 ปี หลังฉีดวัคซีน AstraZeneca ให้เตรียมยาพาราเซตามอลไว้ได้เลย เมื่อฉีดแล้วกลับถึงบ้านกินเลยก็ไม่ว่ากัน

จากการศึกษาที่ศูนย์ฯ ให้วัคซีนในกลุ่มอายุน้อย จะมีโอกาสเกิดขึ้นได้มากกว่าและบางคนอาจจะมีบวมแดงบริเวณฉีด ถือเป็นปฏิกิริยาของวัคซีนที่เป็นเรื่องที่พบได้ ไม่ต้องตกใจ อาการดังกล่าวจะอยู่ชั่วคราวเท่านั้น โดยทั่วไปอาการไข้จะอยู่ 24 ชั่วโมง และมีน้อยที่จะเป็น 2 วัน และน้อยมากๆ ที่จะถึง 3 วัน

นายแพทย์ยง ทิ้งท้ายว่า จากการศึกษาพบว่า ผู้ที่มีอายุน้อยและมีปฏิกิริยาต่อวัคซีนมาก จะมีภูมิต้านทานที่สูง จึงไม่แปลกผู้หญิงมีภูมิต้านทานสูงกว่าผู้ชาย ผู้ที่มีอายุน้อยจะมีภูมิต้านทานสูงกว่าผู้ที่มีอายุมาก หรือผู้สูงวัย ถ้าทุกคนเตรียมตัวก็จะได้ไม่ตื่นตระหนกถึงอาการที่เกิดขึ้น นอกจากว่ามีอาการมากก็ต้องพบแพทย์

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

แพทย์อธิบาย ทำไม ก่อน-หลัง ฉีดวัคซีน ควรดื่มน้ำให้เพียงพอ

สร้างภูมิคุ้มกันด้วยวัคซีนเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าที่สุด!

ข้อเท็จเกี่ยวกับโควิด-19 ที่ควรรู้ ก่อนสายเกิน

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.