แพทย์อธิบาย ทำไม ก่อน-หลัง ฉีดวัคซีน ควรดื่มน้ำให้เพียงพอ

แพทย์อธิบาย ทำไม ก่อน-หลัง ฉีดวัคซีน ควรดื่มน้ำให้เพียงพอ

จัดว่าเป็นอีกหนึ่งคำแนะนำที่น่าสนใจ ว่าควรดื่มน้ำก่อนและหลังรับวัคซีนโควิด-19 (ความจริงก็ทุกๆ การฉีดวัคซีน) แต่สงสัยไหม เพราะอะไรการดื่มน้ำถึงช่วยลดอาการไม่พึงประสงค์หลังฉีดวัคซีนได้ เรามีคำอธิบายจากแพทย์มาฝากค่ะ

การดื่มน้ำ กับอาการข้างเคียง

คุณหมออัลลิสัน ไวน์แมน ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ แนะนำให้ผู้รับวัคซีนดื่มน้ำอย่างเพียงพอก่อนรับวัคซีน และไม่ควรรับวัคซีนขณะหิวหรือกระหายน้ำ ด้านนายแพทย์โรเบิร์ต ควิกลี่ ผู้อำนวยการท้องถิ่นของ International SOS Assistance and MedAire ระบุว่า “การดื่มน้ำไม่เพียงพออาจทำให้ผลข้างเคียงของวัคซีนรุนแรงขึ้นได้”

ฉีดวัคซีน วัคซีน หลังฉีดวัคซีน ดื่มน้ำ

ทำไมน้ำจึงสำคัญ

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ตั้งข้อสังเกตว่า การบริโภคน้ำช่วยให้ร่างกายรักษาอุณหภูมิปกติ ปกป้องเนื้อเยื่อที่บอบบาง กำจัดของเสียออกทางปัสสาวะและเหงื่อ ช่วยการเคลื่อนไหวของลำไส้ คุณมีแนวโน้มต้องการน้ำมากขึ้นเมื่อมีภาวะอาเจียนและท้องเสีย และเป็นไข้ ซึ่งเป็นอาการข้างเคียงของวัคซีนที่อาจเกิดขึ้นได้ และร่างกายจะสูญเสียน้ำพอสมควรเมื่อมีไข้ การดื่มน้ำทั้งก่อนและหลังรับวัคซีนจึงเป็นสิ่งจำเป็น ทั้งนี้ยังพบอาการหมดสติหลังรับวัคซีนได้เช่นกัน

ทางด้านเดวิด โวฮ์ล อาจารย์คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยนอร์ธแคโรไลนากล่าวว่า อาการข้างเคียงหลังฉีดวัคซีน เช่น หมดสติ ไม่ใช่ปัญหาที่ต้องวิตกกังวลมากเพราะสามารถป้องกันด้วยการดื่มน้ำและนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอก่อนถึงวันรับวัคซีน


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

สร้างภูมิคุ้มกันด้วยวัคซีนเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าที่สุด!

เปิด 4 ขั้นตอน กว่าจะได้ วัคซีนโควิด-19 ที่ปลอดภัยเพียงพอ ต้องผ่านอะไรบ้าง

ฉีด วัคซีนโควิด – 19 แล้วติดโรคได้ยังไง? และแอสตร้าเซนเนก้าฉีดแล้วจะเป็นลิ่ม

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.