ภาวะความดันโลหิตสูง

แจกเทคนิคการลดความดันโลหิตสูง แบบได้ผลชะงัด!

แจกเทคนิคการลดความดันโลหิตสูง แบบได้ผลชะงัด!

ความดันโลหิตสูง ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในโรคอันตรายของคนยุคนี้ เพราะเป็นภัยเงียบใกล้ตัวที่อันตรายมาก และเป็นสาเหตุสำคัญทำให้มีโอกาสเกิดโรคหลอดเลือดสมองตีบหรือแตก เกิดอาการอัมพฤกษ์ อัมพาต รวมทั้งโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดกล้ามเนื้อหัวใจตาย ทำให้หัวใจวายและเสียชีวิตได้

สาเหตุของภาวะความดันโลหิตสูง

ภาวะความดันโลหิตสูง ไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด แต่มีปัจจัยร่วมบางอย่างที่ทำให้ความดันโลหิตสูง โดยมากกว่าร้อยละ 90 ของผู้ป่วยความดันโลหิตสูงจะไม่ทราบสาเหตุ แต่อาจเกิดจาก 2 ปัจจัยคือ พันธุกรรมและพฤติกรรม และน้อยกว่าร้อยละ 10 ของผู้ป่วยความดันโลหิตสูงเป็นความดันโลหิตสูงชนิดที่ทราบสาเหตุ เช่น ความดันโลหิตสูงจากการใช้ยาคุมกำเนิดบางชนิด หรือการเกิดเนื้องอกของต่อมหมวกไต เป็นต้น

ผลเสียของความดันโลหิตสูง

จากการศึกษาในต่างประเทศ โดยติดตามผู้ป่วยที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง ที่ไม่ได้รับการรักษาต่อเนื่องเป็นเวลานานหลายปี เปรียบเทียบกับคนความดันปกติ FRAMINGHAM STUDY พบว่า ผู้ป่วยที่มีความดันโลหิตสูง จะเป็นโรคทางสมอง (เส้นเลือดสมองตีบตัน หรือแตก) และโรคหัวใจ (ขาดเลือด) มากกว่าผู้ที่มีความดันปกติอย่างชัดเจน มีนัยสำคัญทางสถิติ

ความดันโลหิตสูง

ดังนั้น ผู้ที่มีความดันโลหิตสูง ถึงแม้ไม่มีอาการใดๆ ก็สมควรต้องได้รับการรักษาควบคุมให้ความดันโลหิตลงมาอยู่ในเกณฑ์ปกติ และจากการศึกษาก็พบว่าควรจะควบคุมให้ความดันต่ำกว่า 130/85 มิลลิเมตรปรอท จะมีโรคแทรกซ้อนน้อย

ด้านโรคแทรกซ้อนของความดันโลหิตสูง แบ่งเป็น 3 ส่วนใหญ่ๆ คือ

สมอง เป็นได้ทั้งเส้นเลือดแตก หรือเส้นเลือดสมองอุดตัน เพราะความดันที่สูงอยู่นาน ทำให้เส้นเลือดเกิดการแข็งตัว มีคราบไขมันจับได้ง่าย ทำให้มีโอกาสที่คราบไขมันปริออก เกิดลิ่มเลือดมาเกาะ แล้วเกิดการอุดตัน ทำให้สมองขาดเลือด หรือในบางราย ความดันโลหิตสูงทำให้เส้นเลือดโป่งเป็นกระเปาะ แล้วแตกออก ทำให้เกิดเลือดคั่งในสมอง

หัวใจ กลไกการเกิดหัวใจขาดเลือด จะคล้ายกับเส้นเลือดอุดตันในสมองเมื่อหัวใจขาดเลือด กล้ามเนื้อหัวใจจะตาย ถ้าขาดเลือดกินพื้นที่มากก็จะทำให้เสียชีวิตกระทันหัน ถ้าพื้นที่น้อยจะหายด้วยแผลเป็น ทำให้การบีบตัวของหัวใจแย่ลง เกิดหัวใจวาย

โรคไต 10% ของอัตราการตายจากโรคความดันโลหิตสูง เกิดจากไตวายเรื้อรัง เพราะความดันที่สูงอยู่นานจะทำให้เส้นเลือดที่ไตเสื่อม และไตเสื่อมหน้าที่ลงเรื่อยๆ

หลายคนเชื่อว่าการลดความดันโลหิตสูงจะต้องกินยาเพียงยาเดียวเท่านั้น  แต่จริง ๆ แล้วยังมีวิธีการปฏิบัติอีกมากมายที่จะทำให้คุณสามารถลดความดันโลหิตสูงอย่างยั่งยืนได้

ปวดหัวจากความดันสูง

ดร.เฮอร์เบิร์ต เบนสัน ศาสตราจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านหัวใจและหลอดเลือด แห่งโรงพยาบาลแมสซาชูเซตส์เจเนอรัลประเทศสหรัฐอเมริกา แนะนําเทคนิคการลดความดันโลหิตสูงที่ได้ผลชะงัด 5 ขั้นตอนเพื่อรับมือในยามที่คุณมีเรื่องกังวลใจจนทําให้ความดันโลหิตพุ่งกระฉูด ดังนี้

1.นั่งในท่าที่สบายที่สุด จากนั้นค่อยๆ หลับตาลง

2.ผ่อนคลายกล้ามเนื้อทุกส่วนทั้งแขน ขา คอบ่า ไหล่ รวมถึงใบหน้า

3.เลือกสะกดคํายากๆ 1 คํา แล้วสะกดคํานั้นวนไปเรื่อยๆ เพื่อดึงความสนใจจากเรื่องที่กังวล

4.เมื่อใจวกกลับไปหาความกังวลให้พุ่งความสนใจกลับมาที่การสะกดคําเดิมหรือเลือกสะกดคําใหม่ที่ยากขึ้น

5.ทําต่อเนื่องนาน 10–20 นาที หรือจนกว่าจะรู้สึกผ่อนคลายหายเครียด

ทดลองทําดูนะคะได้ผลอย่างไรก็อย่าลืมบอกต่อ คนใกล้ตัวด้วยละ

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

เช็กสัญญาณเตือน อาจเป็นความดันสูงหากมีอาการเหล่านี้ (พร้อมวิธีรับมือ)

ความดันโลหิตสูงตัวการความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ

ความดันต่ำ ถึงไม่ใช่โรคแต่ก็ไม่ควรละเลย

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.