อาการป่วยทางจิตแทรก

ผลศึกษาพบ 1 ใน 3 ผู้ที่หายป่วยจากโควิด มีอาการป่วยทางจิตแทรก

ผลศึกษาพบ 1 ใน 3 ผู้ที่หายป่วยจากโควิด มีอาการป่วยทางจิตแทรก

ว่ากันว่า หายป่วยจากโควิด จะมีอาหารทางจิตแทรกตามา เรื่องนี้มีผลการศึกษาพบว่า 1 ใน 3 ของผู้ที่หายจาก COVID-19 มี “อาการป่วยทางจิต” แทรก อ่านแล้วต้องเอามือทาบอกเพราะแอบกังวลว่าเราจะมีความเสี่ยงอะไรไปมากกว่านี้ ยิ่งตอนนี้สถานการณ์ของไทยกำลังน่าเป็นห่วงทีเดียว เพราะกำลังเผชิญกับการระบาดของ COVID-19 ระลอกที่ 3 ซึ่งคราวนี้เป็นสายพันธุ์อังกฤษซึ่งแพร่กระจายเร็วกว่าถึง 1.7 เท่า

อย่างไรก็ตาม COVID-19 ไม่ได้แค่ส่งผลให้เราเจ็บป่วยเท่านั้น แต่มีการศึกษาในสหรัฐฯ พบว่าผู้ที่หายป่วย 1 ใน 3 นั้นได้รับความทุกข์ทรมานจากโรคทางระบบประสาทหรือจิตเวชอีกด้วย

โดยมีการศึกษาซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร The Lancet Psychiatry ได้วิเคราะห์ข้อมูลจากบันทึกสุขภาพอิเล็กทรอนิกส์ของผู้ป่วย COVID-19 จำนวน 236,379 คนจากเครือข่าย TriNetX ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งจากผลการศึกษาพบว่ามี 34% ตรวจพบอาการทางระบบประสาทหรือมีปัญหาด้านสุขภาพจิตในช่วง 6 เดือนที่ติดเชื้อ

เกี่ยวกับเรื่องนี้ศาสตราจารย์พอล แฮร์ริสัน หัวหน้าผู้เขียนการศึกษาจากภาควิชาจิตเวชศาสตร์ของมหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ด กล่าวว่า การศึกษาล่าสุดชี้ให้เห็นถึงความจำเป็นที่ระบบการดูแลสุขภาพจะต้องจัดการกับความผิดปกติทางระบบประสาทที่อาจสูงขึ้นในผู้รอดชีวิตจากไวรัส ซึ่งเป็นข้อมูลจริงจากผู้ป่วยจำนวนมาก

ผลการศึกษายืนยันอัตราการวินิจฉัยทางจิตเวชที่สูงหลังจากหายจาก COVID-19 และแสดงให้เห็นว่ามีความผิดปกติร้ายแรงที่ส่งผลต่อระบบประสาท เช่น โรคหลอดเลือดสมอง และภาวะสมองเสื่อม

ก่อนหน้านี้มีการศึกษาเชิงสังเกตโดยกลุ่มวิจัยเดียวกันรายงานว่าผู้รอดชีวิตจาก COVID -19 มีความเสี่ยงต่อโรคอารมณ์และความวิตกกังวลเพิ่มขึ้นในช่วง 3 เดือนแรกหลังการติดเชื้อ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลขนาดใหญ่ในการตรวจสอบผลกระทบทางระบบประสาท

หายป่วยจากโควิด

อย่างไรก็ตาม แม้ผู้ที่ป่วยจะมีเปอร์เซ็นต์ที่น้อย แต่ในระยะยาวอาจจะส่งผลต่อระบบสาธารณสุขได้ เนื่องจากอาการเหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นอาการเรื้อรัง ระบบบริการสุขภาพจึงจำเป็นต้องได้รับการจัดหาทรัพยากร เพื่อรับมือในอนาคต

สำหรับใครที่อยากลองทำจิตใจให้สงบได้ด้วยตัวเอง มีหลาย วิธีคลายเครียด ง่าย ๆ ที่จะช่วยให้สุขภาพจิตดีขึ้นได้

1.สูดหายใจลึก ๆ เมื่อคุณมีอาการวิตกกังวลหรือเครียด ให้สังเกตว่ามักจะหายใจเร็วและตื้น ลองสูดหายใจช้า ๆ ลึก ๆ ดูสิ จะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายและสบายใจขึ้น

2.รับพลังจากธรรมชาติ ธรรมชาติบำบัด หันไปรอบตัวและมองท้องฟ้า จิตแพทย์แนะนำคนไข้ให้ลองวิธี “ธรรมชาติบำบัด” พวกเขากล่าวว่าการได้รับสารจากธรรมชาติช่วยบรรเทาความกังวลของสมอง ทำให้คิดน้อยลงและช่วยให้ผ่อนคลายมากขึ้น

3.พักผ่อนให้เพียงพอ การนอนคือการทำสมาธิและเป็น วิธีคลายเครียด ที่ดีที่สุด คุณควรนอน 7- 8 ชั่วโมงเป็นอย่างต่ำ สมองของเราจะได้รับการพักผ่อนมากที่สุดก็คือช่วงเวลานอน ดังนั้นช่วงเวลานอนจะทำให้จิตใจได้หยุดพักและความเครียดได้ถูกปล่อยวาง

อาการป่วยทางจิต

4.เปลี่ยนโฟกัส พยายามลืมความเครียดและความวิตกกังวลของคุณไป โดยการเบี่ยงเบนมันและลองหากิจกรรมสร้างสรรค์ทำดู เช่น ออกกำลังกาย, ทำอาหาร และ วาดภาพระบายสี

5.เขียนไดอารี่ เพื่อบำบัด คว้าไดอารี่และลองเขียนทุกอย่างที่คุณกำลังคิดและรู้สึกลงไป อาจเป็น วิธีคลายเครียด อย่างหนึ่งที่จะช่วยให้ความคิดลบ ๆ ออกจากหัว

6.สั่งอาหารอร่อย ๆ มารับประทานที่บ้าน อาหารเยียวยาทุกอย่าง ถึงแม้ว่าจะไม่สามารถออกไปรับประทานอาหารนอกบ้าน ลองสั่งอาหารดี ๆ ที่คุณอยากรับประทานหรือสั่งของสดและวัตถุดิบ เพื่อมานำทำอาหารทานเองที่บ้านและดินเนอร์กับคนที่คุณรัก “อาหารจะเยียวยาทุกอย่าง” เอง

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

อาการเจ็บคอ แต่ไม่มีไข้ ไม่ใช่หวัด แล้วตกลงคืออะไร

โควิด-19 ระยะเวลาที่อยู่ร่วมกัน สำคัญกว่าระยะห่าง

หน้ากากอนามัย พารอดโควิด

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.