อาการเจ็บคอ แต่ไม่มีไข้ ไม่ใช่หวัด แล้วตกลงคืออะไร

อาการเจ็บคอ มักมาพร้อมกับไข้หวัด หรือช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยๆ ซึ่งเมื่อหาย อาการเจ็บก็จะหายไปด้วย แต่ในบางคนกลับมีอาการต่อเนื่องอีกเป็นอาทิตย์

ซึ่งบางครั้ง อาการเจ็บคอนั้น ก็ไม่ได้มีมาจากแค่สาเหตุการเป็นหวัดอย่างเดียว เพราะอาการที่ว่านี้ ยังบอกอะไรหลายๆ อย่างเกี่ยวกับร่างกายของเราได้อีกมากมาย

ข้อมูลจาก ศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ระบุไว้ ดังนี้

อาการของการเจ็บคอ

อาการของการเจ็บคอ มักจะแตกต่างกันไปในแต่ละผู้ป่วย แต่จะมีอาการหลักๆ ที่คล้ายกัน ได้แก่

รู้สึกเจ็บ แสบ หรือระคายเคืองในลำคอ และมักจะแสดงอาการมากขึ้นเวลากลืน หรือพูด

– กลืนลำบาก, รู้สึกคอแห้ง, เสียงเปลี่ยน ในบางรายอาจมีอาการปวดร้าวไปหู

ซึ่งอาการเจ็บคอนั้น แบ่งได้ด้วยกัน 2 ประเภท คือ

1. อาการเจ็บคอแบบเฉียบพลัน (Acute sore throat) มักมีอาการเฉียบพลันเป็นวันๆไป พร้อมกับมีอาการของระบบอื่นๆ เช่น เป็นไข้ เป็นหวัด ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามร่างกาย เป็นต้น

2. อาการเจ็บคอแบบเรื้อรัง (Chronic sore throat) มีอาการเป็นระยะเวลานานๆ ในบางรายอาจเป็นสัปดาห์ หรือ ในบางรายก็อาจเดือนๆ มักมีเฉพาะอาการเจ็บคอเท่านั้น ซึ่งอาการเจ็บคอแบบเรื้อรังนี้ ถ้าหาสาเหตุพบและรักษาให้ตรงจุดของสาเหตุที่เกิด อาการเจ็บคอ ก็จะหายไปเองค่ะ

สาเหตุของอาการเจ็บคอ

เมื่อรู้ถึงอาการแล้ว เราก็มาดูถึงสาเหตุกันดีกว่าค่ะ ว่าสาเหตุอะไรบ้างที่ทำให้เรามีอาการเจ็บคอ ซึ่งจะแบ่งได้ 4 สาเหตุ สำคัญค่ะ ได้แก่

1. คออักเสบจากเชื้อแบคทีเรีย

ส่วนใหญ่ จะมีอาการเจ็บคอ ครั่นเนื้อ ครั่นตัว มีไข้ต่ำๆ ไอ เจ็บคอ คัดจมูก น้ำมูกไหล บริเวณผนังลำคอด้านหลัง ลิ้นไก่ จะมีอาการอักเสบบวมแดด

2. คออักเสบจากเชื้อไวรัส

ผู้ป่วยจะมีอาการ มีไข้ต่ำ จนถึงสูง บางครั้งหนาวสั่นบ้าง ครั้นเนื้อ ครั้นตัว เจ็บแสบคอไม่มากนัก อาจ

มีน้ำมูกใสๆ และคัดจมูก มีอาการปวดกล้ามเนื้อทั่วร่างกาย ภายในช่องคอแดงเล็กน้อย

3. คออักเสบจากเชื้อรา

ผู้ป่วยมักมีอาการเจ็บคอ คอแห้ง น้ำลายไหลมาก แต่จะมีอาการแตกต่างกับสองสาเหตุที่กล่าวไป คือมีแผ่นขาวคล้ายนมที่จับเป็นก้อน ติดแน่นกับเยื่อบุผนังคอด้วยค่ะ

4. เกิดจากการสิ่งที่ก่อให้เกิดระคายเคืองคอ

อาการเจ็บคอในลักษณะนี้ มักเกิดจากการกระทำของเราเองค่ะ ที่ไปกระตุ้น ให้เกิดอาการเจ็บคอขึ้น ไม่ว่าจะเป็น การสูบบุหรี่ เนื่องจากควันของบุหรี่จะไปกระตุ้นให้เราเจ็บคอนั่นเอง การดื่มแอลกอฮอล์ การใช้เสียงที่ผิด ไม่ว่าจะเป็นการใช้เสียงติดต่อกันเป็นระยะเวลานานๆ หรือ การตะโกน ซึ่งอาจจะทำให้สายเสียงเกิดการอักเสบ และนำไปสู่อาการเจ็บคอได้ค่ะ และโรคกรดไหลย้อน ซึ่งกรดอาจไหลย้อนขึ้นมาที่ผนังคอ ทำให้เยื่อบุและกล้ามเนื้อของผนังคอมีการอักเสบ ทำให้มีอาการเจ็บคอเป็นๆ หายๆ ได้

ยาที่ใช้รักษาและบรรเทาอาการเจ็บคอ

และเมื่อทราบถึงอาการและสาเหตุของอาการเจ็บคอกันไปแล้ว คราวนี้ก็มาถึงตัวยา และวิธีการในการบรรเทาอาการเจ็บคอ

– สารที่ช่วยลดการระคายเคือง (Demulcents) สารในกลุ่มเหล่านี้จะไปช่วยบรรเทาการระคายเคืองของอาการเจ็บคอ ทำให้เรามีอาการเจ็บคอที่น้อยลง ซึ่งสารเหล่านี้อาจใส่มาในรูปแบบของยาอม ทำให้มีการรับประทานที่ง่ายขึ้นด้วยค่ะ

– Non-steroidal anti-inflammatory drugs (NSAIDs) ยากลุ่มนี้เป็นยากลุ่มที่มีฤทธิ์ต้านการอักเสบแบบที่ไม่ใช่ยากลุ่ม สเตอรอยด์ ซึ่งอาจใช้ในอาการเจ็บคออันเนื่องมาจากการอักเสบต่างๆ

– แอนตี้ไบโอติก (Antibiotics) มันก็คือยาปฏิชีวะนะนั่นเองค่ะ มักใช้ในอาการเจ็บคืออันเนื่องมาจากการติดเชื้อแบคทีเรียต่างๆ

– แอนตี้เซพติก ยากลุ่มนี้มักไม่ใช่ยาทานค่ะ แต่จะเป็นการกลั้วคอ หรือ พ่นคอ เพื่อบรรเทาอาการเจ็บคอแทน

– ยาชาเฉพาะที่ (Local anaesthetics) ส่วนใหญ่มักจะใส่มากับยาอมค่ะ ซึ่งยาตัวนี้จะไปช่วยให้มีอาการชา จนรู้สึกว่าอาการเจ็บคอหายไป ซึ่งช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอได้

อย่างไรก็ตาม การดูแลสุขภาพตัวเองเป็นเรื่องสำคัญ ถ้ารู้สึกว่าตัวเองเริ่มเจ็บคอใหม่ๆ ก็ให้ลองดื่มน้ำอุ่นเยอะๆ และหายาอมที่บรรเทาอาการเจ็บคอมาทาน แต่ถ้า2-3 วัน แล้วยังไม่หายเสียที ควรไปพบแพทย์ เพื่อทำการตรวจหาให้แน่ชัด เผื่อบางทีอาจมีอะไรที่มากกว่าอาการเจ็บคอก็เป็นได้

บทความอื่นที่น่าสนใจ

ประโยชน์ของไส้ติ่ง เรื่องเล็กๆ ที่น่ารู้

ดูแลตัวเอง หลังจาก ผ่าฟันคุด เพื่อแผลหายเร็ว

อาหารขยะ ใกล้ตัว ที่ควรเลี่ยงก่อนเกิดความเสื่อมของร่างกาย

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.