โรคพิษสุนัขบ้า ร้อนๆ แบบนี้ ฉีดวัคซีนแล้วหรือยัง

โรคพิษสุนัขบ้า เป็นโรคติดต่อจากสัตว์เลือดอุ่นโดยเฉพาะ สัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนม ติดต่อมาสู่คนโดยถูกสัตว์ที่มีเชื้อพิษสุนัขบ้ากัด ข่วน หรือเลีย บริเวณที่มีแผลรอยข่วน หรือน้ำลายของสัตว์ที่มีเชื้อ

ซึ่งการเปลี่ยนแปลงของฤดูกาลจากร้อนเป็นร้อนชื้นในแต่ละวัน ทำให้สัตว์ต่างๆ พลอยได้รับผลกระทบจากความร้อนนี้ไปด้วย แต่ที่นิยมกล่าวถึงในช่วงฤดูร้อนเพราะมักจะพบผู้ป่วยในฤดูร้อนมากกว่าฤดูอื่นๆ

เชื้อพิษสุนัขบ้า เมื่อคนได้รับเชื้อแล้ว และไม่ได้รับการป้องกันที่ถูกต้อง ส่วนใหญ่จะมีอาการหลังจากรับเชื้อ 15 – 60 วัน บางรายอาจน้อยกว่า 10 วัน หรือนานเป็นปี เนื่องจากขณะนี้ไม่มียาที่ใช้ในการรักษาโรคพิษสุนัขบ้า ผู้ที่ป่วยด้วยโรคนี้จะเสียชีวิตทุกราย ฉะนั้นการป้องกันโรคจึงสำคัญที่สุด

นพ.เลิศชาย โตวินัส ศัลยแพทย์ทั่วไป อธิบายความสำคัญของการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขไว้ในบทความของโรงพยาบาลกรุงเทพ ดังนี้

การฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าชนิดก่อนสัมผัสโรค สำหรับผู้ที่สมควรต้องได้รับวัคซีนป้องก้นโรคพิษสุนัขบ้าชนิดนี้ คือผู้ที่ไม่เคยได้รับวัคซีนชนิดนี้มาก่อน และผู้ที่ทำงานสัมผัสกับสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะ สุนัข แมว หรือสัตว์เลี้้ยงลูกด้วยนมอื่นๆ เพียงแค่ท่านเดินทางมาที่โรงพยาบาล และ”ร้องขอว่ามาฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าชนิดก่อนสัมผัส” เเพทย์ก็จะสั่งวัคซีนให้ท่าน โดยฉีดทั้งหมด 3 เข็ม

เข็มที่ 1 คือ วันแรกที่ท่านได้พบเเพทย์ 
เข็มที่ 2 ถัดออกไปอีก 7 วัน และ 
เข็มสุดท้ายคือวันที่ 28 หลังท่านพบเเพทย์

เมื่อท่านได้รับวัคซีนครบ 3 เข็มแล้ว “ท่านจะมีภูมิคุ้มกันโรคพิษสุนัขบ้าไปตลอดชีวิต” แต่ไม่ได้หมายความว่า เมื่อท่านถูกสุนัขกัดแล้ว ท่านจะไม่มาพบเเพทย์ อย่างน้อยท่านต้องมาให้เเพทย์ประเมินบาดเเผลและสอบถามประวัติของสุนัข และประวัติของระยะเวลาที่ท่านเคยฉีดวัคซีนมาก่อน ถ้าท่านได้รับวัคซีนครบ 3 เข็ม มาก่อน ระยะเวลาไม่เกิน6 เดือน เเพทย์จะทำการฉีดวัคซีนกระตุ้นให้ท่าน อีก 1 เข็ม แต่ถ้าท่านได้รับวัคซีนครบ 3 เข็ม มาก่อนเกิน 6 เดือน เเพทย์จะฉีดวัคซีนกระตุ้นให้ท่านเพียงแค่ 2 เข็ม “ท่านก็จะปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า”ถึงแม้ว่าสุนัขที่กัดท่านนั้นจะเป็นสุนัขจรจัด หรือเป็นสุนัขที่ไม่ทราบประวัติ การได้รับวัคซีนมาก่อน หรือในรายที่เลวร้ายก็คือท่านถูกสุนัขบ้ากัด เพราะภูมิของท่านได้รับการกระตุ้นมาก่อน เมื่อฉีดวัคซีนครบ 3 เข็มแรกนั้น เพียงแต่ว่า ครั้งหลังนี้ มากระตุ้นให้ภูมิเพิ่มขึ้นจนสามารถป้องกันโรคได้ 100%

การได้รับวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าชนิดก่อนสัมผัสโรคนี้จะแก้ปัญหาหรือลดปัญหาในเรื่องของการพิจารณาว่าจะต้องให้ “อิมมูโนโกลบุลิน หรือไม่” ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าบางครั้งก็ขาดตลาด บางครั้งมีแต่ราคาเเพงมาก อาจจะติดขัดในเรื่องของ กำลังจ่ายซึ่งบางครั้งก็สร้างปัญหาความหนักใจให้กับเเพทย์ผุ้ทำการดุแลรักษาหรือแม้แต่ตัวผู้สัมผัสโรคเองก็มีความวิตกกังวล เป็นระยะเวลาหนึ่งจนกว่าจะมั่นใจว่าสัตว์นั้นไม่ได้เจ็บป่วย หรือต้องรอจนกระทั้งฉีดวัคซีนครบ 5 เข็ม

ฉะนั้น ผมจึงมีความคิดว่า การฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัชบ้าชนิดก่อนสัมผัสโรค จะเป็นอีกหนทางหนึ่งในการแก้ปัญหาโรคพิษสุนัขบ้าให้กับประชาชนคนไทยซึ่งถือว่าเป็นโรคที่อันตรายถึงชีวิตแต่ป้องกันได้

บทความอื่นที่น่าสนใจ

รู้ยัง! 4 สาเหตุทางใจทําร่างกายอ่อนเพลีย

ดื่ม น้ำมะขามแขก ลดอ้วนได้ จริงหรือไม่ มาหาคำตอบกัน

คำเตือน! กินวิตามินบี 3 ทำให้ตาบอดได้ (จริงหรือไม่)

 

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.