วิตามิน ดวงตา วิตามินบี 3 ตาบอด สายตา

คำเตือน! กินวิตามินบี 3 ทำให้ตาบอดได้ (จริงหรือไม่)

กินวิตามินบี 3 ทำให้ตาบอด จริงหรือ

เหมือนมีข้อมูลแชร์อยู่ประปราย เกี่ยวกับการ กินวิตามินบี 3 เกินปริมาณที่กำหนด อาจทำให้ตาบอดได้ เรามาดูข้อเท็จจริงในเรื่องนี้กันเลยดีกว่าค่ะ

วิตามินบี 3 ทำให้ตาบอดได้อย่างไร

กินวิตามิน บี3 (ไนอะซีน) เกินปริมาณทำให้ตาบอดได้  หลายคนไม่ทราบว่าการใช้วิตามิน บี3 (ไนอะซีน) เกินหรือมากกว่าปริมาณแนะนำในแต่ละวัน (RDA) ปริมาณที่แนะนำ 6-19 มิลลิกรัมต่อวัน สามารถนำไปสู่อาการร้ายแรงในดวงตา มีการบวมของจอตา เเต่ถ้าหากไม่ได้รับการรักษาทันถ่วงที อาจทำให้เกิดการเสียหายของดวงตาอย่างถาวรได้ หรือตาบอดไปตลอดชีวิต

บางคนกินวิตามิน บี3 เพื่อลดโคเลสเตอรอลในเลือดสูง บางคนใช้เพื่อช่วยปรับสีผิวหรือทำให้ผิวขาวขึ้นและที่แย่กว่านั้นคือการฉีดวิตามิน บี3 เพื่อให้ผิวขาวขึ้น

วิตามิน ดวงตา วิตามินบี 3 ตาบอด สายตา

งานวิจัยว่าอย่างไร

ข้อมูลการวิจัยไว้ในวารสาร Journal of VitreoRetinal Diseases ระบุว่า การใช้ไนอะซินด้วยตัวเองทำให้เซลล์ในดวงตาของคนไข้เสียหาย ส่งผลให้เกิดอาการบวมน้ำในจอตา แต่ผู้เชี่ยวชาญรายงานว่าการหยุดใช้วิตามินชนิดนี้ได้ทันเวลาทำให้อาการกลับหายไป

ดังนั้น ก่อนคิดจะเลือกกินวิตามินบี 3 ต้องปรึกษากับแพทย์ คำนึงถึงปริมาณโดสที่เหมาะสม ก่อนที่จะตัดสินใจใช้ยาเสริมสารอาหารใดก็ตาม รวมทั้งวิตามิน บี3 และมัลติวิตามินด้วย

ที่มา : Journal of VitreoRetinal Diseases (2019) และ Thailand Medical News


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

7 เรื่องต้องรู้ก่อน เสริมวิตามินบี

ฟันธง! สุดยอดอาหารสมอง วิตามินบีรวม VS น้ำมันปลา อะไรดีกว่า

3 เทคนิค กินวิตามินรวมให้เป๊ะปัง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.