อุณหภูมิร่างกาย

อุณหภูมิร่างกาย เรื่องใกล้ตัวที่ต้องรู้

อุณหภูมิร่างกาย เรื่องใกล้ตัวที่ต้องรู้

ในช่วงที่ทุกคนกำลังหวาดระแวงกับอาการตัวร้อนเป็นไข้ การรู้จัก อุณหภูมิของร่างกาย จึงเป็นเรื่องสำคัญนะคะ 

ช่วงนี้อีกสิ่งที่ว่าควรมีติดไว้ทุกบ้านคือที่วัดไข้ ไม่ว่าจะเป็นแบบดิจิตอล หรือแบบปรอทรุ่นคลาสสิกก็ตาม เพราะว่าหากเริ่มสงสัย ว่า “ติดยังวะ” “ตัวร้อนหรือเปล่านะ” จะได้วัดได้ทันที 

อุณหภูมิปกติของคนในวัย 11 ปี ถึง 65 ปี จะอยู่ที่ประมาณ 36.4 -37.5 องศาเซลเซียส ถ้าเกินกว่านี้ก็ขอให้เริ่มหวั่นใจว่าอาจจะมีไข้กันแล้ว 

วัดไข้โควิด

แต่ มีแต่นิดหน่อยตรงนี้ค่ะว่า อุณหภูมิร่างกายบางทีก็เปลี่ยงแปลงได้ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ  เช่น กิจกรรมที่ทำ อุณหภูมิประจำวัน การมีประจำเดือน(ทำให้อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้น) รวมไปถึงช่วงเวลา เนื่องจากในยามเช้าอุณหภูมิร่างกายจะต่ำ และขึ้นสูงสุดในช่วงค่ำ 

สำหรับการวัดไข้นั้นควรวัดจากบริเวณ ในช่องปาก หู และรักแร้  และเพื่อผลที่แน่นอน ควรวัด 2 ครั้ง ห่างกันครั้งละ 5-10 นาที ก็จะได้ผลการวัดที่แม่นยำ 

ในช่วงเวลาปกติที่ไม่ได้มีโรคระบาดแบบในตอนนี้ การมีไข้ต่ำๆ บางทีก็ไม่ต้องไปหาหมอ เช็ดตัวนิดหน่อยก็หายได้ แต่ถ้าถึงไข้สูง 38 องศาขึ้นไปก็ควรจะไปหาหมอได้แล้ว และถ้าปล่อยไว้ถึง 41.5 องศาถือว่ามีไข้รุนแรง อาจเสียชีวิตได้เลย 

สุดท้ายแอดรู้ว่าหลายคนอาจอยู่ในภาวะวิตก แต่เราต้องมีสติ และไม่ตื่นตระหนกนะคะ แค่เราดูแลตัวเอง ออกจากบ้านใส่หน้ากาก ไม่สัมผัสโดนอะไรสุ่มสี่สุ่มห้า หมั่นล้างมือ ทานอาหารจานเดียว และสังเกตตัวเองอยู่เสมอๆ ก็จะช่วยลดความเสี่ยงได้มาก และถ้าเป็นไปได้การอยู่บ้านก็ช่วยลดโอกาสการติดเชื้อได้นะคะ

ข้อมูล medicalnewstoday.com

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ใส่หน้ากากอนามัยซ้ำ ภัยเงียบรุนแรงถึงชีวิต!

ลมแดด โรคยอดฮิตหน้าร้อน ที่ป้องกันได้

6 ข้อห้าม “อย่าทำ” ช่วงโควิด 19 ระบาด

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.