เด็กหญิง 9 ขวบ เจ็บคอ มีไข้ หมอพบ “แผลรูๆ” ในช่องปาก

เด็กหญิง 9 ขวบ เจ็บคอ มีไข้ หมอพบ “แผลรูๆ” ในช่องปาก

วันนี้มีอาการติดเชื้อในช่องปากและลำคอในเด็กที่น่าสนใจ อาการแสดงมีแผลฝ้าแปลกๆ ที่สังเกตได้ชัด ร่วมกับ เจ็บคอ มีไข้ ลองมาดูรายละเอียดกันเลยว่าเด็กคนนี้ป่วยเป็นอะไรกันแน่

เริ่มจะไข้และเจ็บคอ

เรื่องมีอยู่ว่า ครอบครัวหนึ่งพาลูกสาววัย 9 ขวบมาหาหมอด้วยอาการมีไข้และเจ็บคอ เมื่อแพทย์ทำการตรวจจึงพบว่า มีรอยแผลรูๆ ที่ทางการแพทย์เรียกว่า “Doughnut Lesions” ที่บริเวณเพดานปากจนถึงลำคอ โดยรอยแผลนั้นจะเป็นจุดแดงๆ ตรงกลางซีดขาว จึงดูเหมือนเป็นวงกลมที่มีรูตรงกลาง เล็กๆ กระจายอยู่ทั่ว ส่วนที่ลิ้นมีฝ้าขาว

เจ็บคอ มีไข้ แผลในช่องปาก ติดเชื้อ
ภาพจาก : health.com

แพทย์ลงความเห็นว่าอย่างไร

หมอเจ้าของไข้สรุปว่าเป็นการติดเชื้อแบคทีเรียและได้ Swab บริเวณคอของเด็กหญิงไปตรวจ การติดเชื้อแบคทีเรียเป็นหนึ่งในการติดเชื้อในลำคอที่พบบ่อย และมักพบมากในเด็กวัยระหว่าง 5-15 ปี

รับมืออย่างไร

วิธีการรักษาที่รวดเร็วคือการใช้ยาปฏิชีวนะเพนิซิลินหรืออะมอกซิซิลิน ซึ่งส่วนใหญ่จะแนะนำให้รักษาเพราะมีโอกาสที่การติดเชื้อจะแพร่กระจายไปที่ไซนัส หู ได้ แต่ถึงแม้ “แผลรูๆ” ที่เห็นอาจเป็นอาการแสดงชัดเจนที่จะบ่งบอกว่าติดเชื้อ แต่การกินยาปฏิชีวจิตเพื่อหวังว่า “กันไว้ก่อน” ก็เป็นเรื่องที่ไม่แนะนำ ควรมาตรวจกับแพทย์เพื่อให้แน่ใจว่าติดเชื้อชนิดไหนก่อนแล้วให้แพทย์เป็นผู้จ่ายยาจะดีที่สุด

(ที่มา : Health.com)


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

หมั่นสังเกต “อาการปวด” ที่คุณไม่ควรมองข้าม

ดูแลตัวเอง หลังจาก ผ่าฟันคุด เพื่อแผลหายเร็ว

ยาแก้แพ้ กับอาการน้ำมูกไหล

นักวิจัยเผย ผลข้างเคียงจากวัคซีนโควิด แนะผู้มีอาการแพ้ อาจไม่ควรฉีดวัคซีน Pfizer / Moderna

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.