สุขภาพของคนแต่ละกรุ๊ปเลือด

เช็กความเสี่ยงโรคร้ายจากกรุ๊ปเลือด

เช็กความเสี่ยงโรคร้ายจากกรุ๊ปเลือด

ใครอยากรู้เรื่อง กรุ๊ปเลือดบอกโรค ยกมือขึ้น!! กรุ๊ปเลือด คือหนึ่งในความอัศจรรย์ของร่างกาย ซึ่งสามารถแบ่งออกเป็น 4 กรุ๊ป ได้แก่ เอ(A) บี(B) เอบี(AB) และโอ(O) กล่าวคือ ในแต่ละกรุ๊ปเลือดจะมีแอนติเจน(Antigen) ที่มีคุณสมบัติแตกต่างกันอยู่บนเม็ดเลือดแดง ส่งผลให้สุขภาพของคนแต่ละกรุ๊ปเลือดมีความแข็งแรง หรือเสี่ยงต่อการเกิดโรคแตกต่างกันไป วันนี้ชีวจิตจะนําเสนอความเสี่ยงการเกิดโรค หรืออาการผิดปกติของคนแต่ละกรุ๊ปเลือดดังนี้

ความเครียด: ศูนย์การแพทย์ทหารผ่านศึก ประเทศสหรัฐอเมริกาเชื่อว่า ระดับฮอร์โมนคอร์ติซอลที่เกี่ยวข้องกับความ เครียดของคนแต่ละกรุ๊ปเลือดมีความแตกต่างกัน สําหรับคนที่มีกรุ๊ปเลือดเอมีการหลั่งของฮอร์โมนคอร์ติซอลมากผิดปกติจึงเป็นสาเหตุให้คนกรุ๊ปเลือดเอ มีความเครียดสะสมมากกว่าคนกรุ๊ปเลือดอื่นๆ

มะเร็งตับอ่อน: นักวิทยาศาสตร์จากศูนย์มะเร็งวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเยล ประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่า   คนที่มีกรุ๊ปเลือดเอ บี และเอบี สามารถเหนี่ยวนําเชื้อแบคทีเรีย H.pylori บริเวณตับและลําไส้ ให้เป็นมะเร็งตับอ่อนได้ แต่สําหรับคนที่มีกรุ๊ปเลือดโอ ที่ไม่มีแอนติเจนบนเม็ดเลือดแดง พบว่ามีความเสี่ยง เป็นโรคนี้น้อยกว่าคนกรุ๊ปเลือดอื่นๆโรคหัวใจ: จากการศึกษาของสถาบันวิจัยสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่า ผู้ป่วยโรคหัวใจมากกว่า 23 เปอร์เซ็นต์ มีกรุ๊ปเลือดเอบี จึงถือเป็นกรุ๊ปเลือดที่มีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคหัวใจมากกว่ากรุ๊ปเลือดอื่นๆ

เช็กความเสี่ยงโรคร้ายจากกรุ๊ปเลือด

อย่างไรก็ตาม ผลการวิจัยที่ได้อ้างอิงมาข้างต้นนั้น ยังต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมโดยละเอียดอีกครั้ง และถึงแม้ว่าคุณจะไม่สามารถเปลี่ยนกรุ๊ปเลือดได้ แต่คุณสามารถเปลี่ยนวิถีการใช้ชีวิตได้ โดยเริ่มจากการปรับเปลี่ยนอาหารที่รับประทาน เน้นผักผลไม้ ลดแป้ง และน้ำตาล ออกกำลังกายให้สม่ำเสมอ และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เท่านี้ก็ช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคต่างๆ ได้แล้วค่ะ

การดูแลสุขภาพแบบของคนแต่ละกรุ๊ปเลือด

ชาวกรุ๊ป A เป็นสายกินผัก

คนกรุ๊ปเลือดเอเหมาะแก่การเลือดรับประทานอาหารประเภทมังสวิรัติ และอาหารจำพวกโปรตีนจากถั่วเหลือง เต้าหู้ ปลา ผัก-ผลไม้ ธัญพืช สำหรับอาหารประเภทเนื้อสัตว์เราทานได้บ้าง แต่เลือกเป็นเนื้อไก่จะดีที่สุด เพราะในกระเพาะคนกรุ๊ปเอมีระบบย่อยอาหารน้อย ทำให้ย่อยโปรตีนจากเนื้อสัตว์ได้ยาก

ความเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรค

คนกรุ๊ปเลือดเอ มีความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ โรงมะเร็ง โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง ความอ้วนไปจนถึงความเจ็บป่วยเล็กๆน้อยๆ เช่น ไข้หวัด หอบหืด ภูมิแพ้ เป็นต้น สาเหตุของร้อนก็คือการรับประทานอาหารที่ไม่เหมาะสม เช่น รับประทานเนื้อสัตว์มากเกินไป จึงทำให้เกิดการสะสมของสารพิษ เพราะระบบการย่อยทำงานได้ลำบากกับการย่อยเนื้อสัตว์ หรือกินถั่วบางชนิดเข้าไปซึ่งทำให้ขัดขวางการผลิตอินซูลินจึงเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน ส่วนปัญหาเรื่องภูมิแพ้หอบหืด ก็เป็นเพราะรับประทานอาหารจำพวกนมเนยมากเกินความต้องการของร่างกาย

กรุ๊ป A เป็นสายกินผัก

ชาวกรุ๊ป B รักการกิน

ชาวกรุ๊ปบีมีระบบการย่อยอาหารที่ทำงานได้ดีทำให้ชาวกรุ๊ปเลือดนี้มีรูปร่างค่อนข้างสมส่วน แต่ก็ไม่ได้มีไปซะทุกเพราะมีภูมิคุ้มกันที่่อ่อนแอ ควรรับประทานที่มีประโยชน์เพื่อขับสารพิษ

ความเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรค

เช่น โรคมะเร็ง โรคหัวใจ หรือโรคร้ายแรงอื่นๆ เนื่องจากคนกรุ๊ปเลือดบีมีระบบการสร้างภูมิคุ้มกันที่ค่อนข้างอ่อนแอ หากรับประทานอาหารที่ไม่เหมาะสมกับร่างกายเข้าไปก็อาจเกิดการติดเชื้อไวรัสและแบคทีเรียได้

ชาวกรุ๊ป AB  ประสบปัญหาเรื่องระบบการเผาผลาญ

พลังงานในร่างกายไม่มีประสิทธิภาพดีนัก หากไม่ใส่ใจเรื่องอาหารและการออกกำลังกายก็มีสิทธิ์อ้วนได้เช่นกันน

ความเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรค

โรคที่พบบ่อยๆ ในเหล่าคนกรุ๊ปเลือดนี้ คือ  โรคภูมิแพ้ แผลอักเสบเรื้อรัง และโรคร้ายบางอย่าง อาทิ เช่น โรคมะเร็ง โรงหัวใจ สาเหตุมาจากระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายตอบสนองต่อสิ่งเร้ามากเกินพอดี การรับประทานอาหารตามกรุ๊ปเลือดจะสามารถลดความเสี่ยงต่อโรคร้ายได้มากขึ้น

กรุ๊ป O ชอบกินเนื้อสัตว์

ชาวกรุ๊ป O ชอบกินเนื้อสัตว์

ชาวกรุ๊ปโอ ชั่งน่าอิจฉา จะชอบกินเนื้อสัตว์เป็นชีวิตจิตใจ ซึ่งเป็นเหตุผลให้คนกรุ๊ปโอด้วยการชอบรับประทานเนื้อสัตว์เป็นชีวิตจิตใจ เนื่องจากมีระบบการย่อยอาหารทำงานได้ดี เพราะมีกรดไฮโดรคลอริคในกระเพาะอาหารสูง เหมาะแก่การย่อยอาหารจำพวกเนื้อสัตว์เป็นอย่างยิ่ง

ความเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรค

ระบบการทำงานในกรุ๊ปโอเกี่ยวเนื่องกันกับต่อมไทรอยด์ หากทำงานมากเกินจนผิดปกติจะทำให้รูปร่างผอมแห้ง น้อยมากเกินไปน้ำหนักตัวก็ขึ้นมา จากเดิมใได้

เอาเป็นว่าใครกรุ๊ปเลือดอะไรลองเช็กกันดู  ที่สําคัญต้องเพิ่มความระมัดระวังในการดูแลสุขภาพด้วย!!

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

หมั่นสังเกต “อาการปวด” ที่คุณไม่ควรมองข้าม

หลอดเลือดสมอง โรคร้ายรับหน้าร้อน ที่เหมือนมีระเบิดเวลาเป็นของตัวเอง

กระเพาะปัสสาวะอักเสบ อาการน่ารำคาญที่ใครๆ ก็เป็นได้

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.