สาวมะกันช็อก เป็นหนึ่งใน 4.9% ที่ ” ติดโควิด ” แม้รับวัคซีนครบแล้ว

สาวมะกันช็อก เป็นหนึ่งใน 4.9% ที่ ” ติดโควิด ” แม้รับวัคซีนครบแล้ว

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยผู้หญิงคนหนึ่ง ชื่อว่า เมลานี โรเซ่น เจ้าหน้าที่ธุรการประจำโรงเรียนที่พบว่าตัวเอง ติดโควิด -19 แม้จะฉีดวัคซีน Moderna ครบทุกโดสแล้วก็ตาม มาอ่านรายละเอียดกันเลยค่ะ

รับมือกับโควิด-19 หลังประกาศปลดล็อค ติดโควิด

เรื่องมันเป็นมายังไง

เธอเล่าว่า เธอนั้นได้รับวัคซีนครบแล้ว เลยกลับมาใช้ชีวิตแบบปกติโดยไม่ได้ระวังตัวเอง ไม่สวมแมสก์ ไม่เว้นระยะห่าง รวมถึงเธอได้ไปร่วมงานศพเพื่อนพ่อ โดยไม่สวมแมสก์ด้วย “วันนั้นน่าจะมีสมาชิกครอบครัวราวๆ 10 คน ฉันพูดคุยกับพวกเขา โดยไม่สวมแมสก์ราวๆชั่วโมงครึ่งได้ จากนั้นก็กอดทุกคน” 2-3 วันถัดมา หลังงานศพ เมลานีเริ่มมีอาการบ่งชี้ของโควิด-19 เช่น คัดจมูก ปวดเมื่อยเนื้อตัว และจากนั้นเธอก็พบว่า มีสมาชิกครอบครัวในวันนั้นอย่างน้อย 3 คนมีผลตรวจโควิดเป็นบวก

หลังตรวจก็พบกับความจริงที่ว่า แม้รับวัคซีนก็ติดได้อยู่ดี

และแน่นอน เธอติดโควิดด้วย “ฉันช็อกมากที่เป็น 4.9 เปอร์เซ็นต์ ที่รับวัคซีนโมเดอร์นาแล้วติดโควิด” โชคดีที่อาการของเธอไม่รุนแรง และไม่ก่อให้เกิดอันตราย ในกรณีนี้ ชาร์ลส ไบลีย์ ผู้เชี่ยวชาญจากโรงพยาบาลเซนต์โจเซฟ และโรงพยาบาลมิชชั่นในแคลิฟอร์เนียให้ความเห็นว่า “สิ่งที่เกิดขึ้นกับเมลานีนั้นอาจมีความเป็นไปได้น้อยมาก แต่ก็สามารถเกิดขึ้นได้อยู่ดีเพราะยังไม่มีวัคซีนโควิด-19 ตัวไหนสามารถป้องกันการติดเชื้อได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ “แม้กระทั่งวัคซีนของไฟเซอร์และโมเดอร์นา ที่มีประสิทธิผลเพียงเก้าสิบห้าเปอร์เซ็นต์”

เหตุการณ์นี่จึงสรุปได้ว่า แม้จะฉีดวัคซีนแล้ว ก็ยังต้องระวังตัวอยู่ดี จริงอยู่ว่าวัคซีนจะลดโอกาสติดเชื้อ และอาจช่วยลดความรุนแรงของเชื้อลงได้ แต่ไม่ได้แปลว่า ฉีดแล้ว จะไม่ติด

(ที่มา : Health.com)


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

6 ผื่น สัญญาณติด โควิด-19 หนึ่งในอาการร่วมที่น่าสนใจ

พบอาการ แพ้วัคซีนโควิด เกิดผื่นคันเป็นวงกว้าง ในยี่ห้อ Moderna

นักวิจัยเผย ผลข้างเคียงจากวัคซีนโควิด แนะผู้มีอาการแพ้ อาจไม่ควรฉีดวัคซีน Pfizer / Moderna

ห้องน้ำสาธารณะ ใช้อย่างไร ให้ปลอดภัย ลดเสี่ยงโควิด19

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.