กลิ่นปาก

ปากเหม็น ไม่ใช่แค่กลิ่น แต่ยังเป็นสัญญาณบอกโรคได้ด้วย

ปากเหม็น ไม่ใช่แค่กลิ่น แต่ยังเป็นสัญญาณบอกโรคได้ด้วย

ปากเหม็น ไม่ใช่เรื่องล้อเล่น เพราะบางทีสาเหตุอาจไม่ใช่แค่กินอาหารกลิ่นแรง แต่อาจเป็นเพราะคุณกำลังมีโรคร้ายบางอย่างคืบคลานมาหา มาสำรวจกันหน่อยว่าโรคไหนบางที่ส่งสัญญาณผ่านกลิ่นปาก

ภาวะภูมิคุ้มกันทำลายเซลล์ร่างกาย

Sjogren’s syndrome ภาวะที่ภูมิคุ้มกันทำลายเซลล์ร่างกาย แทนที่จะทำลายเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย ส่งผลต่ออวัยวะที่ทำหน้าที่ผลิตของเหลว จึงทำให้ ปากแห้ง ตาแห้ง ผิวแห้ง

อาการที่พบ ปากแห้ง ลิ้นแห้งจนเหมือนมีชอล์คอยู่ในปาก กลืนลำบาก ฟันผุง่าย สากดวงตา ในผู้หญิงทำให้ช่องคลอดแห้งได้อีกด้วย 

 

น้ำตาลสูง

เมื่อไหร่ก็ตามที่ลมหายใจมีกลิ่นเหมือนน้ำตาล ขอให้รีบไปหาคุณหมอโดยด่วน นั่นเป็นสัญญาณว่าคุณอาจเป็นโรคเบาหวานประเภท 1 ที่มักเกิดขึ้นในคนอายุน้อยกว่า 30 ปี มีอาการตับไม่สามารถสร้างอินซูลินได้ และอาจหมดสติได้จากภาวะน้ำตาลสูงและกรดคีโตนคั่งในเลือด หรือร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิตจากอาการไตหรือหัวใจวาย 

ซึ่งการที่ลมหายใจมีกลิ่นน้ำตาล เป็นสัญญาณว่าระดับน้ำตาลในเลือดสูงจนเป็นอันตราย

 

กรดไหลย้อน

มีการศึกษาในปี 2007 พบว่ากรดไหลย้อนเป็นอีกหนึ่งสาเหตุของการกลิ่นปาก ด้วยเหตุผล 2 ประการคือ อาหารจากกระเพาะไหลย้อนขึ้นมาที่ระบบทางเดินอาหารจนส่งกลิ่น 

ส่วนอีกหนึ่งสาเหตุคือ กรดจากกระเพาะกัดเนื้อเยื่อลำคอนั่นเอง (บรื๋อออ แค่คิดก็แสบคอแล้ว) 

ปากเหม็น

คาร์โบไฮเดรตต่ำ

การได้รับคาร์โบไฮเดรตปริมาณน้อย เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้มีกลิ่นปาก เนื่องมาจากว่าขณะที่ร่างกายเผาผลาญต้องหันไปเผาผลาญไขมันแทนคาร์โบไฮเดรตนั้น ร่างกายจะหลั่งสารเคมีที่ชื่อ คีโตน ออกมา ซึ่งเจ้าสารตัวนี้แหล่ะ ที่ปล่อยกลิ่นเหม็นๆ 

เคยมีงานวิจัยจาก Yeshiva University เปรียบเทียบคนที่ลดแป้ง กับกลุ่มที่ลดไขมัน พบว่ากลุ่มที่ลดแป้งพบปัญญหาเรื่องกลิ่นปาก ในขณะที่กลุ่มลดไขมันมีปัญหาเรื่องเรอและตด 

ดื่มแอลกอฮอล์มากไป

กลิ่นของแอลกอฮอล์อยู่กับเราได้ยาวนานและรุนแรงมากขึ้นเมื่อดื่มปริมาณที่เยอะขึ้น เนื่องมาจากกระบวนการเผาผลาญแอลกอฮอล์ของร่างกาย ทั้งนี้เคยมีงานวิจัยว่ากลิ่นปากจากแอลกอฮอล์อยู่ได้ยาวนานถึง 12 ชั่วโมงเลยทีเดียว 

 

คออักเสบ

สาเหตุหนึ่งของคออักเสบคือเชื้อแบคทีเรีย ซี่งเชื้อเหล่านี้สามารถสร้างได้ทั้งกลิ่นปาก กลิ่นลมหายใจ ไปจนถึงเมือกเหม็นๆ ที่มีกลิ่นคล้ายหนองได้ 

ขอบคุณข้อมูลจาก Health

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.