ไส้ติ่ง

ประโยชน์ของไส้ติ่ง เรื่องเล็กๆ ที่น่ารู้

ประโยชน์ของไส้ติ่ง เรื่องเล็กๆ ที่น่ารู้

 

แอดเคยได้ยินมาว่าอะไรที่ไม่ค่อยได้ใช้งาน หรือไม่ค่อยมีประโยชน์ วิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตจะทำให้มันหายไป เหมือนอย่างที่มนุษย์ละทิ้งหาง แอดเลยสงสัยว่าทำไมเรายังมีไส้ติ่ง ทั้งที่ดูแล้วก็ไม่น่าจะมีประโยชน์ 

 

แต่ที่ไหนได้ ผลการวิจัยล่าสุดบอกว่า ไส้ติ่งมีประโยชน์ !

ไส้ติ่ง

จากบทความที่ตีพิมพ์ในวารสาร Comptes Rendus Palevol พบว่าไส้ติ่งมีวิวัฒนาการมายาวนาน และไม่เคยหายไปเลยจึงเป็นเครื่องยืนยันว่ามันน่าจะมีประโยชน์บางอย่าง จากการศึกษาพบว่าไส้ติ่งนั้นมีเนื้อเยื่อที่เกี่ยวกับระบบน้ำเหลืองอยู่มากมายซึ่งเนื้อเยื่อนี้มีหน้าที่กระตุ้นการเจริญเติบโตของแบคทีเรียดีในลำไส้ และหากว่าเกิดเหตุบางอย่าง เช่นมีโรคในระบบทางเดินอาหาร ทำให้แบคทีเรียที่ดีในลำไส้หายไป แบคทีเรียดีที่ซ่อนตัวอยู่ในไส้ติ่งก็จะเจริญเติบโตและออกมาสู่ลำไส้ 

 

ด้วยเหตุนี้เองนักวิทยาศาสตร์จึงมีทฤษฎีที่ว่า “ไส้ติ่งคือเซฟเฮาส์ที่ปลอดภัยของแบคทีเรียดี” และนี้อาจเป็นสาเหตุที่ว่าทำไมวิวัฒนาการของคนยังเก็บไส้ติ่งเอาไว้  ซึ่งจากการศึกษานี้ชี้ให้เห็นว่าคนที่ตัดไส้ติ่งทิ้งไปแล้วก็อาจจะติดเชื้อง่ายกว่าและใช้เวลาฟื้นตัวจากการเจ็บป่วยของระบบทางเดินนานกว่าคนทั่วไป 

 

คราวนี้ก็ได้คลายข้อสงสัยกันทีว่าไส้ติ่ง ก็มีประโยชน์กับเขาอยู่เหมือนกัน แต่คนที่ตัดไส้ติ่งทิ้งไปแล้วก็ไม่ต้องตระหนกนะคะ แค่เราดูแลและใส่ใจสุขภาพอยู่เป็นประจำก็ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันโรคได้แล้วค่ะ 

ข้อมูล health 

โรคพีโรนี อวัยวะเพศชายโค้งงอ หรือองคชาติโค้งงอ

คอเลสเตอรอลสูงแก้ได้ แค่เปลี่ยนการกิน

“ดับร้อนผ่อนตับ” ตำรับบำรุงอวัยวะธาตุของผู้สูงอายุ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.