หลอดเลือดแดงใหญ่โป่งพอง

รู้จัก หลอดเลือดแดงใหญ่โป่งพอง ระเบิดเวลา ตายไม่รู้ตัว!

หลอดเลือดแดงใหญ่โป่งพอง เป็นโรคที่คุณหมอกล่าวว่าอาการนี้เหมือนเป็นระเบิดเวลา สามารถแตกออกได้ทุกเมื่อ ที่สำคัญคือเป็นได้ไม่รู้ตัว และไม่แสดงอาการ วันนี้เรามาทำความรู้จักโรคร้ายนี้กันสักหน่อยดีกว่าค่ะ

รู้จักหลอดเลือดแดงใหญ่

หลอดเลือดแดงใหญ่ คือหลอดเลือดแดงที่ออกจากหัวใจไปหล่อเลี้ยงอวัยวะต่างๆ ทั่วร่างกาย เริ่มต้นจากขั้วหัวใจอ้อมด้านหลังเข้าสู่ช่องอก ลงไปช่องท้องหล่อเลี้ยงอวัยวะาภายในต่างๆ เช่น ตับ ไต ลำไส้ เป็นต้น ก่อนจะแยกเป็นแขนงหลอดเลือดไปเลี้ยงที่ขาทั้ง 2 ข้าง เป็นหลอดเลือดที่สำคัญในการพาเลือด และออกซิเจนไปหล่อเลี้ยงอวัยวะสำคัญๆ ทั้งหมดในร่างกาย

หลอดเลือดแดงใหญ่โป่งพอง

หลอดเลือดแดงใหญ่โป่งพอง เป็นภาวะที่ผนังหลอดเลือดแดงใหญ่บางส่วนมีความแข็งขึ้น สูญเสียความยืดหยุ่น เนื่องจากเซลล์บุผนังชั้นในของหลอดเลือดบาดเจ็บ จนทำให้ขยายขนาดให้ใหญ่ขึ้นในบางจุด ส่งผลให้ผนังหลอดเลือดบางลง และมื่อมีความรุนแรงในระดับรุนแรง หรือในบางรายเพียงแค่ระดับปานกลางเท่านั้น ก็จะทำให้ผนังหลอดเลือดโป่งพอง และอาจทำให้เส้นเลือดปริและรั่วซึมเกิดเป็นเลือดคั่ง ซึ่งโดยมากมักเกิดในในช่องอกหรือช่องท้องได้ ทำให้มีโอกาสเสียชีวิต

สำหรับสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะหลอดเลือดแดงใหญ่โป่งพองคือ

  • ผนังชั้นกลางของหลอดเลือดแดงใหญ่สูญเสียเส้นใยที่ยืนหยุ่น หรือเกิดการเสื่อมสภาพ จนทำให้เส้นใบเหล่านี้ขาดเป็นท่อนๆ เหมือนยางยืดที่เปื่อยขาด ซึ่งเป็นภาวะที่พบได้บ่อยในผู้สูงอายุ ที่มีโรคความดันโลหิตสูง
  • ติดเชื้อแบคทีเรียบางชนิด หรือเกิดเชื้อราที่ผนังหลอดเลือดแดง เช่น โรคซิฟิลิส
  • เป็นโรคภูมิคุ้นกันต้านตนเอง จนทำให้หลอดเลือดอักเสบ
  • สูบบุหรี่ ทำให้ผนังหลอดเลือดอ่อนแอ
  • กรรมพันธุ์

หลอดเลือดใหญ่

ความอันตรายของโรค

ที่ทำให้โรคนี้น่ากลัวมาก ก็เพราะเป็นโรคที่ไม่แสดงอาการ มักเจอด้วยความบังเอิญ ไม่ว่าจะเป็นเพราะเอกซเรย์ หรือคลำเจอบริเวณที่เส้นเลือดโป่งในช่องท้อง  หากปล่อยทิ้งไว้ก็อาจทำให้หลอดเลือดแดงแตก และเสียชีวิตได้อย่างกะทันหัน ซึ่งถ้าหลอดเลือดยิ่งบวมมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงที่จะแตกมากเท่านั้น 

การสังเกต และอาการ

ข้อสังเกตเล็กๆ ที่อาจใช้สำรวจตัวเองได้ก็คือ คือ การโป่งพองอาจไปกดหลอดลมจนหายใจลำบาก หรือกลืนอาหารลำบากเพราะส่วนโป่งพองไปกดเบียดหลอดอาหาร ในบางรายอาจกดเบียดเส้นเสียงจนทำให้เสียงแหบ 

อาการที่เกิดขึ้นได้

  • แน่นหน้าอก
  • ปวดหลัง
  • หน้ามืด
  • หมดสติ
  • ไอเป็นเลือด

หากมีอาการเหล่านี้ควรพบแพทย์อย่างเร่งด่วน เพื่อตรวจโรคเพราะอาจเป็นข้อบ่งชี้ว่าหลอดเลือดแดงใหญ่ มีการปริแตก 

สำหรับกลุ่มเสี่ยงคือผู้สูงวัย มีความดันโลหิตสูง สูบบุหรี่ เป็นโรคหัวใจ หรือมีคนในครอบครัวเป็นโรคหลอดเลือดแดงใหญ่โป่งพอง 

การรักษา

สำหรับการรักษานั้นทำได้ด้วยการควบคุมปัจจัยความเสี่ยงเช่น ควบคุมความดัน ไม่เบ่งอุจจาระ ไม่ยกของหนัก

ในรายที่ตรวจพบอาการก่อนที่หลอดเลือดแดงใหญ่จะแตกนั้น แพทย์อาจแนะนำให้ผ่าตัด โดยเป็นการผ่าตัดใหญ่ ในจุดที่พบการโป่งพอง แพทย์จะทำการตัดส่วนที่โป่งพองออก แล้วเย็บต่อเข้ากับหลอดเลือดเทียม ซึ่งเป็นท่อยาวทำจากวัสดุสังเคราะห์ ซึ่งจะใส่ถาวร 

ข้อมูล

  • โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์
  • โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ
หลอดเลือดสมอง โรคร้ายรับน่าร้อน ที่เหมือนมีระเบิดเวลาเป็นของตัวเอง

รู้ก่อน ป้องกันได้ โรคหลอดเลือดหัวใจ คนอายุน้อยก็เป็นได้

วิธีกินช่วยทำความสะอาดหลอดเลือด ลดเสี่ยงเกิด โรคเรื้อรัง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.