การดูแลสุขภาพให้ดี

เทคนิค 7 ข้อทำได้ง่าย สุขภาพดีช่วยให้อายุยืน

เทคนิค 7 ข้อทำได้ง่าย สุขภาพดีช่วยให้อายุยืน

ใครๆ ก็ อยากมีสุขภาพดี ถ้าคุณสามารถขอพรได้ 3 ข้อ เชื่อได้เลยว่าหนึ่งในพรนั้นจะต้องมีเรื่อง สุขภาพ อยู่แน่นอน เพราะการมี “สุขภาพดี” คือสิ่งที่ทุกคนปรารถนา แต่วิธีที่ง่ายกว่าการขอพรนั้น คือต้องรู้จักสร้างสุขภาพดีให้กับตนเอง การมีอายุยืนยาว ร่างกายแข็งแรง มีความสุข และใช้ชีวิตอย่างสมดุลคือสิ่งที่หลายคนปรารถนา วันนี้เราจึงนําเคล็ดลับที่จะช่วยให้คุณอายุยืนสมดังหวังมาฝากค่ะ

1.ร้องเพลงในห้องน้ำ

ผลการวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดและมหาวิทยาลัยเยล ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ข้อสรุปว่าเหล่านักร้องประสานเสียงที่อ่านและร้องเพลงเป็นจังหวะจะมีอายุขัยเพิ่มขึ้นเพราะทําให้ความเครียดและอาการซึมเศร้าลดลง

2.หัวเราะบ่อยๆ

งานวิจัยพบว่าเสียงหัวเราะช่วยให้ระดับภูมิคุ้มกันของร่างกายเพิ่มขึ้นฮอร์โมนความเครียดลดลงและกระตุ้นการทํางานของทีเซลล์(T-Cell)ในการต่อสู้กับโรคมะเร็ง

สุขภาพดี

3.มีเพศสัมพันธ์สม่ําเสมออย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง

ข้อมูลการศึกษาจากเวลส์พบว่าผู้ที่มีเพศสัมพันธ์น้อยกว่าสัปดาห์ละ 2 ครั้งมีโอกาสจะเสียชีวิตก่อนเวลาถึง 2 เท่านอกจากนี้การมีเพศสัมพันธ์ ยังช่วยลดความเครียดและทําให้นอนหลับดีขึ้นด้วย

4.มีคุณแม่ยังสาว

งานวิจัยจากมหาวิทยาลัยชิคาโกประเทศสหรัฐอเมริกาพบว่าคนที่เกิดจากแม่ที่มีอายุต่ำกว่า 25 ปี มีแนวโน้มที่จะมีชีวิตอยู่ถึง 100 ปีมากกว่าคนที่เกิดมาจากแม่ที่มีอายุมากเพราะไข่ที่ดีที่สุดคือไข่ที่ได้จากแม่ที่มีอายุน้อยนั่นเอง

5.เดินมากกว่านั่งนิ่งๆ

งานวิจัยจากประเทศออสเตรเลียพบว่าการนั่งเป็นเวลานานเสี่ยงต่อการมีอายุสั้นและส่งผลเสียต่อสุขภาพเพราะหากผู้ที่มีอายุ25 ปีขึ้นไปนั่งดูทีวีหรือเล่นเกมมากกว่า 1 ชั่วโมง อายุขัยจะสั้นลงทุกๆ 22 นาที

6.เรียนหนังสือ

รายงานจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค(CDC) ประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่า คนที่มีช่วงชีวิตในการเรียนระดับปริญญาตรีหรือสูงกว่าจะมีอายุยืนกว่าคนที่ไม่จบการศึกษาระดับมัธยมถึง 9 ปี เพราะช่วงเวลาที่ใช้ชีวิตในโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัยถือเป็นโอกาสในการวางแผนอนาคตสุขภาพและคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น

ภูมิคุ้มกันของร่างกาย

7.แต่งงานมีคู่

การศึกษาวิจัยในปี 2009 พบว่า ผู้ที่แต่งงานแล้วมีแนวโน้มที่จะเสียชีวิตจากโรคหัวใจน้อยกว่าคนโสดอย่างน้อย 3 เท่า

ที่กล่าวมาทั้งหมมด เรียกว่าเป็นเคล็ด(ไม่)ลับการมีสุขภาพดี ดั่งคำสุภาษิตที่ว่า ความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ ยังใช้ได้ดีในทุกวันนี้ เห็นได้จากการทำบุญ ไหว้พระ ขอพรตามสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ คำว่า “ขอให้มีสุขภาพดีและแข็งแรง ปราศจากโรคภัย” กลายเป็นคำอธิฐานมาแรงแซงหน้าทุกยุคทุกสมัย จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ผู้คนมากมายในสังคม มองหาหนทางรักษาสุขภาพของตัวเองทั้งสุขภาพกายและสุขภาพใจ เพื่อป้องกันการเจ็บป่วยอันนำมาซึ่งความเสียหายและปัญหาอื่นๆตามมาอีกมากมาย

การดูแลสุขภาพให้ดีและแข็งแรงนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะร่างกายคนเราหากสึกหรอไปตามกาลเวลาหรือถ้าส่วนใดส่วนหนึ่ง เกิดความเสียหายก็อาจไม่สามารถเปลี่ยนอะไหล่ได้เหมือนเครื่องจักรกลอื่นๆ โดยเฉพาะในปัจจุบันมีปัจจัยความเสี่ยงที่ช่วยเร่งให้ร่างกายเสื่อมสภาพได้ง่ายขึ้น เช่น ฝุ่น ควัน มลพิษ สารเคมีต่างๆ อาหารที่เราบริโภค การขาดการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงการเสพสื่อโซเชียลในทุกๆวัน ก็ส่งผลเสียทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจได้ไม่มากก็น้อย เรามีคำแนะนำและเคล็ดลับดีๆที่จะช่วยดูแลสุขภาพให้ดีได้ไม่ยากอย่างที่คิด

เคล็ดลับสุขภาพดี

นอกจากเคล็ดลับสุขภาพดีช่วยอายุยืนแล้ว เรายังมีสร้างสุขภาพดีให้กับตัวเองมาฝากค่ะ

พักผ่อนให้เพียงพอ: ฝึกการนอนเร็ว-ตื่นเช้า ให้อยู่ในระยะเวลา 7-8 ชั่วโมงต่อวัน เพื่อให้ระบบต่าง ๆ ในร่างกายสามารถทำงานได้อย่างปกติ

รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่: รู้จักเลือกรับประทานของดีมีประโยชน์ในปริมาณที่เพียงพอต่อวัน เพื่อให้สารอาหารช่วยซ่อมแซมและเสริมบำรุงร่างกายให้แข็งแรงยิ่งขึ้น

ดื่มน้ำให้มาก: น้ำ คือส่วนประกอบที่สำคัญในร่างกาย ทั้งระบบเลือดและน้ำย่อย เพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างเป็นปกติ

ซึ่งผู้หญิงควรดื่ม 8-9 แก้วต่อวัน และผู้ชายควรดื่ม 12-13 แก้วต่อวัน

ออกกำลังกาย: การออกกำลังกายจะช่วยให้ร่างกายสดใสแข็งแรง พร้อมสร้างภูมิคุ้มกันให้ดียิ่งขึ้น

รักษาความสะอาด: อย่าลืมดูแลความสะอาดทั้งตัวคุณ สิ่งของเครื่องใช้ต่าง ๆ รวมถึงเสื้อผ้าของคุณให้ปราศจากสิ่งสกปรกและเชื้อโรคไม่ให้เข้าใกล้ตัวคุณนะคะ

ที่มา : นิตยสาร ชีวจิต ฉบับที่ 432

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

4 พลังงานดี ประโยชน์จากเห็ด ช่วยสุขภาพดี ต้านโรค

6 วิธี แค่ จดบันทึก ก็เปลี่ยนคุณให้เข้มแข็ง สุขภาพดี ประสบความสำเร็จ

วิถีการกินเพื่อสุขภาพดี อย่างยั่งยืน แบบอาหารชีวจิต

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.