กินดีเพื่อดวงตาคู่สวย

FRUIT&VEGGIE กินดี ช่วยบำรุงสายตา

FRUIT&VEGGIE กินดี ช่วยบำรุงสายตา

ดวงตา เป็นอวัยวะสำคัญที่มีบทบาทและมีคุณค่ามากสำหรับเราทุกคน ประมาณกันว่า 70 – 80 % ของสิ่งที่เรารับรู้ และเรียนรู้ได้มาจากการมองเห็น การมองเห็นที่ชัดเจนจึงมีความสำคัญมากในการมีชีวิตอยู่อย่างปกติสุข ซึ่งนอกจาก ดวงตา จะเป็นหน้าต่างของหัวใจแล้ว ยังเป็นสัญญาณที่แสดงออกถึงความอ่อนล้าและความโรยราได้ชัดเจนที่สุด ดังนั้นเรามาถนอมดวงตาคู่สวยให้ดูอ่อนเยาว์เฉกเช่นเดียวกับการดูแลผิวกายและผิวหน้าให้สดใสกันดีกว่า

ถ้าวันนี้คุณไม่กินอาหารสุขภาพ แถมยังใช้งานดวงตาหนักเกินความจําเป็น แน่นอนว่าอีกไม่นานคงมีปัญหาเกี่ยวกับ ดวงตาเป็นแน่ เพื่อให้ดวงตาของคุณผู้อ่านสดใสแข็งแรง  ชีวจิตจึงรวบรวมสุดยอดผักผลไม้ที่อุดมด้วยวิตามิน และแร่ธาตุที่ช่วยบํารุงสายตามาฝากกัน

บำรุงสายตา

อะโวคาโดอุดมวิตามินอี

หนังสืออาหารบําบัดโรค โดยศัลยา คงสมบูรณ์เวช สํานักพิมพ์อมรินทร์สุขภาพ แนะนําว่า วิตามินอีช่วยป้องกันปฏิกิริยาการสลายตัวของกรดไขมันที่อยู่รอบๆ เลนส์ตา คนที่มีระดับวิตามินอีในเลือดสูงสามารถลดความเสี่ยงการ เกิดต้อกระจกได้ถึง 50 เปอร์เซ็นต์

นอกจากนี้หนังสือมหัศจรรย์อาหารต้านโรคบริษัทรีดเดอร์ส ไดเจสท์ (ประเทศไทย) จํากัด  ยังระบุว่า หากในกระแสเลือดมีโทโคฟีรอล(สารประกอบวิตามินอี) อยู่มากจะช่วยลดการเสื่อมของศูนย์จอตาในระยะแรกได้ โดยวิตามินอี พบมากในอะโวคาโด  ถั่วเปลือกแข็ง น้ำมันมะกอก

อะโวคาโดอุดมวิตามินอี

บูลเบอร์รี่อุดมแอนโทไซยาโนไซด์

หนังสือเพิ่มพลังประสาทสัมผัส บริษัท รีดเดอร์ส ไดเจสท์ (ประเทศไทย) จํากัด แนะนําว่า บิลเบอร์รี่หรือที่เรียกว่าบูลเบอร์รี่   ยุโรปอุดมด้วยเม็ดสีสีน้ำเงินแดงหรือแอนโทไซยาโนไซด์(Anthocyanoside) ซึ่ง  มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระช่วยเสริมความแข็งแรงของหลอดเลือดฝอย กระตุ้นการไหลเวียนเลือดที่จอประสาทตา ทําให้มองเห็นในที่มืดได้ดีขึ้น และยังช่วยป้องกันโรคต้อกระจกด้วย

แครอตอุดมวิตามินเอ

แครอตช่วยบํารุงสายตาและทําให้การมองเห็นในที่มืดดีขึ้นได้ เนื่องจากจอประสาทตาประกอบด้วยเซลล์รับแสงชนิดแท่งซึ่งทําหน้าที่เกี่ยวกับการมองเห็นในที่มืด โดยเซลล์   ชนิดแท่งนี้มีวิตามินเอเป็นส่วนประกอบ ดังนั้นการกินแครอตซึ่งมีวิตามินเอหรือสารแคโรทีนอยด์ซึ่งลําไส้สามารถเปลี่ยนเป็นวิตามินเอได้จึงมีประโยชน์ต่อสายตามาก

ปวยเล้งอุดมลูทีนและซีแซนทิน

ลูทีนและซีแซนทินเป็นสารอาหารธรรมชาติที่พบมากในดวงตาบริเวณจุดรับภาพและจอประสาทตา ทําหน้าที่ช่วย กรองหรือป้องกันรังสีจากแสงแดด และ  กรองแสงสีน้ำเงินที่เป็นตัวการทําลายดวงตา ดังนั้นร่างกายจําเป็นต้องได้รับสารลูทีนและซีแซนทินจากอาหารซึ่งพบมากในปวยเล้ง ผักบุ้ง ผักกาดเขียว

จอประสาทตา

น้ำมันตับปลาอุดมวิตามินดี

หนังสือวิตามินไบเบิล โดยดร.เอิร์ล มินเดลล์ สํานักพิมพ์อมรินทร์สุขภาพ แนะนําว่า วิตามินดีช่วยในการรักษาโรคเยื่อบุตาอักเสบ พบมากในน้ำมันตับปลา ปลาซาร์ดีน ปลาเฮร์ริง ปลาแซลมอน ปลาทูน่า นมและผลิตภัณฑ์จากนม

กินผักผลไม้บํารุงสายตาแล้ว หมั่นออกกําลังกายโดยเฉพาะช่วงเช้าหรือเย็นที่มีแสงแดดอ่อนๆ ก็จะช่วยให้ดวงตาและอวัยวะทุกส่วนแข็งแรงยิ่งขึ้น ที่สำคัญอีกอย่างคือ การดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ ซึ่งจะช่วยรักษาความชุมชื้นให้ดวงตา อาจเลือกน้ำแร่ธรรมชาติ 100 เปอร์เซนต์ที่ผ่านการกรองทางธรรมชาติ ซึ่งอุดมไปด้วยแร่ธาตุธรรมชาติที่มีประโยชน์หลายชนิด ที่สำคัญอย่าลืมไปตรวจสุขภาพตาทุกปี เพื่อถนอมดวงตาคู่สวยให้อยู่กับเราไปยาวนานค่ะ

ที่มา : นิตยสาร ชีวจิต ฉบับที่ 431

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

ผักและสมุนไพร 5 ชนิด ช่วยบำรุงสายตา แก้โรคตามัว

เช็ก 7 สัญญาณ ชี้ ปัญหาดวงตา ที่คุณควรทำอะไรสักอย่างก่อนจะแย่กว่านี้

10 สูตรน้ำผักผลไม้ เสริมให้สุขภาพดวงตาดี สวย ชะลอความเสื่อม

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.