ปัจจัยก่อมะเร็ง

อัปเดต 3 แนวทางป้องกันมะเร็ง

อัปเดต 3 แนวทางป้องกันมะเร็ง

พูดถึงโรคมะเร็ง และ แนวทางป้องกันมะเร็ง…เป็นที่ทราบกันดีว่่า มะเร็ง เป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของคนไทย บางรายเข้ารับการรักษาจนอาการดีขึ้น แต่ถ้าไม่ดูแลสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ อาการก็สามารถกลับมากำเริบได้อีกครั้ง ฉะนั้นการดูแลตัวเอง ป้องกันโรคตั้งแต่เนิ่น ๆ จึงเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะทำให้คุณห่างไกลจากโรคร้ายนี้

โรคมะเร็งสาเหตุการตายอันดับ 1

ปัจจุบันประชาคมโลกได้ให้ความสำคัญกับโรคมะเร็งมากขึ้น ในแต่ละปีมะเร็งได้คร่าชีวิตผู้คนทั่วโลกในอัตราที่สูงมากขึ้น เพื่อให้คนทั่วโลกตระหนักถึงภัยร้ายจากโรคมะเร็ง รวมถึงรณรงค์ให้คนหันมาใส่ใจสุขภาพของตนเอง องค์การอนามัยโลกและสมาคมต่อต้านมะเร็งสากลกำหนดให้ ทุกวันที่ 4 กุมภาพันธ์ เป็นวันมะเร็งโลก (World Cancer Day) หลังจากพบว่าโรคมะเร็งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของประชาคมโลกปีละกว่าสิบล้านคนซึ่งในจำนวนนี้มีคนอายุระหว่าง 30-69 ปีกว่าครึ่งที่เสียชีวิตก่อนวัยอันควร สะท้อนถึงแนวโน้มการเกิดโรคมากขึ้นในกลุ่มคนวัยทำงาน อันสืบเนื่องมาจากวิถีการดำเนินชีวิตยุคใหม่ที่เปลี่ยนแปลงไปจากอดีต

สำหรับในประเทศไทย โรคมะเร็งเป็นสาเหตุการตายอันดับ 1 ติดต่อกันหลายสิบปี โดยจากข้อมูลล่าสุดพบคนไทยเสียชีวิตจากโรคนี้ถึงปีละกว่า 67,000 คน หรือเฉลี่ยชั่วโมงละ 8 คน และพบผู้ป่วยรายใหม่เฉลี่ยราว 120,000 คนต่อปี ซึ่งพบมากที่สุดในเพศชาย คือ มะเร็งตับและท่อน้ำดี มะเร็งปอด มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งต่อมลูกหมาก และมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ส่วน 5 อันดับโรคมะเร็งในผู้หญิงไทย ได้แก่ มะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก มะเร็งตับและท่อน้ำดี มะเร็งปอด และมะเร็งลำไส้ใหญ่ เป็นต้น

ป้องกันมะเร็ง

ก่อนอื่นมาทำควารู้จักกับชนิดของมะเร็งชนิดต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้ทั้งในผู้หญิงและผู้ชาย โดยโรคมะเร็งที่พบบ่อยในผู้ชาย ได้แก่ มะเร็งตับ มะเร็งปอด มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งต่อมน้ำเหลือง มะเร็งเม็ดเลือดขาว มะเร็งกระเพาะปัสสาวะ มะเร็งช่องปาก มะเร็งกระเพาะอาหาร และมะเร็งหลอดอาหาร

ส่วนโรคมะเร็งที่พบบ่อยในผู้หญิง ได้แก่ มะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก มะเร็งตับ มะเร็งปอด มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งรังไข่มะเร็งเม็ดเลือดขาว มะเร็งช่องปาก มะเร็งต่อมไทรอยด์ มะเร็งต่อมน้ำเหลือง

ล่าสุดทางสมาคมโรคมะเร็งแห่งสหรัฐอเมริกา (American Cancer Society) ได้อัปเดตแนวทางป้องกันมะเร็งในเบื้องต้น ไว้ดังต่อไปนี้

1.หมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

ควรเคลื่อนไหวร่างกายโดยการออกกำลังกายในระดับปานกลาง 150 – 300 นาทีต่อสัปดาห์ หรือในผู้สูงอายุควรทำกิจกรรมที่ต้องออกแรงเป็นเวลา 75 – 150 นาทีต่อสัปดาห์ โดยเริ่มจากการตั้งเป้าหมายเล็ก ๆ เช่น ออกกำลังกายวันละ 15 – 30 นาที แล้วเพิ่มระยะเวลาให้สูงขึ้นเรื่อย ๆ

หมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

2.เลือกกินอาหารที่ดี

อาหารเป็นปัจจัยที่สำคัญที่ก่อให้เกิดมะเร็ง ฉะนั้นควรตั้งเป้าที่จะกินพืชผักผลไม้หลากสีทุกมื้อ รวมทั้งกินธัญพืชไม่ขัดสีอย่างน้อยสองถ้วยครึ่งในแต่ละวัน ที่สำคัญควรลดการบริโภคน้ำตาล เนื้อแดง และเนื้อสัตว์แปรรูปทุกชนิด เพราะมีอาจสารที่สามารถไปกระตุ้นการเกิดมะเร็งได้

3.งดดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์

แม้ในอดีตสมาคมโรคมะเร็งแห่งสหรัฐอเมริกาเคยระบุให้สามารถดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ในระดับปานกลางโดยไม่บ่อยจนเกินไป แต่ในแนวทางใหม่นี้ได้ระบุไว้ว่า หากเป็นไปได้ควรหลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ทุกชนิด โดยเฉพาะผู้ที่มีปัจจัยเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็ง เพราะแอลกอฮอล์สามารถเข้าไปทำลายระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้เม็ดเลือดขาวทำงานฆ่าเชื้อโรคในร่างกายได้ไม่เต็มที่ ฉะนั้นผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ มีโอกาสรับเชื้อโรคได้ง่ายกว่าคนปกติ

ทั้งหมดนี้เป็น 3 เคล็ดลับง่าย ๆ ที่เมื่อนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันควบคู่กับการพักผ่อนอย่างเพียงพอ มีสุขภาพจิตที่ดี ใช้ชีวิตบนแนวทาง Work-Life Balance ก็จะสามารถช่วยลดโอกาสการเกิดโรคมะเร็งได้ค่ะ

ที่มา: นิตยสารชีวจิต ฉบับ 537

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

Antioxidant Food เลือกเป็น สารอาหารสยบมะเร็งเพียบ

ไลฟ์สไตล์ขั้นเทพป้องกันมะเร็ง

หน่อไม้ฝรั่ง ป้องกันเบาหวาน+มะเร็ง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.