อาหารลดไขมันในเลือด

คอเลสเตอรอลสูงแก้ได้ แค่เปลี่ยนการกิน

คอเลสเตอรอลสูงแก้ได้ แค่เปลี่ยนการกิน

คอเลสเตอรอล คือ สารอาหารชนิดหนึ่งที่จำเป็นต่อร่างกาย เป็นพลังงาน และช่วยซ่อมแซมเยื่อหุ้มเซลล์ แต่ถ้ามีมากเกินไปจะส่งผลต่อระบบทางเดินโลหิต ระบบหลอดเลือด ภาวะคอเลสเตอรอลสูงทำให้ผู้ป่วยเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง ฯลฯ

ในผู้ป่วยที่มีคอเลสเตอรอลสูงมากแพทย์อาจแนะนำให้ทานยาเพื่อช่วยควบคุม แต่โดยทั่วไปแพทย์จะแนะนำให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อให้ควบคุมระดับคอเลสเตอรอลด้วยตัวเองมากกว่า เพราะการทานยาต่อเนื่องจะมีผลข้างเคียง

ชนิดของคอเลสเตอรอลในเลือด 

LDL-cholesterol (คอเลสเตอรอลชนิดไม่ดีหรือไขมันเลว) หากมีมากเกินไปจะส่งผลให้เกิดการสะสมของ ไขมัน ตามผนังหลอดเลือดแดง ทำให้เกิดภาวะหลอดเลือดตีบตันได้ HDL-cholesterol (คอเลสเตอรอลชนิดที่ดีหรือไขมันดี) ทำหน้าที่ขนส่ง LDL-cholesterol บางส่วนจากหลอดเลือดแดงเพื่อนำกลับไปใช้ที่ตับ ซึ่งการมีระดับ HDL-cholesterol ในเลือดต่ำ เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจได้

ระดับคอเลสเตอรอลที่เหมาะสม  

ค่าคอเลสเตอรอลรวม (Total cholesterol) ที่ได้จากการตรวจเลือดควรมีค่าน้อยกว่า 200 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร LDL-cholesterol ควรมีค่าน้อยกว่า 100-130 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร ขึ้นกับความเสี่ยงของแต่ละบุคคล HDL-cholesterol ควรมีค่ามากกว่า 40-60 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร

คอเลสเตอรอลสูง

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า โรคหัวใจเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตอันดับต้นๆ ของประเทศไทย ส่วนมากมักจะเกิดกับผู้ที่มีช่วงอายุวัยกลางคนขึ้นไป และเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ โดยเฉพาะหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดโรคหัวใจคือคอเลสเตอรอล ที่ส่วนมากจะเกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิต เช่น การกินอาหารที่มีไขมันและคอเลสเตอรอลสูง ไม่ค่อยออกกำลังกาย ดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่จัด

ทั้งนี้ กรมการแพทย์ โดยสถาบันโรคทรวงอก แนะเทคนิคการปฏิบัติตัวสำหรับการป้องกันและลดคอเลสเตอรอลในหลอดเลือด ไว้ดังนี้

1.รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันและคอเลสเตอรอลสูง เช่น เนื้อสัตว์ติดมัน เนื้อสัตว์แปรรูป อาหารและขนมที่มีเนย ชีส ครีม รวมถึงเค้ก เบเกอรี่ เป็นต้น

2.รับประทานอาหารที่มีเส้นใยให้มากขึ้น เช่น ข้าวซ้อมมือ ผัก ผลไม้น้ำตาลน้อย

3.ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยครั้งละ 30 นาที 3-5 ครั้ง/สัปดาห์

4.ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ใน เกณฑ์ที่เหมาะสม

คอเลสเตอรอลในเลือด

5.งดดื่มชา กาแฟ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดและงดสูบบุหรี่

เพราะโรคหัวใจเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตอันดับต้นๆ ของประเทศไทย ที่เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ โดยเฉพาะหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดโรคหัวใจคือคอเลสเตอรอล ส่วนมากจะเกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตของแต่ละคน…

เพียงการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตและอาหารแบบง่ายๆ ก็เป็นหนทางที่ยอดเยี่ยมสำหรับการลดระดับโคเลสเตอรอลของคุณได้ แล้วคุณจะรออะไรอยู่?  ดังนั้น มาปรับไลฟ์สไตล์กันตั้งแต่วันนี้ เพื่อสุขภาพที่ดี และยังยื่นกันเถอะค่ะ

ที่มา: นิตยสารชีวจิต ฉบับ 537

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

กินไขมันเป็น สุขภาพเป๊ะ

อันตรายของ ไขมันหน้าท้อง หรือ ไขมันในช่องท้อง ที่ไม่ควรมองข้าม

พริกแดง อาหารมาแรง ต้านมะเร็ง ต้านโรคหัวใจ ลดไขมันในเลือด ปี 2021

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.