social media detox

Social Media Detox ดีท็อกซ์ง่าย ๆ พักกาย พักใจ พักสมอง

Time to take a break from Social Media Detox

หลายคนคงเคยได้ยินเกี่ยวกับการ Social Media Detox  หรือที่เรียกกันง่าย ๆ คือ การบำบัดอาการเสพติดโซเชียลมีเดีย ที่ก่อให้เกิดความทุกข์ หรือเกิดการ toxic นั่นเองค่ะ ซึ่งการหลีกเลี่ยงจากโลกออนไลน์ หรือเลี่ยงกระแสดราม่าทั้งหลายนั้น ถือได้ว่าเป็นวิธีการบำบัดสุขภาพได้ดีอีกทางหนึ่ง

Social Media Detox

 

วิธีเริ่มต้นของการ Social Media Detox  นั้น เราไม่จำเป็นต้องหักโหมหรือว่าหักดิบจนเกินไปนะคะ ค่อย ๆ ลดลงทีละนิด เพื่อให้ชีวิตของเราได้มีการปรับตัวและช่วยให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี เรารับรองเลยค่ะว่าสุขภาพจิตใจเราดีเกินคำบรรยายแน่นอน

HOW IT WORK

 

  • ช่วยกำหนดขอบเขตของตัวเอง (Set Boundaries)

สำหรับใครที่รู้สึกว่าตัวเองนั้นติดโซเชียล หรือสมาร์ทโฟนมากเกินไปจนทำให้เครียดและวิตกกังวล การหยุดพักไว้ก่อนถือเป็นสิ่งแรกที่ต้องทำ โดยการปิดแจ้งเตือนต่าง ๆ หรือลบแอปพลิเคชันบางตัวออก  รวมไปถึงการจำกัดเวลาในการเล่น ก็ถือเป็นการกำหนดขอบเขตนการใช้โซเชียลมีเดียที่ดีต่อสุขภาพของเราได้ค่ะ

 

  • ช่วยให้เราโฟกัสอยู่กับเป้าหมาย  (Focused on Your Goals)

การก้าวออกจากโซเชียลหรือการปิดโซเชียลนั้น จะช่วยให้เราสามารถทำงานหรือสร้างสรรค์งานได้เร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะเราจะไม่ต้องเสียพลังงานไปกับการเห็นหรือการโต้ตอบความคิดเห็นแย่ ๆ จากผู้อื่น

 

  • ช่วยให้มีเวลาว่างมากขึ้น (Help Reclaim Your Time)

ด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่สะดวกสบายขึ้น จึงจะทำให้หลายคนติดการใช้สมาร์ทโฟน แท็บเล็ท จนบ่นไม่มีเวลา เพราะมัวเสียเวลาไปกับหน้าจอโทรศัพท์ หากเราลองห่างโซเชียลดูบ้าง เราก็จะมีเวลาว่างให้กับงานอดิเรกที่ตัวเองสนใจ และมีเวลาใส่ใจผู้คนรอบข้างมากขึ้นอีกด้วย

Social Media Detox

ฉะนั้นแล้วหากใครที่กำลังติดโซเชียลมาก ๆ เราแนะนำการโซเชียลมีเดียดีท็อกซ์เลยค่ะ รับรองเลยว่าจำช่วยให้เราผ่อนคลายขึ้น และไม่หมกมุ่นจนยึดติดกับโลกออนไลน์จนเกินไปอีกด้วย

อย่าลืมนะคะ ถ้าสุขภาพจิตดีสุขภาพกายของเราก็จะดีด้วยเช่นกัน  มาดูแลสุขภาพให้ดีทั้งกายและใจกันดีกว่าค่ะ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : Forbes


บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

6 ข้อ ‘ ฮีลตัวเอง ได้ทันที ‘ ในช่วงที่สภาพจิตใจอ่อนล้า

4 เมนูคลายเครียด อร่อย ทำง่าย ช่วยจิตใจให้อารมณ์ดี

เลิกทำซะเถอะ! พฤติกรรมที่ส่งผลร้ายต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.