วิธีเลือกหอย

วิธีเลือกหอย ให้สด ปรุงอร่อยถูกใจ !!

วันนี้ขอพูดถึงเรื่อง “วิธีเลือกหอย” สักนิด ความที่กลัวคุณผู้อ่านจะคิดว่า ชีวจิต จะให้กินแต่ปลาอย่างเดียว ยุงเลยนำเรื่องราวของ “หอย” มาเล่าอีกเรื่อง เพื่อให้คุณผู้อ่านมีทางเลือก (กิน) มากขึ้น หอยที่เราคุ้นหน้าคุ้นตามีอยู่หลายชนิดเหมือนกัน ยุงขอยกตัวอย่าง มาเล่าให้ฟังทีละชนิด เพื่อให้คุณผู้อ่านเลือกซื้อ เลือกทำ เลือกเก็บได้ถูกต้องนะคะ

มาดูกันค่ะว่ายุง มี วิธีเลือกหอย ชนิดใดบ้างมาฝากกันค่ะ

หอยแครง, อาหารทะเล, หอย, เปลือก, ทะเล


หอยแครง หอยชนิดนี้ยุงจำได้แม่นยำตั้งแต่ยังเป็นเด็กน้อย (เพิ่งผ่านมาไม่กี่ปีเอง ฮ่า ๆ ๆ) ที่จำได้แม่น เพราะยุงจะเก็บเปลือกหอยแครง ที่กินเนื้อหมดแล้วมาล้างขัดจนเปลือกขาวจั๊วะ จากนั้นนำมาเล่นเกมคว่ำ – หงายเปลือกหอยกับบรรดาพี่ ๆ น้อง ๆ คิดว่าต้องมีผู้อ่านหลายท่านเคยเล่นเหมือนยุงแน่ ๆ

สำหรับวิธีเลือกหอยแครง นั้นไม่ยากเลยค่ะ คือ ต้องเลือกขนาดกลาง ๆ ฝาปิดสนิท มีน้ำหนัก ถ้าตั้งทิ้งไว้นาน ๆ ฝาหอยจะอ้าจนเห็นเนื้อข้างใน เมื่อเอามือไปแตะ เขาจะปิด
ฝาทันที แต่ถ้าฝาปิดสนิท ไม่ยอมเปิด แสดงว่า อีกไม่นานเขาจะส่งกลิ่นเหม็นตุ ๆ อย่าซื้อมากินเชียว มีสิทธิ์ท้องเดินมาราธอนแน่ และทุกวันนี้ก็เลือกง่าย เพราะฟาร์มหอยเขาล้างทำความสะอาด เอาโคลนออกให้จนหมดแล้ว ส่วนวิธีเก็บให้อยู่นานคือ ต้องทำให้สุกก่อน แล้วจึงแกะเนื้อหอยใส่ถุงหรือกล่อง ปิดฝาให้สนิท เก็บใส่ช่องแช่แข็ง จะใช้เมื่อไรค่อยหยิบออกมาวางให้น้ำแข็งละลาย แล้วเอามาปรุงอาหารตามใจชอบ

อาหารทะเล, ปลา, อาหาร, หอย, หอยเชลล์

หอยลาย ใช้ผัดกับน้ำพริกเผาอร่อยที่สุด ของโปรดเลย แต่ถ้าจะไม่อร่อยก็เพราะหอยไม่สดนี่แหละ เพราะฉะนั้นต้องเลือกให้ดี

วิธีเลือกหอยลาย โดยดูที่เปลือก ต้องไม่ด้าน มีความมันเงา ฝาหอยอ้า มีลิ้นยื่นออกมา เวลาจับถูกลิ้น หอยจะหดตัวเข้าไปใน ฝาเปลือกหอยต้องไม่แตก จับแล้วมีน้ำหนัก ซึ่งแสดงว่าเป็นหอยสด และเนื้อหอยมีความอวบอ้วนน่ากิน

หอยนางรม, ปลาเปลือก, อาหารทะเล, เปลือก

หอยนางรม เป็นหอยที่ราคาค่อนข้างสูง ซื้อหาไม่ยาก มีขายในตลาดสดซูเปอร์มาร์เก็ต ซึ่งเขาจะแกะเปลือก เอาเนื้อหอยแช่น้ำ ใส่ถุงหรือภาชนะที่มีฝาปิดสนิท

วิธีการสังเกต ให้สังเกตน้ำที่แช่ ต้องไม่ขุ่น ไม่เป็นเมือก น้ำใส ส่วนเนื้อหอยไม่ยุ่ย สีสดใส และไม่มีกลิ่น

หอยแมลงภู่, หอย, สีดำ, อาหารทะเล, ทะเล

หอยแมลงภู่ คนนิยมกินหอยชนิดนี้กันมาก ถ้านำเข้าจากต่างประเทศตัวจะใหญ่ ส่วนมากจะถูกทำให้สุกและแช่แข็งมาแล้วทั้งนั้น ซึ่งเน้นนำมาปรุงเป็นเมนูอาหารฝรั่ง ส่วนหอยแมลงภู่บ้านเราตัวไม่ใหญ่เท่า แต่มีความสด

วิธีการเลือกหอยแมลงภู่ โดยสังเกตจากเปลือก ต้องมีสีเขียวอมน้ำตาล เปลือกมันวาว มีน้ำหนักถ้าเอามือไปแตะฝาหอยที่อ้า ฝาจะปิดสนิททันที แปลว่ายังมีชีวิตอยู่ ส่วนชนิดที่แกะแล้ว ต้องเลือกเนื้อหอยที่สีสดใส ถ้าแช่อยู่ในน้ำ สังเกตน้ำที่แช่ว่าต้องไม่เป็นเมือก หรือมีสีขุ่น

หอยขม ถ้าจะแกงคั่วก็ต้องใส่หอยขม เพราะเป็นของคู่กัน (อีกชื่อเรียก “แกงหอยจุ๊บ” ชื่อน่ารักเชียว)

วิธีเลือกหอยขม ต้องเลือกตัวที่ไม่ใหญ่มาก เปลือกสีน้ำตาล ฝาปิดขนาดใหญ่ กดฝาแล้วเนื้อไม่ยุบตามแรงกด แสดงว่าเป็นหอยสด เนื้อแน่น แต่ถ้ากดฝาแล้วรู้สึกเนื้อยวบ ๆ แสดงว่าหอยไม่สด มีเนื้อน้อย เปลือกหอยต้องไม่แตก บุบ หรือมีกลิ่น เวลาใช้ต้องนำมาแช่น้ำเพื่อให้หอยคายเศษดินโคลนออกมา

หอยกะพง หน้าตาคล้ายหอยแมลงภู่ แต่เปลือกบางและตัวเล็กกว่า เปลือกแตกง่าย เนื้อน้อย

วิธีเลือกหอยกะพง ควรเลือกตัวที่เปลือกไม่แห้ง มีสีสด ไม่มีกลิ่นเหม็น ในซูเปอร์มาร์เก็ตมีที่แกะเปลือกแช่แข็งไว้แล้ว

ความจริง ยังมีหอยอีกหลายชนิดที่ยุงไม่ได้เอ่ยถึง เช่น หอยตลับ หอยชักตีน หอยหลอด หอยหวาน ซึ่งมีวิธีเลือกที่คล้าย ๆ กัน แต่ไม่ค่อยพบวางจำหน่ายทั่วไปเหมือนบรรดาหอยที่ยุงเอ่ยถึง เอาเป็นว่า ไม่ว่าคุณผู้อ่านจะเลือกกินหอยชนิดไหน ต้องคำนึงถึงความสดและสะอาดให้ดีนะคะ ไม่เช่นนั้นแล้ว “คุณท้อง” จะประท้วงเอา เดี๋ยวจะหาว่ายุงไม่เตือน

เรื่อง ผกา เส็งพานิช ภาพ iStock เขียนลงเว็บ เนื้อทอง ทรงสละบุญ

ชีวจิต 459 นิตยสารรายปักษ์ ปีที่ 20 : 16 พฤศจิกายน 2560

– – –  – – – – –  – – – – –  – – – –  – – – –  – – –  – – –  – – –  – – –  – –  – –

บทความน่าสนใจอื่นๆ

ไขข้อข้องใจว่ากิน สับปะรด แล้วแสบลิ้นเป็นเพราะอะไรกัน

รู้ไว้ใช่ว่า วิธีหุงข้าวกล้องให้อร่อย และวิธีหุงข้าวเพื่อกำจัดสารหนู

มะนาวสุก เหลือง กลัวใช้ไม่ทัน ทำอย่างไรดี?

น้ำผึ้ง แท้-เทียม มีวิธีสังเกตอย่างไร? พร้อมประโยชน์และสรรพคุณ

โรสแมรี Rosemary สมุนไพรมหัศจรรย์ สัญลักษณ์แห่งความรัก

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.