สวนล้าง อวัยวะเพศหญิง น้องสาว ช่องคลอด

สาว ๆ รู้ไหม “น้องสาว” ล้างตัวเองได้ ไม่จำเป็นต้อง สอดล้าง

สาว ๆ รู้ไหม “น้องสาว” ล้างตัวเองได้ ไม่จำเป็นต้อง สอดล้าง

หลายคนคงเคยได้ยินกันว่า สาวๆไม่ควรใช้สบู่ที่มีความเป็นด่างล้างอวัยวะเพศ รวมไปถึงไม่ควรล้างด้านในของอวัยวะเพศ ” สอดล้าง ” (หมายถึงล้วงเข้าไปในช่องคลอด) ซึ่งข้อเท็จจริงทางวิทยาศาสตร์ มีคำอธิบายในเรื่องนี้ ทั้งยังเผยข้อมูลที่น่าสนใจอย่าง “อวัยวะเพศของคุณผู้หญิง สามารถล้างตัวเองได้ด้วย

ผู้เชี่ยวชาญว่าอย่างไร

คำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ ระบุว่า เราไม่ควรล้างหรือฉีดน้ำเข้าไปในอวัยวะเพศ (ต่อให้เป็นแค่น้ำเปล่าก็ตาม) เพราะอวัยวะเพศหญิงนั้นเป็นอวัยวะที่ทำความสะอาดตัวเองได้ สารคัดหลั่งของอวัยวะเพศนั้นช่วยทำความสะอาดตัวเองได้อย่างดี คุณหมอวาเนสซ่า แมคเคย์ สูติ-นรีแพทย์ และโฆษกประจำ Royal College of Obstetricians and Gynaecologists ระบุว่า “อวัยวะเพศหญิงมีแบคทีเรียประจำถิ่น (แบคทีเรียดี) อาศัยอยู่เพื่อช่วงป้องกันการติดเชื้อได้อย่างสมดุล

การล้างอวัยวะเพศอาจไปทำลายแบคทีเรียประจำถิ่นเหล่านี้ได้ และหากน้องสาวไม่มีแบคทีเรียประจำถิ่น หรือมีลดน้อยลง อาจส่งผลให้ค่า pH บริเวณอวัยวะเพศขาดสมดุล (ซึ่งความจริงควรเป็นกรดอ่อนๆ) ประสิทธิภาพในการต่อสู้กับเชื้อโรค แบคทีเรียตัวร้าย เชื้อไวรัสก็จะลดลง

ซึ่งอาจนำมาสู่ปัญหาการติดเชื้อ ช่องคลอดอักเสบ หรือกระดูกอุ้งเชิงกรานอักเสบได้เลย คำแนะนำสำหรับสาวๆ คือการใช้น้ำเปล่าล้างน้องแต่บริเวณด้านนอกก็เพียงพอ (ไม่ควรสอดล้างหรือฉีดน้ำเข้าไปในช่องคลอดนะจ๊ะ)

แต่กระบวนการ “ล้างตัวเองของน้อง” ก็อาจส่งผลต่อกางเกงชั้นในได้

อวัยวะเพศหญิงใช้สารคัดหลั่งในการล้างทำความสะอาดช่องคลอดอยู่สม่ำเสมออยู่แล้ว แต่สารคัดหลั่งที่มาจากช่องคลอด มีสภาวะเป็นกรดอ่อนๆ จึงเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้กางเกงชั้นในของสาวๆ สีซีดไว ด่าง เปื่อยง่าย และเป็นรู เรามี infographic ให้ความรู้ในเรื่องนี้ด้วยค่ะ

กางเกงในเป็นรู กางเกงในขาด สอดล้าง

รู้อย่างนี้ก็หายสงสัยกันเสียที ว่าทำไมกางเกงใน ชอบสีซีด เปื่อย เป็นรูง่าย ไม่ต้องกังวลไปค่ะ แปลว่าน้องสาวสุขภาพดี สามารถจัดการเชื้อโรคและแบคทีเรียไม่ดีที่รุกรานน้องสาวได้อยู่

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

10 วิธี หยุดภาวะ ช่องคลอดแห้ง คลายทุกข์หัวใจสาววัยทอง

คันช่องคลอด แนะ…วิธีเลี่ยงเพื่อไม่ให้เสี่ยงต่ออาการแพ้

บอกลาอาการ คัน ตกขาว เชื้อราในช่องคลอด ปัญหากวนใจน้องสาวที่แก้ไม่ตก

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.