โรคความเสื่อม ผู้สูงอายุ

สังเกต ” โรคความเสื่อม ” สัญญาณไหนบอกว่าร่างกายเริ่มเสื่อม

ร่างกายเริ่มเสื่อมแค่ไหนสังเกตได้ด้วยตัวเอง กับ โรคความเสื่อม ที่เกิดขึ้นได้กับทุกคน

โรคความเสื่อม (Degenerative Disease) คือ ความเสื่อมที่เกิดขึ้นกับอวัยวะใดอวัยวะหนึ่ง ระบบใดระบบหนึ่ง หรือร่างกายโดยรวม    ซึ่งก็เป็นผลของความเสื่อมในระดับเซลล์ ณ ปัจจุบันปัญหาสุขภาพของคนเราเกิดขึ้นจากหลายที่มา และโรคไม่ติดต่อหรือที่รู้จักในนาม NCD (Non Communicated Disease) อาทิ โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคปวดข้อ โรคสมองเสื่อม คือสาเหตุสำคัญของการเสียชีวิต การเจ็บป่วยเรื้อรัง หรือทุพลภาพ ซึ่งมีที่มาที่แท้จริงจากความเสื่อมของเซลล์ในแต่ละอวัยวะของคนเรานั่นเอง  

เริ่มเสื่อมได้ยังไง

เดิมทีร่างกายจะเริ่มส่งสัญญาณความเสื่อมของร่างกาย เมื่ออายุของเราเพิ่มขึ้น หรือที่เรามักจะพูดว่า “แก่แล้ว”  แต่ปัจจุบันแม้อายุไม่มาก ก็สามารถเกิดความเสื่อมของเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกายได้ด้วย เนื่องจากสาเหตุหลายประการ ทั้ง การรับประทานอาหารไม่ถูกหลักโภชนาการ ขาดการออกกำลังกาย พักผ่อนไม่เพียงพอ ความเครียด การดื่มสุรา สูบบุหรี่ และการได้รับสารพิษสะสม ล้วนเป็นปัจจัยที่กระตุ้นให้เซลล์ในร่างกายเสื่อมหรือแก่เร็วขึ้น  และก่อให้เกิดโรคเรื้อรังต่าง ๆ  มากมาย

โรคความเสื่อม ผู้สูงอายุ 

ความเปลี่ยนแปลงจากการเสื่อมของเซลล์ภายในร่างกาย สิ่งที่เห็นได้ชัดจากภายนอกก็คงจะเป็นเรื่องของสุขภาพผิวที่มีความหย่อนคล้อยและริ้วรอย แต่นั่นก็ยังไม่รบกวนชีวิตประจำวันและเพียงพอให้เราสังเกตได้ว่าร่างกายของเรานั้นมีความเสื่อมหรือไม่ได้เท่าอาการต่าง ๆ  เหล่านี้  

1.นอนหลับยาก หลับไม่สนิท 

2. ระดับน้ำตาลหรือไขมันในเลือดสูง

3. ประสิทธิภาพการจดจำลดลง

4. ปวดศีรษะ  

5.ปวดหลัง หรือปวดตามข้อเรื้อรัง หาสาเหตุไม่ได้

6.น้ำหนักเพิ่มขึ้น ทั้งที่ทานอาหารเท่าเดิม หรือควบคุมน้ำหนักแล้ว แต่น้ำหนักไม่ลง 

7. สายตาเริ่มพร่ามัว มองกลางคืนไม่ชัด สายตายาวมากขึ้น

8.ปวดปัสสาวะบ่อย ท้องผูก 

9.ผมร่วง ผิวแห้ง  

ความเสื่อมก่อให้เกิดโรคกับระบบใดในร่างกายได้บ้าง  

  • กลุ่มโรคความเสื่อมของระบบหัวใจและหลอดเลือด ได้แก่ โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ/ตัน ลิ้นหัวใจรั่ว หัวใจเต้นผิดจังหวะ 
  • กลุ่มโรคความเสื่อมของสมอง ได้แก่ โรคสมองเสื่อมต่างๆ  เช่น โรคพาร์กินสัน โรคอัลไซเมอร์
  • กลุ่มโรคความเสื่อมของกระดูกและข้อ ได้แก่ โรคหมอนรองกระดูกกดทับเส้นประสาท เช่น บริเวณกระดูกคอ กระดูกเอว เป็นต้น ข้อเข่าเสื่อม โรคกระดูกพรุน
  • กลุ่มโรคความผิดปกติของเซลล์ในอวัยวะต่างๆ ได้แก่ โรคเนื้องอก โรคมะเร็ง ซึ่งทำให้ระบบการซ่อมตัวเองของเซลล์เสีย หรือระบบการกำจัดเซลล์ที่กลายพันธุ์เสียไป เมื่อเซลล์เหล่านั้นไม่ถูกทำลายจึงกลายเป็นเนื้องอก 

เราสามารถดูแลเพื่อป้องกันและฟื้นฟูความเสื่อมของร่างกายได้ด้วยวิธีต่าง ดังต่อไปนี้  

  1. การดีท็อกซ์  ซึ่งมีได้หลายระบบ  อาทิ การดีท็อกซ์ลำไส้ Colon Detox  การดีท็อกซ์ตับ Liver Detox   ดีท็อกซ์ระบบน้ำเหลือง  Lymphatic Detox  ดีท็อกซ์เลือด ด้วยวิธีการ คีเลชั่นบำบัด (Chelation Therapy)ดีท็อกซ์อารมณ์   ด้วยการสวดมนต์ ฝึกสมาธิ เป็นต้น
  1. การบำบัดด้วยโอโซน (Ozone Therapy)  นอกจากโอโซนจะมีคุณสมบัติฆ่าเชื้อโรคแล้ว  ยังช่วยเพิ่มออกซิเจนไปเลี้ยงเนื้อเยื่อต่างๆและกระตุ้นการสร้างสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) ช่วยเพิ่ม Nitric Oxide จึงช่วยขยายหลอดเลือดและลดการอักเสบได้เป็นอย่างดี
  2. ศาสตร์แห่งการฟื้นฟูเซลล์ (Regenerative Medicine)  เป็นศาสตร์การรักษาที่มีเป้าหมายเพื่อการซ่อมแซมและฟื้นฟูเซลล์ เพื่อให้มีสุขภาพที่แข็งแรงส่งเสริมระบบฮอร์โมน ภูมิต้านทาน และช่วยชะลอความเสื่อมหรือความถดถอยของร่างกาย ด้วยหลักการดังต่อไปนี้ 
    • เซลล์ซ่อมเซลล์ หรือ ชีวโมเลกุลบำบัด (Organopeptide Therapy) การแพทย์แบบเซลล์ซ่อมเซลล์ใช้หลักการความเหมือนหรือความคล้าย เป็นการบำบัดรักษา โดยใช้สารอาหารสกัดในกลุ่มเปปไทด์ที่มีความพิเศษในการกระตุ้นความจำเพาะเจาะจงของเซลล์ในแต่ละอวัยวะ อาทิ ใช้สารสกัดตับของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมฉีดเข้าสู่ร่างกายมนุษย์ ซึ่งพบว่าช่วยกระตุ้นตับของมนุษย์ให้มีการซ่อมตัวเองได้ 
    • สเต็มเซลล์บำบัด (Stem Cell Therapy) เมื่อกล่าวถึงสเต็มเซลล์หรือเซลล์ต้นกำเนิดที่ใช้ในการบำบัดรักษา อาจแบ่งได้คร่าวๆ คือ Hematopoietic Stem Cell หรือเซลล์ต้นกำเนิดในการสร้างเม็ดเลือด เหมาะกับการบำบัดรักษากลุ่มโรคเลือด อาทิ โรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว โรคไขกระดูกฝ่อ โรคโลหิตจางรุนแรง เป็นต้น และเซลล์ต้นกำเนิดอีกประเภท คือ Mesenchymal Stem Cell หรือ MSC ซึ่งสามารถสกัดได้จากไขกระดูก รากฟันน้ำนม เส้นสะดือ น้ำคร่ำ ซึ่งจุดเด่นของเซลล์ต้นกำเนิดชนิดนี้จะปรับสมดุลภูมิต้านทานและลดการอักเสบ จึงมีงานวิจัยที่นำเซลล์ต้นกำเนิดชนิดนี้ไปใช้ในการรักษาผู้ป่วยที่มีการแพ้รุนแรงจากการปลูกถ่ายอวัยวะ และมีการศึกษาว่าใช้ในการรักษาโรคลำไส้อักเสบชนิดโครน หรือ Chrone’s disease พบว่าได้ผลลัพธ์ในการรักษาที่ดีเช่นกัน รวมไปถึงที่ต่างประเทศมีการศึกษาการนำเซลล์ต้นกำเนิด MSC ในการรักษาความเสื่อมของกระดูกและข้อ ก็ได้ผลลัพธ์การรักษาเป็นที่น่าพอใจ

โรคความเสื่อม ผู้สูงอายุ

ความเสื่อมถอยของร่างกายเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลาตามธรรมชาติ การที่เราใส่ใจดูแลตนเองและสังเกตความผิดปกติต่าง ๆ เหล่านี้ ย่อมช่วยทำให้เราเห็นถึงการเปลี่ยนแปลงและเตรียมพร้อมรับมือกับมันได้ก่อนที่ร่างกายของเราจะเสื่อมถอยไปตามกาลเวลา  เพราะความผิดปกติหรือสัญญาณบางอย่างที่เราพบไม่ควรปล่อยให้เรื้อรังหรือรอเวลาที่จะแก้ไข หากเราใส่ใจเราก็จะแก้ไขปัญหาต่าง ๆ นั้นได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ  

#ปรึกษาและฟื้นฟูสุขภาพ ได้ที่แอ็บโซลูท เฮลธ์ ทุกสาขา
️ Absolute Health Clinic กรุงเทพฯ หมายเลข โทรศัพท์02-651-5988 ทุกวัน 9:00-18:00 น.
และอีก 5 สาขาใกล้บ้านท่านทั่วประเทศ
️ เชียงใหม่ 053-223-023
️ พัทยา 038-423-213
️ ขอนแก่น 043-338-208
️ โคราช 044-756-489
️ อุดรธานี 042-212-600

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.