ชารางจืด

แจกสูตร ชารางจืด สมุนไพรขับพิษแบบไทยๆ

แจกสูตร ชารางจืด สมุนไพรขับพิษแบบไทยๆ

รางจืด เป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณเพื่อลดน้ำตาล แต่ในขณะเดียวกันก็มีสรรพคุณในการขับสารพิษอีกด้วย เมื่อมาทำเป็น ชารางจืด ยิ่งช่วยให้ดื่มง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น 

มีการให้ข้อมูลโดยฐานข้อมูลคณะการแพทย์แผนไทย มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และศูนย์ข้อมูลยาแผนไทย กรมการแพทย์ แผนไทย กระทรวงสาธารณสุข ว่า รางจืดมีฤทธิ์แก้ท้องร่วง แก้ผื่นคัน แก้พิษยาฆ่าแมลงในสัตว์ แก้พิษยากำจัดศัตรูพืช รวมไปถึงพิษสุราเรื้อรังได้

ในขณะที่มีการทดลองในสัตว์พบว่าสารสกัดน้ำจากรางจืดช่วยป้องกันการตายของเซลล์ตับที่เกิดจากพิษของแอลกอฮอล์ และยังช่วยบรรเทาอาการซึมเศร้า และพฤติกรรมการเคลื่อนไหวที่ผิดปกติอันเนื่องมาจากภาวะขาดสุราในสัตว์ทดลองดีขึ้น

เท่านั้นยังไม่พอยังมีการทดลองให้เกษตรกรที่ใช้สารเคมีดื่มชารางจืนวันละ 200 ซีซี เช้าเย็น พบการสะสมสารเคมีในเลือดที่ลดลงอีกด้วย

คราวนี้ชีวจิตจึงนำสูตร ชารางจืด ของกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข มาฝากทุกคนค่ะ

รางจืดล้างพิษ

ชารางจืดต้มสด

ชารางจืดต้มสด ใช้ใบรางจืด 5-7 ต้มกับน้ำ 1.5 ลิตรจนเดือด ปรับเป็นไฟอ่อน เติมใบเตยหอมแก่จัดลงไป 2 – 3 ใบแล้วต้มต่ออีก 10 นาที เทใส่แก้วดื่มขณะอุ่น หรือจะดื่มแบบแช่เย็นก็ได้ แนะนำให้ดื่มวันละ 1- ครั้ง

ชารางจืดตากแห้ง

สำหรับสูตรตากแห้ง นำใบรางจืดมาล้างให้สะอาด หั่นฝอย นำไปตากหรืออบจนแห้งสนิท ใส่ภาชนะปิดฝาให้ดี เวลานำมาชงให้ใช้รางจืดแห้ง 1-2 ช้อนชา เติมน้ำเดือด 250 มิลลิลิตร ทิ้งไว้ 10 นาที แล้วนำมาดื่มขณะอุ่นๆวันละ 1-2 ครั้ง

แต่ถึงจะดีขนาดไหน ก็ยังต้องบริโภคอย่างระมัดระวังค่ะ โดยเฉพาะในผู้ป่วยเบาหวาน เพราะรางจืดอาจทำให้น้ำตาลในเลือดต่ำกว่าปกติ  ส่วนผู้ที่ต้องทานยาต่อเนื่องก็ไม่ควรดื่มเช่นเดียวกัน เพราะว่ารางจืดจะขับตัวยาออกจากร่างกาย ทำให้ยาไม่ได้ออกฤทธิ์อย่างที่ควรเป็นนะคะ

ข้อมูล นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 532

ข้อมูลอื่นที่น่าสนใจ

3 วิธีกินรางจืด ปลอดภัย ร่างกายสะอาดชัวร์

ล้างพิษ คลีนร่างกาย เพื่อสดใส ลดวัยอวัยวะ

4 สมุนไพรพื้นบ้าน ปกป้องปอด และทางเดินหายใจ ก่อนเชื้อร้ายคุกคาม

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.