เคล็ดลับลดอ้วน ดูแลรูปร่าง ให้หุ่นปัง ไม่พัง ไม่ย้วย

เคล็ดลับลดอ้วน ดูแลรูปร่าง อย่างไร ไม่ให้พัง ไม่ให้ย้วย

วันนี้ผู้เขียนมีข้อมูลน่าสนใจเกี่ยวกับ เคล็ดลับลดอ้วน ดูแลรูปร่าง ให้ไม่พัง ไม่ย้วย จากนายแพทย์สมบูรณ์ รุ่งพรชัย คอลัมนิสต์ประจำนิตยสารชีวจิต ได้ให้คำแนะนำเอาไว้เป็นข้อๆ ดังนี้

ออกกำลังกาย

ท่องจำให้ขึ้นใจ ถ้ากินแป้งและน้ำตาลเข้าไป ต้องออกกำลังกายเพื่อเผาผลาญพลังงานทั้งหมด ไม่เหลือไขมันส่วนเกินสะสมในร่างกาย

ควบคุมแป้ง

หลังออกกำลังกายแล้วต้องควบคุมตนเองไม่บริโภคคาร์โบไฮเดรตอีก เพราะร่างกายต้องการการพักผ่อน หมอฝากเคล็ดลับไว้ว่า ควรกินอาหารมื้อก่อนออกกำลังกาย 75% และกินมื้อหลังออกกำลังกาย 25%

แต่ก็ไม่อดแป้ง

การกินคาร์โบไฮเดรตจำเป็นมากในการออกกำลังกาย ทั้งนี้เพื่อให้กล้ามเนื้อและหัวใจทำงานเต็มที่ขณะออกกำลังกาย และจะช่วยให้ออกกำลังกายได้นานขึ้น กระตุ้นให้เกิดการสร้างเซลล์กล้ามเนื้อขึ้นมาใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เน้นเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ

ให้ความสำคัญกับมวลกล้ามเนื้อ ยิ่งมีมวลกล้ามเนื้อมากเท่าไร ยิ่งห่างไกลจากโรคมากขึ้น เพราะฉะนั้นเราจึงต้องออกกำลังกายเพื่อให้มวลกล้ามเนื้อแข็งแรงเสมอ

สูตรลดความอ้วน 6 -7- 8 ปรับนาฬิกาชีวิต เคล็ดลับลดอ้วน

ใส่ใจกับการกิน

คนทั่วไปควรบริโภคโปรตีนและคาร์โบไฮเดรตวันละ 50-60% ของปริมาณแคลอรี่ โดยโปรตีนนั้นขึ้นอยู่กับกิจกรรมการออกกำลังกายว่ามีลักษณะเป็นการสร้างกล้ามเนื้อมากน้อยแค่ไหน ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ปริมาณ 0.8-1.2 กรัม กรณีที่กินเกินมากกว่าที่แนะนำไม่ควรทำในระยะยาว เพราะจะทำให้เกิดภาวะขาดน้ำ ภาวะไตเสื่อม หรือเส้นเลือดเสื่อมได้

ดื่มน้ำ

น้ำ นั้นสำคัญเสมอ เวลาควบคุมน้ำหนัก เราเร่งการเผาผลาญพลังงาน ทำให้ร่างกายมีการสูญเสียน้ำมากกว่าปกติ เพราะฉะนั้นคุณต้องดื่มน้ำเพิ่มขึ้นกว่าเดิม ปกติประมาณวันละ 2.7-3 ลิตรต่อวันสำหรับผู้หญิง และประมาณวันละ 3.7-4 ลิตรต่อวันสำหรับผู้ชาย ถ้าเป็นช่วงลดน้ำหนักต้องดื่มน้ำมากขึ้นกว่านั้น

ห้ามท้องผูก

กฎเหล็ก ห้ามท้องผูกเด็ดขาด เนื่องจากร่างกายจะขับของเสียที่ปนมากับไขมันออกมาทางตับ ถุงน้ำดี ก่อนเป็นอุจจาระ แต่ถ้าเราท้องผูกร่างกายก็ไม่ขับของเสียออกมา หมอให้จำไว้ว่า โปรแกรมลดน้ำหนักทุกโปรแกรมต้องทำให้ขับถ่ายสะดวก เพราะเรากำลังจะจัดการกับสุขภาพ ที่จำเป็นต้องขับของเสียหรือสารปนเปื้อนออกจากร่างกาย

(ข้อมูลจาก คอลัมน์ชีวจิต Anti- Aging นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 484)


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ท้าให้ลอง สูตรควบคุมอาหาร ลดอ้วน สลายไขมัน ตามศาสตร์แพทย์แผนไทย

ชวนรู้จัก Flexitarian หรือ “มังสวิรัติแบบยืดหยุ่น” ลดอ้วน สุขภาพดี

แจกโปรแกรมอาหารลดอ้วน เพื่อหุ่นสวยอย่างเป็นธรรมชาติ

แป้ง คาร์โบไฮเดรต และการปรุงอาหาร ช่วยลดอ้วน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.