เล่นเกม ซึมเศร้า เด็ก เกม

งานวิจัยใหม่พบ การ ” เล่นเกม ” มีส่วนต้าน ซึมเศร้า ในเด็กผู้ชาย

งานวิจัยใหม่พบ การ ” เล่นเกม ” มีส่วนต้าน ซึมเศร้า ในเด็กผู้ชาย

เป็นการค้นพบที่น่าสนใจทีเดียวในสังคมที่การ เล่นเกม คือจำเลยของทุกสิ่งอย่าง ล่าสุดมีการศึกษาใหม่ที่ตีพิมพ์ลงใน Psychological Medicine ระบุว่า การเล่นวิดีโอเกมทั่วๆไป มีส่วนช่วยลดความเสี่ยงอาการ ซึมเศร้า ในเด็กผู้ชาย (ไม่ใช่เด็กผู้หญิง) ในขณะเดียวกัน การใช้โซเชียลบ่อยๆ ก็มีส่วนเพิ่มความเสี่ยงต่ออาการซึมเศร้าในเด็กผู้หญิง (ไม่ใช่เด็กผู้ชาย) มาดูรายละเอียดกันเลย

การค้นพบความเชื่อมโยงที่น่าสนใจ

ในการศึกษาใหม่นี้เก็บข้อมูลจากเด็ก 11,341 คนที่เกินในช่วงปีค.ศ. 2000-2002 ที่เข้าร่วมในโครงการ Millennium Cohort Study ในประเทศอังกฤษ พบว่า เด็กผู้ชายที่เล่นวิดีโอเกมอย่างน้อยเดือนละครั้งหรือมากกว่านั้นในช่วงอายุ 11 ปี มีคะแนนความซึมเศร้าน้อยกว่าคนที่ไม่ได้เล่น หรือเล่นเกมน้อยกว่า 24-31 เปอร์เซ็นต์

อาจเพราะความสนุกของเกม

ผู้วิจัยได้คาดการณ์ว่า การเล่นวิดีโอเกมอาจเปิดโอกาสให้เด็กๆได้มีปฏิสัมพันธ์ไปพร้อมๆกับความสนุกซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมากในเด็กผู้ชายที่ไม่ได้ประสบการณ์เหล่านี้จากกิจกรรมทางกาย เด็กผู้ชายใช้เวลาในการเล่นเกมมากกว่าเด็กผู้หญิง ในขณะที่ผู้หญิงใช้เวลากับโซเชียลเน็ตเวิร์กมากกว่าเด็กผู้ชาย แต่การเล่นเกมมากของเด็กผู้ชาย ช่วยลดอาการซึมเศร้าในเด็กผู้ชายได้ แต่การเล่นโซเชียลมากกว่าในเด็กผู้หญิงกลับเพิ่มความเสี่ยงโรคซึมเศร้าในเด็กผู้หญิงมากกว่า

เล่นเกม ซึมเศร้า เด็ก เกม

ยังต้องศึกษากันต่อไป

อันที่จริงก็ยังมีปัจจัยสำคัญอื่นๆ ที่สามารถรวมเข้ามาในการศึกษาเพื่อตัวอย่างการศึกษาที่หลากหลายมากขึ้น เช่น เชื้อชาติ ชาติพันธุ์ สถานะทางเศรษฐกิจและสังคมของครอบครัว ในตอนนี้ก็ยังจำเป็นต้องวิจัยเพิ่มเติมต่อไปเพื่อเพิ่มความเข้าใจให้มากขึ้นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างระยะเวลาการอยู่หน้าจอและสุขภาพจิตของเด็ก ลงลึกไปถึงชนิดของวิดีโอเกม ประเภทของโซเชียลมีเดียหรือเว็บไซต์ที่เด็กๆใช้ อาจช่วยเพิ่มความแม่นยำของผลของสิ่งเหล่านี้ต่อจิตใจได้

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้เรายังไม่สามารถด่วนสรุปเหมารวมว่าวิดีโอเกมทั้งหมดส่งผลดีต่อสุขภาพจิตได้ ยังต้องการการศึกษาเพิ่มเติมในส่วนที่กล่าวไปค่ะ

(ที่มา : healthline)


เชื่อไหม? แค่หายใจคลายอาการซึมเศร้าได้

ซึมเศร้า เมื่ออากาศหนาวมาถึง คุณเป็นอยู่หรือไม่

กินฟักทอง รับฮาโลวีน อาหารดีใกล้ตัว ต้านซึมเศร้า วิตามินเพียบ

รู้ทันโรคซึมเศร้า ฉบับครอบครัว

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.