กินอาหารชะลอวัย กินเท่าไรก็ไม่อ้วน กินอาหาร

หลักการสำคัญ กินอาหารชะลอวัย

หลักการสำคัญ กินอาหารชะลอวัย มีวิธีที่ทุกคนสามารถทำตามการได้ง่าย ๆ เพราะอาหาร เป็นต้นตอสำคัญที่สุดก็ว่าได้

แอปเปิ้ล, กัด, อาหาร, กิน, ใบหน้า, หญิง

หลักการสำคัญ กินอาหารชะลอวัย ทำอย่างไร ?

  1. อาหารคือแหล่งพลังงานชีวิต
    ก่อนซื้อ หรือกินอาหารทุกครั้ง ให้ตั้งคำถามกับตัวเองว่า “ร่างกายของฉันต้องการ หรือแค่อยากกินอาหารชนิดนี้” เพื่อเตือนตนเอง ให้ใส่ใจการเลือกอาหาร
    หากทำอย่างต่อเนื่องทุกวัน คุณจะเห็นว่า สัดส่วนของอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพจริง ๆ จะเพิ่มมากขึ้นโดยธรรมชาติ
    หากตระหนักได้เสมอว่า อาหาร คือแหล่งพลังงานชีวิต มิใช่เป็นแค่เพียงการกิน เพื่อให้อิ่มเป็นครั้งคราว คุณจะมองเห็นคุณค่า ในการใส่ใจเลือกอาหารให้ตนเอง และมองเห็นคุณค่าของการใส่ใจสุขภาพในทุก ๆ มิติ
  2. เลือกอาหารโภชนาการสูง
    การเลือกกินผักผลไม้ที่สด ธัญพืช ถั่วหลากสี จำกัดแป้ง น้ำตาล และเครื่องปรุงรส เลือกโปรตีนย่อยง่าย และมีปริมาณไม่มากเกินไป เน้นอาหารที่ปลูก หรือผลิตแบบเกษตรอินทรีย์ จะทำให้กินน้อยลง แต่ได้รับคุณประโยชน์ทางโภชนาการมากขึ้น อิ่มนานขึ้น
    และทำให้ร่างกายสดชื่น
    วิธีนี้ ส่งผลดีต่อระบบขับถ่าย ช่วยให้อารมณ์คงที่ สมองแจ่มใส ผิวพรรณเปล่งปลั่งขึ้น มากกว่า การกินอาหารทั่ว ๆ ไป โดยเฉพาะอาหารที่มีพลังงานชีวิตต่ำ ได้แก่ อาหารทอดและอาหารที่ผลิตในเชิงอุตสาหกรรม
  3. กินอย่างเจริญสติ
    เน้นกินด้วยความสำรวม และพิจารณาอาหาร โดยมองให้เห็นประโยชน์มากกว่ากิน เพื่อความสนุกสนานเพลิดเพลิน โดยมีวิธีดังนี้ ระลึกถึง และขอบคุณผู้ที่มีส่วนให้เราได้รับอาหารในมื้อนั้น ๆ ไม่ว่าจะเป็นเกษตรกร คนขนส่งอาหาร พ่อค้าแม่ค้า และคนปรุงอาหาร ต่อมาจึงตักอาหารมาใส่จานในปริมาณที่ตนเองกินหมด เคี้ยวช้า ๆ เคี้ยวให้ละเอียด เมื่อปฏิบัติเป็นประจำ ทุกมื้อในทุก ๆ วัน จะช่วยลดความอยากอาหารก่อโรค เช่น อาหารฟาสต์ฟู้ด อาหารทอด อาหารมัน อาหารที่มีน้ำตาลสูง การกินอาหารตามความเคยชิน และการบริโภคเกินขนาดได้
  4. เพิ่มอาหารรสเปรี้ยว
    ในบรรดา 6 รสชาติ ที่คนเรารับรู้ได้นั้น คุณดอนน่า อธิบายว่า รสเปรี้ยว เป็นรสชาติแห่งสุขภาพ เพราะได้จากผักผลไม้สด และอาหารหมักดอง ดังนั้น แทนที่จะติดรสหวาน ขอให้ค่อย ๆ ฝึกให้คุ้นชินกับรสเปรี้ยวทีละน้อย มีสุภาษิตไทยกล่าวว่า “หวานเป็นลม ขมเป็นยา” ข้อนี้นำมาปรับใช้ได้เลย เบื้องต้นเราได้รับรสขม จากผักและสมุนไพรบางประเภทอยู่แล้ว ถัดไปขอให้ “เพิ่มเปรี้ยวเพิ่มประโยชน์” โดยเติมผักผลไม้รสเปรี้ยว และอาหารหมักดองลงไปในแต่ละมื้อด้วย
  5. งดกินอาหารทำลายสุขภาพ
    นายแพทย์ลีโอนาร์ด สมิท ศัลยแพทย์โรคระบบทางเดินอาหาร และสมาชิกกรรมการที่ปรึกษาแพทยสภาแห่งสหรัฐอเมริกา (Clinical Advisory Board) หนึ่งในแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่คุณดอนน่าคัดสรรมาร่วมงานอธิบายว่า จุลินทรีย์ในระบบทางเดินอาหาร “จำ” อาหารได้เหมือนการอ่านหนังสือ จึงมีปฏิกิริยาตอบสนองกับอาหารแต่ละชนิดอย่างแม่นยำเสมอ และรู้ว่าอาหารชนิดใดมีประโยชน์ อาหารชนิดใดมีโทษต่อสุขภาพ

ดังนั้น เมื่อคนคนนั้นกินอาหารก่อโรคซ้ำ ๆ เช่น อาหารจากน้ำมันทอดซ้ำ อาหารไขมันสูง อาหารหวานจัด เค็มจัด อาหารที่ผ่านกระบวนการแปรรูป จะทำให้จุลินทรีย์ดีในร่างกายค่อย ๆ ตายและลดจำนวนช้า ๆ

พฤติกรรมดังกล่าว ส่งผลให้สมดุลจุลินทรีย์ ในระบบทางเดินอาหารทั้งหมดสูญเสียไป การขับถ่ายย่อมผิดปกติ เกิดแก๊สในกระเพาะอาหาร ท้องอืด ท้องเฟ้อ ท้องผูกบ่อยขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อมีกากอาหารตกค้างนานกว่าปกติ เซลล์ผนังลำไส้ใหญ่ ซึ่งเป็นส่วนปลายของระบบขับถ่ายจะดูดซึมสารพิษตกค้างเข้าไปสะสมอีก

หากไม่ปรับเปลี่ยนอาหาร โดยหันมากินผักผลไม้ ซึ่งกระตุ้นให้ลำไส้เคลื่อนไหวตามปกติจะยิ่งมีปัญหาต่อระบบขับถ่ายโดยรวม และในที่สุดเซลล์ที่อยู่ในผนังลำไส้ อาจเกิดการเจริญเติบโตผิดปกติ จนกลายเป็นเซลล์มะเร็งได้

เรื่อง สาทิส อินทรกำแหง ภาพ iStock เขียนลงเว็บ เนื้อทอง ทรงสละบุญ

ชีวจิต 454 – FREE 84 TIPS FOR NEW AGINGนิตยาสารรายปักษ์ ปีที่ 20 : 1 กันยายน 2560

– – –  – – – – –  – – – – –  – – – –  – – – –  – – –  – – –  – – –  – – –  – –  – –

บทความน่าสนใจอื่นๆ

วิตามินอีธรรมชาติ กินช่วยชะลอวัย เพิ่มภูมิคุ้มกัน

Avocado Gratin เมนูชะลอวัย กินแล้วสวย อร่อย ทำง่ายมากๆ – A Cuisine

วิธีชะลอวัย เพื่อผู้สูงวัย สดใส แข็งแรง

วิธีจัดการความเครียด ฝึกไว้ ชะลอวัยจริง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.